Tranh cãi quan điểm 'Chờ lớp 10 mới cho con học tiếng Anh' của thầy giáo ngoại ngữ

Đời sốngThứ Ba, 05/09/2017 12:08:00 +07:00

“Khuyên các bác không cho con học thêm tiếng Anh, đặc biệt khi còn nhỏ. Tốn tiền, tốn thời gian của bố mẹ và các cháu. Chờ đến lớp 10, thì cho các cháu học…”, quan điểm của thầy giáo Thái Bá Tân về việc học tiếng anh đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều của dư luận.

Thầy giáo Thái Bá Tân từng là giảng viên tiếng Anh và văn học Anh tại trường Đại học Tổng hợp (cũ). Thầy là chuyên gia đầu ngành về tiếng Anh, một trong những người đầu tiên được cử đi đào tạo chuyên ngành tiếng Anh ở nước ngoài.

Chứng kiến cảnh phụ huynh ngày nay đua nhau nhồi nhét con đi học thêm tiếng Anh, ở góc độ chuyên gia thầy đưa ra lời khuyên: “Khuyên các bác không cho con học thêm tiếng Anh, đặc biệt khi còn nhỏ. Tốn tiền, tốn thời gian của bố mẹ và các cháu. Mà kết quả thì gần như con số không. Chờ đến lớp 10, thì cho các cháu học, học nghiêm chỉnh, liên tục cho đến hết phổ thông. Ba năm là đủ.”

Thầy Thái Bá Tân cũng nhấn mạnh: “Trẻ học chơi, trong chương trình nhà trường, không tốn tiền thì được. Chủ yếu cho vui chứ không kỳ vọng gì nhiều. Tốt nhất nếu có thể ở nhà tự dạy và nói chuyện tiếng Anh với các cháu. Đến lớp 10 thì phải học cật lực, lớp 8 hay 9 cũng được, tùy thể trạng từng cháu. Học liên tục 3 năm. Lên đại học càng học nữa.”

Sau khi bài viết này được đăng tải trên facebook đã ngay lập tức dấy lên những tranh cãi gay gắt.

Có nhiều người đồng tình với quan điểm của thầy Thái Bá Tân về việc không nên ép trẻ học thêm tiếng Anh quá sớm, tuổi nhỏ trẻ chỉ cần học cho vui, học để biết mà thôi:

“Con gái tôi thi ĐH 2016 đủ điểm vào FPT cháu không chịu học. Chuyên tâm học tiếng Anh 1 năm lấy IE 6,5. Đã du học đại học Troy Alabama học bổng 40%. Bắt đầu học tiếng Anh năm lớp 6 - 12 nghe nói đọc viết đã thành thạo. Nên tôi nghĩ bác nói rất đúng”.

“Bác nói rất đúng ,nhưng đa phần phụ huynh các em không giỏi ngoại ngữ nên lại càng kỳ vọng con mình khá. Những phụ huynh biết chút chút lại muốn con mình giỏi. Phụ huynh nào cũng muốn con mình NHẤT. Thế nên tội nghiệp các con lắm ạ ! Quên ăn, quên chơi... chỉ lo học để... sau này làm QUAN".

Dù vậy cũng có rất nhiều người đưa ra quan điểm phản bác lại:

Bác biết nhiều mà thường là điều kiện lý tưởng! Xin thưa với bác: gia đình Việt Nam đa số không đủ điều kiện để cho con chơi, nhất là chơi với thiên nhiên như bác gợi ý. Về chi phí cho các hoạt động hữu ích, xin nói bác rõ: học thêm là rẻ nhất, chiếm ít thời gian của bố mẹ nhất. Xin bác đọc ý kiến này dù chỉ 1 lần.

Bác là người uy tín, ý của bác có ảnh hưởng lớn, xin bác giảm bớt sức ép vô hình khi bác nói điều quá khó mà bác cho rằng quá dễ đề rồi những người ít chữ hơn bác tưởng là đúng rồi làm theo và đương nhiên là không đến nơi đến chốn và con cái họ bị rơi vào một tình huốn còn tệ hơn cả việc học thêm, học tiếng Anh ...: kết quả hiển nhiên, con trẻ có thể chơi games rất nhiều.

Vẫn cương quyết không đồng ý với thầy Thái Bá Tân. Trẻ em học ngoại ngữ càng sớm thì càng tốt. Giống như học nhạc vậy.”

Thậm chí có người dùng chính kinh nghiệm bản thân để phản bác lại quan điểm này:

Bản thân tôi đã kinh qua con đường như vậy nên sang đời con tôi, tôi cố gắng cho nó tiếp xúc tiếng Anh ngay từ mẫu giáo. Có những điều lợi khi cho trẻ tiếp xúc sớm tiếng Anh và càng sớm càng tốt:

(1) các lớp văn hóa thấp thì lượng kiến thức không nhiều, chỉ là kiến thức cơ bản nên trẻ có thời gian rảnh thì học tiếng Anh không bị sức ép và thư thả; lên lớp cao hơn thì kiến thức nhiều, học các môn bằng tiếng Việt còn chưa đủ thời gian thì làm sao tập trung học tiếng Anh và tiếng Anh thay vì là môn học thoải mái thì lại là sức ép cho trẻ;

(2) tiếng Anh khó ở phần nghe nói sao cho tốt, còn grammar thì trước sau cũng sẽ tốt; đến lớp 10 mới bắt đầu học tiếng Anh thì quá muộn cho việc học nghe nói;

(3) luôn luôn nhớ rằng chúng ta học tiếng Anh ở Việt Nam nên càng tiếp xúc và thực hành càng sớm càng có lợi vì cơ hội sử dụng nó ít. Ngôn ngữ ít sử dụng thì làm sao mà giỏi, con vẹt còn nói được tiếng Anh vì nó luyện tập nhiều. Tiếng Anh không khó nhưng khó ở chỗ phải thực hành nhiều. Vậy đến lớp 10 trở đi phải tập trung học cho thi cử thì lấy gì mà học tiếng Anh cho tốt.

Video: Thầy giáo điển trai Đại học Ngoại thương - 'Đời tôi thay đổi nhờ tiếng Anh'

Kinh nghiệm bản thân tôi học tiếng Anh rất rất muộn nên tôi phải tự học để tìm cơ hội học bổng đi du học, sau khi học ở Mỹ về tôi cũng chưa nói tốt cho lưu loát và mãi khi gần 10 năm làm việc với người nước ngoài và dùng tiếng Anh như ăn cơm thì tôi mới nói lưu loát được.

Rút kinh nghiệm tôi cho con học tiếng Anh từ nhỏ và đến lớp 10 nó nói đọc viết, xem truyền hình tiếng Anh. Đừng tiếc tiền cho con học tiếng Anh vì nếu bạn muốn con mình đứng hàng trên. Nếu không dù giỏi chuyên môn nó vẫn sẽ đứng phía sau vì không diễn tả được ý tưởng của mình.Đây là con đường tôi đã đi qua và nó thực sự 100%.

Có thể thấy, việc cho con học tiếng Anh ngày nay đã trở thành mối quan tâm rất lớn của các bậc phụ huynh. Nếu như trước đây, Toán và Tiếng Việt là hai môn học chủ đạo, thì ngày nay tiếng Anh cũng trở thành môn học quan trọng hàng đầu. Phụ huynh cho con học tiếng Anh sớm đều với mong muốn con có thể sớm đọc thông viết thạo, hay nói tiếng Anh trôi chảy để thuận lợi cho con đường học tập cũng như thăng tiến sau này.

Vậy quan điểm của bạn về việc cho con học tiếng Anh như thế nào?

Như Quỳnh
Bình luận
vtcnews.vn