Tranh cãi khu nghỉ dưỡng ở Hải Vân: Bí thư Thừa Thiên-Huế lên tiếng

Thời sựThứ Năm, 20/11/2014 07:50:00 +07:00

(VTC News) – Bí thư tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế Nguyễn Ngọc Thiện cho biết quy trình tự cấp phép dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine không có gì sai.

(VTC News) – Bí thư tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế Nguyễn Ngọc Thiện cho biết trình tự cấp phép dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine ở Hải Vân đều đúng theo quy định của Chính phủ.

Mấy ngày qua, những tranh cãi quanh Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Quốc tế World Shine đã được đẩy lên đến đỉnh điểm khi “Đà Nẵng nói Đà Nẵng đúng, Huế nói Huế không sai’.

Theo thông tin từ lãnh đạo TP.Đà Nẵng, vụ việc đã được thành phố báo cáo trực tiếp với Thủ tướng và Thủ tướng nói sẽ cho xem xét lại.

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng cũng khẳng định, dự án này nằm trong vùng trọng điểm an ninh quốc phòng nên dù thế nào cũng không thể cho doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư, khai thác.
Dự án đang gây nhiều tranh cãi  
Trả lời phỏng vấn VTC News bên hành lang Quốc hội chiều 19/11, Trưởng đoàn ĐBQH, Bí thư tỉnh ủy Thừa Thiên – Huế Nguyễn Ngọc Thiện cho biết tỉnh đang cho kiểm tra, rà soát lại xem quy trình, quy định đối với dự án này thế nào. Sau đó tỉnh sẽ họp và báo cáo với Thủ tướng Chính phủ.  

“Về quy trình triển khai dự án, chúng tôi đã thực hiện đúng. Tuy nhiên sau khi có ý kiến phản đối, chúng tôi sẽ rà soát lại. Hiện tôi cũng đang đợi UBND tỉnh rà soát và báo cáo để xem lại dự án thế nào’, ông Thiện cho biết.

- Hiện Đà Nẵng và Quân khu 5 đều lên tiếng phản đối việc cấp phép triển khai dự án này. Quan điểm của tỉnh thế nào?

Khi nhận được thông tin Đà Nẵng và Quân khu 5 phản đối, tôi có hỏi trong Ủy ban về quy trình thủ tục thì họ có báo cáo rằng: đều bảo đảm theo quy định của Chính phủ.

 Ông Nguyễn Ngọc Thiện: Dự án này đều đảm bảo quy định của chính phủ  (Ảnh HL)
Khu vực của dự án là nằm trên địa bàn của Thừa Thiên Huế. Các văn bản của Thủ tướng Chính phủ quy hoạch về khu kinh tế Lăng Cô đều thể hiện điều đấy. 

Còn liên quan đến các điều kiện khác như Quốc phòng, an ninh… các cơ quan chức năng cũng đã xin ý kiến của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Biên phòng và Quân khu 4. Theo báo cáo thì đầy đủ và đều đồng ý bằng văn bản. 

Dự án này cũng đã được cấp phép năm 2013. Đến giờ mới thấy phản đối.

- Đây có phải là dự án xây dựng lớn nhất của tỉnh không, thưa ông?

Không. Đây chưa phải là dự án lớn nhất. Dự án này phù hợp với quy hoạch khu kinh tế Lăng Cô. Quy mô hơn 100 triệu đô la, cũng khá lớn.

Qua sự việc này chúng tôi cũng thận trọng xem xét lại và báo cáo Chính phủ. Tất cả thủ tục cấp phép đều theo đúng quy định.

- Có ý kiến nào trong tỉnh cân nhắc rút lại dự án không?

Tôi không nghe thấy.

- Nhưng có ý kiến của Bộ Quốc phòng không đồng ý cho triển khai dự án tại đây?

Cái này chúng tôi mới nghe thôi. Nếu có văn bản chính thức chúng tôi sẽ chỉ đạo để xem xét. 

- Nhưng tại sao dự án này không xin ý kiến của Bộ Quốc phòng trước khi cấp phép, thưa ông?

Chúng tôi đã xin ý kiến Bộ chỉ huy quân sự tỉnh rồi.

 

Khi nhận được thông tin Đà Nẵng và Quân khu 5 phản đối, tôi có hỏi trong Ủy ban về quy trình thủ tục thì họ có báo cáo rằng: đều bảo đảm theo quy định của Chính phủ.
Bí thư tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế Nguyễn Ngọc Thiện
 
 - Nhiều ý kiến phản ánh, từ thời Nguyễn đến nay nó luôn là vị trí chiến lược về an ninh quốc phòng, rất quan trọng nên không thể cấp phép cho nhà đầu tư nước ngoài vào vì có thể ‘được thì ít, mất thì nhiều’?

Đây là câu chuyện dài. Lịch sử thế nào thì dài lắm. Phải đọc hết các tài liệu mới được.

- Khi cho phép đầu tư tỉnh có kiểm tra kỹ đây là dự án có yếu tố nước ngoài hay không?

Thực ra các nhà đầu tư đến mình đều quan tâm, đã cấp phép cho nhà đầu tư Singapore. Đây là dự án của nhà đầu tư Hồng Kông.

- Trong trường hợp dự án không triển khai nữa thì tỉnh có phải đền bù cho nhà đầu tư hay không?

Cái đó sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật. Nếu Chính phủ quyết định như thế nào thì mình sẽ chấp hành.

- Nhưng sao lại cứ phải nhất thiết đầu tư một khu nghỉ dưỡng trên phần vị trí nhạy cảm đó?

Cái đó nhà đầu tư họ lựa chọn chứ không phải mình muốn là được đâu. Có khi mình muốn chỗ này nhưng họ lại không muốn.

- Đà Nẵng phản đối vì vị trí triển khai dự án đang nằm trong vùng chưa phân định ranh giới hành chính rõ ràng giữa hai địa phương. Ông nói gì về điều này?

Theo quyết định của Chính phủ thì đây là của Huế thì Huế quyết định. Chỗ đó khu vực chồng lấn nhưng khu vực này là của Huế.

Chúng tôi đã rà soát hết rồi. Chúng tôi cũng chưa có ý kiến gì. Chúng tôi đang giao rà soát một cách thận trọng xem thử quy trình thủ tục như thế nào. 

- Huế có trao đổi với Đà Nẵng về vấn đề này không?

Cái này nằm trong phạm vị của tỉnh nên không có gì để trao đổi với Đà Nẵng cả. Chúng tôi chỉ trao đổi với cấp trên. Còn nếu như họ ý kiến từ lúc đó (lúc cấp phép cho dự án) thì chúng tôi sẽ trao đổi. 

Chúng tôi cấp phép từ năm 2013 mà đến bây giờ mới phản đối thì câu chuyện là gì. Nếu có ý kiến từ trước thì chúng tôi sẽ xem xét ngay. 

- Nếu công an, quân đội địa phương cũng không đồng ý thì sao?

Trước đây đã đồng ý rồi. Nhưng bây giờ thì chúng tôi sẽ rà soát và xin ý kiến của cấp trên rồi sau đó sẽ tính. 

Hoàng Lan
Bình luận
vtcnews.vn