Tranh cãi quy định ưu tiên, nữ sinh được cộng 6,5 điểm đại học phân trần

Giáo dụcThứ Tư, 12/08/2015 09:38:00 +07:00

Bạn Bích Thảo cho rằng việc này hoàn toàn hợp lý vì các bạn ở tỉnh xa có điều kiện học tập, cơ sở vật chất thiệt thòi hơn nhiều so với các bạn thành phố.

Bạn Bích Thảo cho rằng việc này hoàn toàn hợp lý vì các bạn ở tỉnh xa có điều kiện học tập, cơ sở vật chất thiệt thòi hơn nhiều so với các bạn thành phố.

Vài ngày qua, nhiều sĩ tử bức xúc vì có một số trường hợp được cộng điểm rất cao, lên tới 4,5 hay 6,5 điểm (gồm điểm khuyến khích và điểm ưu tiên). Sự việc này gây ra hiện tượng nhiều bạn điểm cao nhưng vẫn trượt do không được cộng điểm, hay được cộng ít hơn người khác.

Một dẫn chứng được đưa ra là bảng danh sách thí sinh đăng ký xét tuyển vào ngành Bác sĩ Đa khoa trường Đại học Y Hà Nội.

Đáng chú ý nhất là bạn có số báo danh TQU005034 (được bôi đỏ) được cộng tới 6,5 điểm. Hiện tổng điểm của bạn là 31,25 điểm, đang đứng thứ 5 trong danh sách.
 Bảng danh sách đăng ký xét tuyển ngành Bác sĩ Đa khoa.
Thí sinh này là Dịp Bích Thảo, học sinh lớp 12 chuyên Sinh, trường THPT chuyên Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang. Thảo đăng ký xét tuyển ngành Bác sĩ Đa khoa, Đại học Y Hà Nội.

Giải thích về lý do được cộng tới 6,5 điểm, Bích Thảo cho biết: "Mình được cộng 3,5 điểm ưu tiên gồm có 1,5 điểm khu vực 1 và 2 điểm dân tộc (Thảo là người dân tộc Hoa). Còn 3 điểm khuyến khích là do mình được giải Nhì quốc gia môn Sinh".
 Bạn Dịp Bích Thảo sinh ra trong gia đình làm nông nghiệp ở thôn Hoàng Pháp, xã Chân Sơn, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: Báo Tuyên Quang.
Với giải Nhì quốc gia, Thảo được tuyển thẳng vào các ngành khác trường Đại học Y Hà Nội trừ ngành Bác sĩ Đa khoa (mọi năm ngành này vẫn tuyển thẳng học sinh đạt từ giải Nhì nhưng năm nay chỉ lấy những bạn đạt giải Nhất). Vì thế Thảo vẫn đăng ký dự thi như các bạn khác. Nguyện vọng 2 của cô bạn là ngành Răng Hàm Mặt.

Khi được hỏi về việc cộng điểm, Thảo cho biết: "Mình thấy việc cộng điểm là hợp lý. Bọn mình ở những tỉnh xa xôi, dĩ nhiên điều kiện học hành không thể bằng các bạn thành phố.

Như khi bọn mình ôn thi học sinh giỏi quốc gia, vì kinh phí tỉnh cho không đủ để mời các thầy cô về dạy nên phải xuống tận Hà Nội để ôn cùng các bạn tỉnh khác".

Mặc dù trường Đại học Y chưa công bố điểm trúng tuyển nhưng Thảo hy vọng với 31,25 điểm sẽ trở thành tân sinh viên của trường.

Thảo có thành tích học tập rất tốt với 12 năm liền học sinh giỏi. Năm lớp 12, cô bạn đã đoạt giải nhất môn Sinh học trên máy tính cầm tay cấp quốc gia và giải nhì Kỳ thi học sinh giỏi môn Sinh học cấp quốc gia.

Năm ngoái ngành Bác sĩ đa khoa trường Đại học Y Hà Nội lấy 26,5 điểm nhưng năm nay dự kiến điểm chuẩn của trường sẽ cao hơn do nhiều thí sinh điểm cao nộp đơn xét tuyển vào trường.

Nguồn: Ione

Bình luận
vtcnews.vn