Tranh cãi gay gắt việc trồng cây phượng trên tuyến đường đắt nhất hành tinh

Thời sựThứ Ba, 12/07/2016 12:00:00 +07:00

Công ty cây xanh trồng hàng trăm cây phượng giữa dải phân cách trên tuyến đường được coi là đắt đỏ nhất hành tinh Đại Cồ Việt - Xã Đàn - Ô Chợ Dừa gây tranh cãi.

Nằm trong kế hoạch trồng mới 1 triệu cây xanh ở Hà Nội trong giai đoạn 2016 - 2020, mới đây, hàng trăm cây phượng đã được Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội trồng tại các dải phân cách trên các tuyến phố như: Kim Liên, Hoàng Cầu, Xã Đàn, Đại Cồ Việt, Trần Khát Chân. Việc làm này lập tức gây ra những cuộc tranh luận trái chiều trong giới chuyên môn và người dân sinh sống ở khu vực này.

IMG_4213

 Hàng phượng vĩ mới được trồng ở dải phân cách trên phố Xã Đàn.

Được biết, Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội đã trồng mới khoảng 300 cây phượng trên dải phân cách các tuyến phố Kim Liên, Hoàng Cầu, Xã Đàn, Đại Cồ Việt, Trần Khát Chân...

Theo quan sát của PV, cây có đường kính khá lớn khoảng 30 cm, cao chừng 4-5 m, khoảng cách giữa các cây chừng 3m. Tại dải phân cách trên phố Xã Đàn có đoạn cây phượng còn được trồng thành 3 hàng.

IMG_4194

 Những cây này có bán kính lớn từ 20-30cm, cao 4-5m.

IMG_4180

 Dọc lối lên, xuống hầm Kim Liên.

Theo một người dân sinh sống trên phố Xã Đàn, trước khi quyết định trồng mội loại cây nào đó người của Công ty cây xanh đã phải khảo sát tại các tuyến phố có hội đủ điều kiện không. Ở Hải Phòng, Đà Nẵng là hai thành phố biển thường đón bão, nhưng tại đây vẫn trồng nhiều phượng mà không hề có vấn đề gì.

Bạn Đào Hoàng Ngân cũng đồng tình với việc trồng phượng trên tuyến phố Thủ đô: “Trồng hoa phượng sẽ làm thành phố đẹp hơn và trở nên ý nghĩa hơn, vì phượng là cây gắn liền với tuổi học trò bao thế hệ. Đến giờ vẫn còn đọng lại trong ký ức của những người đầu bạc màu đỏ miên man của hoa phượng.”

Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng cây phượng dễ gãy đổ khi mưa bão đến sẽ làm ảnh hưởng đến an toàn và cuộc sống của người dân.

IMG_4182

 Nhiều người dân cho biết, họ ủng hộ việc Hà Nội trồng thêm nhiều cây xanh để có bóng mát. Bên cạnh một số người đồng tình và tỏ ra thích thú, thì có không ít người lo sợ cây phượng dễ gãy đổ khi mưa bão sẽ làm ảnh hưởng đến an toàn và cuộc sống của người dân.

Anh Lê Minh Tuấn sinh sống trên phố Đại Cồ Việt nói: "Trồng phượng rất đẹp, bản thân tôi rất thích ngắm hoa phượng, nhất là khi đi dọc sông Tô Lịch như đường Nguyễn Khang, Nguyễn Ngọc Vũ… thời gian hoa đỏ rực. Không chỉ riêng tôi mà nhiều người rất yêu thích nhưng việc trồng giữa dải phân cách tôi sợ cành cây dễ gãy gây nguy hiểm cho nhiều người mỗi mùa mưa bão hay gió lớn".

IMG_4197

  Trên dải phân cách đường Ô Chợ Dừa, phượng được trồng thành ba hàng.

Trong tâm trạng băn khoăn, chị Thảo Trinh, trú tại Láng Hạ lo lắng: "Cây phượng thì cành rất yếu, tán cây thường xòa xuống đường, cần phải cắt tỉa thường xuyên. Ngoài ra dù cây dễ sống nhưng phượng không chịu được úng ngập. Mà thời tiết Hà Nội vào những mùa mưa dễ gây ngập, như trận lụt vừa rồi khủng khiếp như thế không biết có cây phượng này có chịu được không".

Nhiều độc giả cho rằng, phượng có tán mọc thấp, hơn nữa loại cây này lại rất giòn, dễ gãy vào mùa mưa bão nên sẽ gây ra những mối nguy hiểm khó lường đối với người và phương tiện tham gia giao thông.

Độc giả tên Lê Dũng cho rằng: “Theo tôi nếu trồng phượng thì nên trồng trên các vỉa hè rộng rãi vì đây là loài cây tán rộng, cần nhiều không gian. Còn dải phân cách thì chỉ nên trồng các cây hoa, cây cảnh như thông thường.

Việc trồng phượng tại dải phân cách chưa từng có tiền lệ, chứng tỏ là chưa phù hợp vì chứa nhiều bất cập. Hy vọng các cơ quan chức năng sẽ lắng nghe ý kiến nhiều chiều để đưa ra điều chỉnh cho hợp lý. Cần thiết thì quy hoạch lại, rời phượng đến những tuyến đường có vị trí thuận lợi, phù hợp hơn".

IMG_4193

 

Theo lời của một độc giả ở Tiền Giang, vài năm trước, đường xuống phà Rạch Miễu (Tiền Giang) đã đốn hạ hàng phượng 2 bên đường rất đẹp để trồng cây khác, không biết vì lý do gì. Nay lại thấy địa phương khác trồng lại cây này. Thật không thể hiểu nổi.

Video: Xã ép dân chặt cây ăn quả sắp thu hoạch.

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn