Tranh cãi đáp án Đường lên đỉnh Olympia, gia đình Hoàng Bách lên tiếng

Giáo dụcThứ Ba, 05/08/2014 05:38:00 +07:00

(VTC News) – Sau những tranh cãi về câu trả lời của Hoàng Bách trong trận Chung kết Đường lên đỉnh Olympia, gia đình thí sinh này đã lên tiếng.

(VTC News) – Sau những tranh cãi về câu trả lời của Hoàng Bách trong trận Chung kết Đường lên đỉnh Olympia, gia đình thí sinh này đã lên tiếng.

Chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2014 đã kết thúc với chiến thắng thuyết phục của Nguyễn Trọng Nhân (260 điểm) đến từ Tiền Giang. Giải nhì, ba lần lượt thuộc về Nguyễn Hoàng Bách (240 điểm), Nguyễn Ngọc Anh (140 điểm) và Vũ Tiến Đạt (90 điểm).

Tuy nhiên, nhiều ý kiến trên các diễn đàn mạng lại tỏ ra tiếc nuối cho Hoàng Bách (THPT Năng khiếu ĐHQG TP.HCM). Những ý kiến này cho rằng trong câu hỏi 20 điểm ở phần thi Về đích, Hoàng Bách đáng lẽ phải được điểm. Như vậy, rất có thể Hoàng Bách cùng Trọng Nhân sẽ phải tranh tài để tìm ra người vô địch khi có cùng 260 điểm.
Hoàng Bách Olympia
Hoàng Bách trong trận Chung kết đường lên đỉnh Olympia 2014 
Trước câu hỏi, “Vì sao dung dịch nước muối có tính sát trùng?”, Hoàng Bách trả lời: “Vì dung dịch nước muối tạo môi trường ưu trương nên khi vi khuẩn ở trong dung dịch nước muối sẽ bị mất nước mà chết”.

Khi người dẫn chương trình- MC Tùng Chi đề nghị ban cố vấn của chương trình có ý kiến về câu trả lời thì PGS-TS Vũ Quốc Trung thông báo: chưa chấp nhận được.

Sau khi cả 3 thí sinh còn lại cũng không có câu trả lời nên MC Tùng Chi đọc đáp án của chương trình, nguyên văn là: “Dung dịch nước muối có nồng độ muối lớn hơn nồng độ muối trong tế bào của vi khuẩn. Cho nên do hiện tượng thẩm thấu thì muối đi vào tế bào làm nồng độ muối trong tế bào tăng lên đẩy nước từ trong tế bào ngược trở lại trong vi khuẩn làm cho quá trình nước trở lại tế bào từ vi khuẩn được đầy ra ngoài. Vi khuẩn vì vậy mất nước và bị tiêu diệt”.

Nhiều ý kiến cho rằng câu trả lời của Bách có thể chấp nhận được. Bách đã chọn cách trả lời gọn và súc tích nhưng vẫn đủ ý. Và ban tổ chức có thể yêu cầu Bách diễn giải rõ hơn về câu trả lời của mình thay vì lấy mất 20 điểm mang tính quyết định trong phần thi Về đích.

Một giáo viên tại Hà Nội cho rằng câu hỏi này thuộc kiến thức sinh học lớp 10. Đối với kiến thức này, thầy cũng chỉ yêu cầu học sinh đưa ra đáp án tương tự như Hoàng Bách là sẽ có điểm. Mặc dù là câu hỏi sinh học, nhưng đáp án của ban tổ chức lại áp dụng kiến thức Lý, Hóa để giải thích.

So sánh giữa đáp án của chương trình và Hoàng Bách, thầy cho rằng Hoàng Bách mất điểm vì chưa nhắc đến sự di chuyển của muối.

Tuy nhiên, có lẽ ban cố vấn của chương trình đòi hỏi thí sinh phải giải thích chi tiết hơn mới có điểm.

Trao đổi với báo chí sau chương trình, PGS.TS Vũ Quốc Trung - cố vấn môn Hóa học của chương trình cho biết: "Trước trận chung kết, các thầy cố vấn đã họp với Ban biên tập chương trình. Trong đó chúng tôi có đề cập câu hỏi này khi vấn đề có liên quan cả kiến thức sinh học lẫn hóa học. Khi duyệt câu hỏi thì 2 cố vấn môn hóa học và sinh học đã thống nhất phải có tất cả những chi tiết mới cho điểm thí sinh.

Đáp án đã được thống nhất từ trước. Tôi chỉ là người đại diện của các thầy cô cố vấn giải thích lại quyết định này mà thôi".

Vị ban cố vấn này cho rằng nếu cuộc thi này là trả lời nhanh hoặc thi tuần thì có thể chấp nhận trả lời của Hoàng Bách. Nhưng đây là trận chung kết, gói câu hỏi em chọn là 80 điểm, đòi hỏi cao hơn, trả lời rõ ràng, mạch lạc hơn. Ở góc độ sinh học có thể chấp nhận được trả lời của Hoàng Bách. Nhưng điểm quan trọng là em đã không giải thích cơ chế liên quan vấn đề hóa học.

Hoàng Bách thiếu may mắn

Ngay sau khi có những tranh luận xảy ra về đáp án của chương trình Chung kết Đường lên đỉnh Olympia, trao đổi với VTC News, ông Nguyễn Mạnh Thường (bố của thí sinh Nguyễn Hoàng Bách) khẳng định gia đình không tham gia vào những tranh luận về kết quả cuộc thi.

“Gia đình tôi và Hoàng Bách không có ý kiến gì về kết quả cuộc thi”, ông Thường khẳng định.
Trọng Nhân, Hoàng Bách, Olympoa
Trọng Nhân và Hoàng Bách trong trận Chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2014 
Bố của Hoàng Bách cũng cho rằng những thành viên ban giám khảo đều là những người rất đáng kính trọng nhưng cũng có thể trong mọi tình huống họ không tập trung cao nhất. Trường hợp này cũng có thể ví dụ như việc trong một trận đấu bóng đá, có thể có trường hợp trọng tài bắt sai một vài tình huống nhưng phải luôn tôn trọng kết quả cuối cùng của trận đấu.

Ông Thường cũng thông tin thêm, sau khi kết thúc, tâm lý của Bách rất vui vẻ, thoải mái và không đặt nặng vấn đề kết quả cuộc thi. Tuy nhiên, chàng trai này cũng có tâm sự với bố rằng đã thiếu đi một chút may mắn để có thể giành được vòng nguyệt quế. Trong khi đó, Trọng Nhân lại là người có chút may mắn để bước lên ngôi vị cao nhất của cuộc thi.

Bên cạnh đó, ông Thường cũng tâm sự rằng ngay sau cuộc thi cũng có rất nhiều người thân, bạn bè, các thầy cô giáo nhắn tin động viên Hoàng Bách và cũng cho rằng chàng trai này thiếu một chút may mắn trong cuộc thi.

“Các bạn bước vào trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia đều rất giỏi và ai đạt được vòng nguyệt quế cũng là rất xứng đáng”, bố của Hoàng Bách chia sẻ.

Ông Thường cho rằng đây là một cuộc chơi được tổ chức trên truyền hình, mang cả yếu tố về giáo dục và giải trí nên cũng rất có ích cho cộng đồng. Vì vậy, chương trình cũng thu hút được rất nhiều sự chú ý của dư luận. Do đó, tuy gia đình không có ý kiến về kết quả của cuộc thi nhưng rất đông đảo khán giả có những thắc mắc cũng là điều dễ hiểu.

“Gia đình tôi cũng không đề nghị ban tổ chức phải xem xét lại kết quả”, bố của Hoàng Bách khẳng định.

Được biết, hiện tại Hoàng Bách đang có thời gian nghỉ ngơi tại quê nhà ở Hải Phòng trước khi quay lại TP.HCM để bắt đầu vào năm học mới.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn