Tranh cãi quanh số phận ngư dân Trung Quốc bị bắt

Thế giớiThứ Năm, 09/08/2012 11:03:00 +07:00

(VTC News)- Các hãng truyền thông Trung Quốc vẫn chưa thống nhất thông tin về 37 ngư dân nước này bị bắt tại Sri Lanka.

(VTC News) - Phát ngôn viên của lực lượng hải quân Sri Lanka, Chỉ huy Kosala Warnakulasuriya được Tân Hoa Xã dẫn lời hôm 6/7 nói rằng các ngư dân Trung Quốc đánh bắt trái phép trong vùng biển của Sri Lanka và sẽ được giao cho cảnh sát điều tra.

37 ngư dân Trung Quốc bị lực lượng tuần duyên Sri Lanka bắt trước đó đã chính thức được tự do, Tân Hoa Xã bản tiếng Anh cho biết. 

Sứ quán Trung Quốc tại Sri Lanka nói, các ngư dân Trung Quốc chưa bị bắt, việc giam giữ các thuyền viên Sri Lanka là việc nội bộ của nước này.

 Tàu cá Trung Quốc neo đậu ở cảng Tam Á (Hải Nam, Trung Quốc) 

Theo nguồn tin từ Đại sứ Trung Quốc tại Sri Lanka, hai tàu cá bị lực lượng tuần duyên Sri Lanka bắt giữ đã được phép rời khỏi cảng Trincomalee cùng 37 ngư dân Trung Quốc.

Lực lượng tuần duyên Sri Lanka đã bắt giữ hai tàu cá hoạt động trái phép trong vùng biển nước này hôm 5/8, trên tàu có 37 ngư dân Trung Quốc, hai người còn lại mang quốc tịch Sri Lanka.

"Việc công ty Sri Lanka mua 2 con tàu của Trung quốc có thể là lý do khiến các nhân viên hải quân nước này nhầm tưởng đây là tàu của Trung Quốc hoạt động trái phép ở Sri Lanka do những dòng chữ viết bằng tiếng Hoa trên thân tàu", một quan chức lãnh sự Trung Quốc tại Sri Lanka nói.

Phát ngôn viên của Sứ quán Trung Quốc tại Sri Lanka nói, hai tàu cá bị lực lượng tuần duyên Sri Lanka bắt giữ là tàu của một công ty Sri Lanka, 37 ngư dân Trung Quốc trên hai chiếc tàu đó chỉ là những công nhân làm thuê ở Sri Lanka, nên không bị bắt.

Vì thế, "không có chuyện phóng thích hay thương lượng ngoại giao", Chinanews đưa tin. Hiện 37 ngư dân vẫn đang tự do, họ có thể quyết định lên tàu tiếp tục hành trình cũng có thể ở lại cảng Trincomalee làm thuê. Tuy nhiên, những nguồn tin khác lại nói ngư dân Trung Quốc vẫn đang bị giam giữ tại Sri Lanka. 

Phát ngôn viên của lực lượng hải quân Sri Lanka, Chỉ huy Kosala Warnakulasuriya được Tân Hoa Xã dẫn lời hôm 6/7 nói rằng các ngư dân Trung Quốc đánh bắt trái phép trong vùng biển của Sri Lanka và sẽ được giao cho cảnh sát điều tra.

Phát ngôn viên nói thêm, việc lực lượng tuần duyên Sri Lanka điều tra hai thuyền viên nước mình vì công ty tàu cá của họ đã vi phạm quy định Nghề cá Sri Lanka. Các ngư dân Trung Quốc không liên quan, cũng không bị bắt giữ.

Đây không phải là lần đầu tiên các ngư dân Trung Quốc bị bắt giữ trên hải phận nước ngoài. Trước đó, hồi tháng 7 vừa qua, lực lượng tuần duyên Nga đã bắt giữ 4 tàu cá Trung Quốc do vi phạm vùng đặc quyền kinh tế của Nga.
Trong diễn biến khác, chiều qua (8/8), 65 ngư dân Trung Quốc bị tuần duyên Nga bắt giữ đã về đến tỉnh Hắc Long Giang của nước này. 4 thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc vẫn đang ở Nga chờ xử lý. 

Đỗ Hường

Bình luận
vtcnews.vn