Tranh cử chủ tịch FIFA: Chốt danh sách 8 ứng viên

Thể thaoThứ Ba, 27/10/2015 04:20:00 +07:00

Danh sách 8 ứng cử viên chạy đua vào chiếc ghế Chủ tịch FIFA đã chính thức được xác định, trong đó Chủ tịch UEFA Michel Platini vẫn xuất hiện

(VTC News) - Danh sách 8 ứng cử viên chạy đua vào chiếc ghế Chủ tịch FIFA đã chính thức được xác định, trong đó Chủ tịch UEFA Michel Platini vẫn xuất hiện bất chấp lệnh cấm hoạt động bóng đá trong 90 ngày.

Michel Platini bị Ủy ban đạo đức FIFA cấm hoạt động bóng đá trong vòng 90 ngày sau khi phát hiện ra khoản tiền 2 triệu franc Thụy Sỹ bất hợp lý mà ông nhận được từ Sepp Blatter hồi năm 2011, ngay trước thềm cuộc bầu cử Chủ tịch FIFA năm đó. Bất chấp điều này, huyền thoại bóng đá người Pháp vẫn tiếp tục ghi tên trong cuộc tranh cử chủ tịch FIFA.
Chủ tịch và Tổng thư ký UEFA cùng tranh cử chức Chủ tịch FIFA lần này
Chủ tịch và Tổng thư ký UEFA cùng tranh cử chức Chủ tịch FIFA lần này 
Nếu không bị lộ vụ 2 triệu franc Thụy Sỹ, uy tín của Platini sẽ lớn hơn rất nhiều. Ông cũng sẽ trở thành nhân vật được đánh giá cao nhất trong cuộc đua đến chiếc ghế quyền lực nhất thế giới bóng đá.
Sự xuống dốc bất ngờ của Michel Platini mang đến hy vọng cho một loạt các ứng cử viên khác, trong đó có người cộng sự của ông tại UEFA - Tổng thư ký Gianni Infantino. Người đàn ông gốc Thụy Sỹ cùng Chủ tịch LĐBĐ châu Á Sheikh Salman là những người đăng ký tranh cử muộn nhất. Mặc dù vậy, họ lại nằm trong số những cái tên sáng giá.

Bên cạnh 3 cái tên trên, các ứng cử viên còn lại gồm doanh nhân người Nam Phi Tokyo Sexwale, Hoàng tử Jordan, Ali Bin al Hussein và cựu Tổng thư ký FIFA Jerome Champagne. Hai cựu cầu thủ duy nhất lọt vào vòng cuối cùng là David Nakhid (người Trinidad & Tobago) và Musa Bility (hiện đang là Chủ tịch LĐBĐ Liberia).
Trước đó, Ủy ban điều hành FIFA đã gạt Chung Mong-Joon, nhà sáng lập Tập đoàn Huyndai và từng giữ chức Phó Chủ tịch FIFA. Ngoài ra, huyền thoại bóng đá người Brazil, Zico cũng rút lui vào phút chót.
Đại hội Ban chấp hành FIFA sẽ diễn ra vào ngày 26/2 năm sau. Đó cũng là thời điểm danh tính chủ tịch mới được xác định.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn