Tranh cãi quanh việc Mỹ Linh hát quốc ca trước Tổng thống Obama thiếu hào hùng

Ca NhạcThứ Năm, 26/05/2016 09:35:00 +07:00

Nhạc sĩ Huy Tuấn, nhạc sĩ Lê Thanh Tâm, ca sĩ Đức Tuấn cho biết ý kiến về phần trình diễn Quốc ca của ca sĩ Mỹ Linh trong buổi nói chuyện của Tổng thống Obama.

(VTC News) - Nhạc sĩ Huy Tuấn, nhạc sĩ Lê Thanh Tâm, ca sĩ Đức Tuấn cho biết ý kiến về phần trình diễn Quốc ca của ca sĩ Mỹ Linh trong buổi nói chuyện của Tổng thống Obama.

Trưa 24/5, ca sĩ Mỹ Linh trình bày Quốc ca Việt Nam trước khi Tổng thống Hoa Kỳ Obama có bài phát biểu trước giới trẻ, doanh nhân và các đại biểu tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Mỹ Đình, Hà Nội).

Thay vì cách hát hào hùng quen thuộc, diva nhạc Việt trong trang phục áo dài truyền thống, một mình trên sân khấu tự tin hát “Tiến quân ca” theo phong cách opera, không có nhạc nền hỗ trợ.

Video Mỹ Linh hát quốc ca trước tổng thống Obama

Kết thúc phần trình diễn, Mỹ Linh chia sẻ trong giây phút thiêng liêng đó, cô nhớ tới người cha đã mất, đến những người đã đổ xương máu giành lại tự do, hòa bình cho đất nước.

Tuy nhiên, cách làm mới Quốc ca của giọng ca "Hương ngọc lan" vấp phải ý kiến trái chiều. Một số người cho rằng, phần trình diễn của Mỹ Linh làm mất đi sự hùng tráng của ca khúc. Một số khác lại ủng hộ cách làm mới của nữ ca sĩ.

 Ca sĩ Mỹ Linh hát Quốc ca trước khi Tổng thống Hoa Kỳ Obama có bài phát biểu trước giới trẻ, doanh nhân và các đại biểu tại Trung tâm Hội nghị quốc gia 
Nhạc sĩ Huy Tuấn chia sẻ với VTC News: "Về chuyên môn, Mỹ Linh chọn tone thấp khi hát Quốc ca vì cô ấy bắt tone theo cách tự nhiên, không có nhạc cụ để dựa dẫm. Tôi nghĩ không có nhiều ca sĩ có bản lĩnh hát một mình không có nhạc đệm trong thời khắc quan trọng như vậy".


"Khi thể hiện một ca khúc, người nghệ sĩ phải trung thực với cảm xúc và tư duy thẩm mỹ của mình. Mỹ Linh đã làm điều đó như một sự tôn trọng đối với người nghe, hơn nữa sự cảm nhận và cách xử lý của mỗi nghệ sĩ sẽ làm nên cá tính riêng.

Cách hát của Mỹ Linh có thể mạo hiểm, nhưng đổi lại, cảm xúc của cô ấy là điều không thể che giấu".

Tác giả "Trưa vắng" nói thêm: "Chiều sâu của cảm xúc mỗi người rất khác nhau. Có người phải nghe thấy phần nhạc đệm mới cảm nhận được sự hoành tráng, có người chỉ cần một âm thanh đẹp đã cảm thấy sự hùng tráng, mênh mang.

Vậy nên có người thích phần trình diễn của Mỹ Linh, có người không, đó là chuyện bình thường".
 Nhạc sĩ Huy Tuấn

Ca sĩ Đức Tuấn - người từng có nhiều sáng tạo trong cách thể hiện các ca khúc nhạc đỏ - "Mỗi người có cách hát quốc ca của riêng mình. Trong mỗi không gian, thời gian khác nhau, cách hát đều có thể không giống nhau.

Cách hát của ca sĩ Mỹ Linh không phải là mới. Trên thế giới, có nhiều giọng ca nổi tiếng cũng có cách xử lý riêng đối với Quốc ca của đất nước họ"

Nam ca sĩ nói thêm: "Khi nghe Quốc ca, tôi không thưởng thức âm nhạc, không phải xem ca sĩ biểu diễn trên sân khấu để nhận xét, đánh giá. Mỗi lần ca khúc ấy vang lên, tôi đều nghe tiếng hát từ trong trái tim mình.

Cho tôi nghe bài Quốc ca do ca sĩ Mỹ Linh hay bất cứ nghệ sĩ nào hát, trái tim và tâm hồn tôi đều tràn ngập cảm xúc quen thuộc: sự trang nghiêm, niềm tự hào và tình yêu quê hương đất nước".
 Ca sĩ Đức Tuấn

Nhạc sĩ Lê Thanh Tâm - người làm album nhạc Jazz của Giáng Son, các bài hát hit của Vũ Cát Tường,Trọng Hiếu gần đây -  chia sẻ trên trang cá nhân:

"Từng là cán bộ Đoàn nhiều năm về trước, tôi vẫn nhớ như in mỗi lần mình nghe câu "Đoàn Quân Việt Nam đi" vang lên. Tôi luôn luôn tìm hướng về phía Quốc kỳ gần nhất để thực hiện nghi lễ chào cờ, điều mà mỗi công dân trên toàn thế giới đều nên làm.


Nhạc sĩ Lê Thanh Tâm
Nhạc sĩ Lê Thanh Tâm  

Hãy xem một trận bóng đáWorld Cup, hay Olympic chẳng hạn, mỗi lần Quốc ca được vang lên, cả sân vận động đều đứng dậy và hoà chung tiếng hát cùng với niềm tự hào dân tộc.

Tôi thực sự thắc mắc, tại sao lại có thể ngồi xem người khác hát Quốc Ca như xem ca nhạc, ngồi online facebook bình phẩm về chất lượng chuyên môn của ca khúc, mà lấy đó làm niềm tự hào? Quốc ca có cần phải hát thế này thế kia đâu? Quốc ca cần nhất là hát với niềm tự hào dân tộc".

Nhạc sĩ Anh Quân - chồng ca sĩ Mỹ Linh - không đưa ra nhận xét về phần trình diễn của vợ. Anh quan niệm, mỗi người có một cảm nhận âm nhạc khác nhau, nên việc Mỹ Linh vấp phải ý kiến trái chiều khi hát Quốc ca là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, theo anh: "Quốc ca không phải là một ca khúc để trình diễn. Đó là một ca khúc để khi vang lên, mỗi người sẽ cảm nhận được tình yêu dành cho đất nước"

Thu Giang
Bình luận
vtcnews.vn