Tranh cãi khu nghỉ dưỡng ở Hải Vân: Lãnh đạo Bộ Quốc phòng nói gì?

Thời sựThứ Tư, 19/11/2014 01:24:00 +07:00

(VTC News) - Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam Bế Xuân Trường vừa thông tin với báo chí về dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine.

(VTC News) - Trung tướng Bế Xuân Trường, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, ủy viên Ủy ban Quốc phòng - An ninh vừa thông tin với báo chí về Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine đang gây nhiều tranh cãi.

Xung quanh dư án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine nằm ở khu vực Cửa Khẻm - mũi vươn ra biển xa nhất của đèo Hải Vân đang gây nhiều tranh cãi, Trung tướng Bế Xuân Trường, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam (QĐNDVN), Ủy viên Ủy ban Quốc phòng - An ninh, khẳng định “dự án này nằm ở vị trí chiến lược về quân sự, chắc chắn Bộ Quốc phòng sẽ không đồng ý cho triển khai”.

Trả lời báo chí bên lề phiên họp Quốc hội sáng nay (19/11), Phó Tổng tham mưu trưởng QĐNDVN cho biết: “Hiện nay Bộ Quốc phòng chưa nhận được báo cáo của địa phương về dự án này. Hỏi ý kiến chính thức thì chưa, nhưng nếu có hỏi thì chắc chắn chúng tôi sẽ không đồng ý”.
Vị trí triển khai dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế - Nguồn: NG.Linh - Đồ họa: N.Khanh  
Theo Trung tướng Bế Xuân Trường, nơi triển khai dự án này có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong quốc phòng, an ninh. Ở những vị trí như thế, những dự án phát triển kinh tế, nhất là với những dự án có yếu tố nước ngoài, Chính phủ cũng đã có quy chế là phải có thẩm định của các cơ quan hữu quan. Do vậy, khi mà hai cơ quan quân sự, công an ở cấp cơ sở thẩm định và không đồng ý thì có lẽ là sẽ không thực hiện được dự án này.

“Quan điểm của Bộ Quốc phòng cũng là hết sức ủng hộ các địa phương phát triển kinh tế kết hợp với đảm bảo quốc phòng an ninh, nhưng với những dự án ảnh hưởng tới an ninh quốc gia, ở những khu vực chiến lược như vậy thì tuyệt đối không được làm”, Phó tổng tham mưu trưởng QĐNDVN nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi “trong trường hợp UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế vẫn quyết tâm làm thì sao?”, Trung tướng Bế Xuân Trường khẳng định “Nếu cấp nào quyết định thì cấp ấy sẽ sai. Trong trường hợp nếu UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn quyết tâm làm thì chắc chắn Bộ Quốc phòng sẽ có ý kiến phản đối”.

 

Quan điểm của Bộ Quốc phòng là hết sức ủng hộ các địa phương phát triển kinh tế kết hợp với đảm bảo quốc phòng an ninh, nhưng với những dự án ảnh hưởng tới an ninh quốc gia, ở những khu vực chiến lược như vậy thì tuyệt đối không được làm.
Trung tướng Bế Xuân Trường
 
Như VTC News đã đưa tin, năm 2013, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã cấp phép cho Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine nằm ở khu vực Cửa Khẻm - mũi vươn ra biển xa nhất của đèo Hải Vân.


Theo giấy chứng nhận đầu tư, dự án khu du lịch này có diện tích khoảng 200ha tại khu vực mũi Cửa Khẻm (nơi núi Hải Vân đâm ra biển) được giao cho Công ty cổ phần Thế Diệu (thuộc Công ty TNHH World Shine Hong Kong) đăng ký đầu tư tại Thừa Thiên - Huế từ tháng 10/2013.

Tại đây, nhà đầu tư sẽ xây dựng khu nghỉ mát tiêu chuẩn 5 sao (450 phòng), trung tâm hội nghị quốc tế 2.000 chỗ ngồi, khu nhà nghỉ dưỡng năm tầng (220 căn hộ cao cấp), 350 căn hộ biệt thự và khu dịch vụ du lịch, nhà hàng, bãi tắm... với tổng vốn đầu tư khoảng 250 triệu USD.

Dự án này được triển khai theo ba giai đoạn trong thời gian 10 năm (2013-2023), trong đó giai đoạn 1 (tháng 10/2013 đến tháng 12/2017) với việc xây dựng các khu biệt thự và khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, tổng số vốn đầu tư khoảng 115 triệu USD.

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã đầu tư con đường dài 5km đi vào khu vực dự án, với tổng kinh phí khoảng 50 tỷ đồng, vừa đưa vào sử dụng.

Quyết định cấp phép đầu tư dự án này của Thừa Thiên - Huế đã vấp phải sự phản ứng dữ dội từ UBND Thành phố Đà Nẵng.

Lý do được Đà Nẵng đưa ra là đây là khu vực giáp ranh giữa hai địa phương, chưa được phân định địa giới hành chính rạch ròi nên Thừa Thiên - Huế không thể tùy tiện cấp phép cho doanh nghiệp vào đầu tư dự án.

Đặc biệt, theo lãnh đạo TP. Đà Nẵng thì ngoài lý do vị trí giáp ranh chưa phân định, thì còn do vị trí dự án này nằm ở khu vực đèo Hải Vân -  vùng trọng điểm về quân sự nên không thể giao đất cho một doanh nghiệp được đại diện bởi các doanh nhân nước ngoài.

Nhiều tướng lĩnh quân đội cũng lên tiếng phản đối việc cấp phép triển khai dự án tại khu vực trọng yếu về an ninh quốc phòng vì cho rằng có thể “được thì ít mà mất thì nhiều”.

Trả lời VTC News chiều 18/11, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Huỳnh Nghĩa cho biết, ông đã gặp và kiến nghị trực tiếp với Thủ tướng về việc dừng dự án này.

“Thủ tướng đã nói sẽ xem xét lại và chúng tôi phải chờ thôi, không còn cách nào khác”, ông Huỳnh Nghĩa cho biết.

Hoàng Lan
Bình luận
vtcnews.vn