Tranh cãi pháp lý quanh chuyện xe tự lái của Google gây tai nạn

XeThứ Ba, 12/05/2015 07:11:00 +07:00

Với nhiều người, 100 chiếc xe hơi tự lái đầu tiên của Google có thể sẽ khiến họ hơi “hồi hộp” khi ngồi vào vì chúng chỉ có hai nút “đi” và “dừng”.

(VTC News) - Với nhiều người, 100 chiếc xe hơi tự lái đầu tiên của Google có thể sẽ khiến họ hơi “hồi hộp” khi ngồi vào vì chúng chỉ có hai nút “đi” và “dừng”.

Những chiếc xe tự lái của Google đã từng xuất hiện trên đường từ gần 1 năm qua, chủ yếu ở bang California. Tiểu bang Nevada cũng đã cấp phép để những chiếc xe của Google có thể tự chạy trên đường phố của bang mình.

Chiếc xe tự lái của Google đã gặp nạn ở California
Dãy ô tô Lexus áp dụng công nghệ tự lái của Google ở bên ngoài Computer History Museum in Mountain View, California vào tháng 5/2014
Vụ tai nạn xảy ra khi chiếc xe tự lái của Google đâm vào chiếc xe khác trong khi mất kiểm soát, có 2 người ngồi bên trong chiếc xe kia và vụ tai nạn đã được báo cáo cho sở giao thông ở California.

Thật ra, ngay cả trước tuyên bố đầu tiên về xe tự lái hồi tháng 5, Google đã thử nghiệm cả trăm ngàn dặm đường với công nghệ này trước đó. Công nghệ xe hơi tự lái được tập đoàn này ứng dụng trên các dòng xe SUV của Lexus và Prius của Toyota cùng với nhà cung cấp phụ tùng Delphi Automotive hợp tác với Google.

Sau khi xảy ra vụ tai nạn, các quan chức của Google đã tới kiểm tra chiếc xe bị hư hại, ngay sau đó họ đã báo cáo rằng chiếc xe của họ không có lỗi gì về sản xuất trong vụ tai nạn đó.

Theo đạo luật ở bang California có hiệu lực từ năm ngoái, bất kỳ các vụ tai nạn đều phải báo cáo cho sở giao thông vận tải ở bang California. Cơ quan này từng cho biết, đã có 4 vụ tai nạn có liên quan tới xe tự lái nhưng lại không đưa ra bất cứ thông tin về trách nhiệm của sự cố nói trên, vì lý do luật pháp ở California yêu cầu giữ kín.

Chiếc xe tự lái của Google đã gặp nạn ở California
Một chiếc tự lái xe Google-Lexus tại sự kiện Google năm 2014
Một người giấu tên có liên quan tới 1 trong 4 vụ tai nạn trên cho biết, khi xảy ra vụ va chạm chiếc xe của ông đã mất kiểm soát trong chế độ tự lái ở vận tốc cho phép nhỏ hơn 60km/h. John Simpson, giám đốc dự án bảo mật của Google cho biết: Với nhiều người, 100 chiếc xe hơi tự lái đầu tiên của Google có thể sẽ khiến họ hơi “hồi hộp” khi ngồi vào vì chúng chỉ có hai nút “đi” và “dừng”.

Sau khi bấm nút, người đi được giải phóng hoàn toàn. Mọi việc còn lại sẽ do hệ thống định vị GPS, camera và các cảm biến khác nhau đảm nhiệm. Chúng không có vôlăng, không chân ga, không phanh… vì với xe tự lái, tất cả bộ phận ấy đều không cần thiết nữa.

Vụ tai nạn vừa xảy ra khiến dư luận đặt ra về sự an toàn của những chiếc xe tự lái. Tuy nhiên, theo thống kê năm 2010, có đến 10,2 triệu vụ tai nạn tại Mỹ khiến 39.000 người chết. Do vậy, với một vài vụ tai nạn xảy ra chưa được xác minh không thể có kết luận nào về mức độ an toàn của những chiếc xe tự lái do Google phát triển.

Chiếc xe tự lái của Google đã gặp nạn ở California
 
Với những xe có chức năng bán tự lái, những chuyên gia về an toàn đang lo ngại nhấn mạnh việc các tài xế vẫn phải chịu trách nhiệm, dù bao nhiêu phần trong đó là từ hoạt động của chiếc xe.

Nhưng giờ đây có vẻ như chiếc xe ngày càng tự xử nhiều hơn, và vấn đề pháp lý xung quanh xe tự lái quả cũng nhiều chuyện nan giải, như việc những chiếc “xe robot” này sẽ ứng xử ra sao khi sắp va vào nhau; tài xế và xe tự động sẽ ứng xử với nhau ra sao khi chạy chung đường?


Những tranh cãi này, đưa ra vấn đề cho thấy lập trình xe tự lái tránh tai nạn không đơn giản là giảm thiệt hại, mà các nhà sản xuất và bảo hiểm xe sẽ phải có những nguyên tắc, thuật toán và dữ liệu đánh giá tổn hại trong rất nhiều tình huống, và xe tự lái sẽ phải đưa ra nhiều chiến lược tránh va chạm hơn.

Thêm vào đó, với giá mỗi chiếc xe tự lái của Google giá hàng trăm nghìn đô la, chi phí bảo hiểm cho tai nạn của mỗi chiếc xe có thể lên tới 5 triệu USD.

» Xe tự lái sẽ 'nhan nhản' trên cao tốc vào năm 2030
» Google và Uber đối đầu – ai sẽ giành phần thắng?
» Cận cảnh siêu xe chống đạn của Bộ Ngoại giao

Trần Thái

Bình luận
vtcnews.vn