Trang trí nhà ngày Tết không phạm phong thủy

Kinh tếThứ Bảy, 02/01/2016 08:08:00 +07:00

Không gian trong nhà ngày Tết là rất quan trọng vì nó không chỉ tạo không khí tươi vui cho ngày Tết mà còn là nơi gắn kết các thành viên trong gia đình.

(VTC News) - Không gian trong nhà ngày Tết là rất quan trọng vì nó không chỉ tạo không khí tươi vui cho ngày Tết mà còn là nơi gắn kết các thành viên trong gia đình.

1. Bàn thờ

Tại khu vực này, bạn không nên dùng giẻ lau, hạn chế di chuyển ảnh, tượng. Nên dùng khăn giấy ướt lau sạch bụi bặm cho các tượng (thổ địa, thần tài) hoặc ảnh trên bàn thờ.
 
Kê gọn bàn thờ cho hợp lý theo nguyên tắc: Bát nhang lúc nào cũng đặt là gần với người thắp nhang nhất, nghĩa là đặt xa tượng/ảnh nhất. Khoảng ở giữa dùng để bày rượu, trà, nước, mâm trái cây hoặc là bình hoa khi cúng. Những nhà thắp nhang nhiều, khi cúng vào ngày 30 tháng Chạp nên đốt hết phần chân nhang của năm cũ, chú ý là không được vứt vào sọt rác.


Theo phong thủy trang trí nhà, thì thật ra là việc đánh bóng bát nhang, lư đồng vào dịp lễ, Tết vừa thể hiện sự trang trọng vừa giúp “tống cựu nghinh tân”. Về quan điểm kỵ di chuyển bát nhang trên bàn thờ là không đúng.

2. Trang trí hoa và cây cảnh

Một trong những nét truyền thống, cũng là sở thích của rất nhiều người dân Việt Nam là trưng bày hoa tươi, cây cảnh trong nhà vào mỗi dịp Tết về. Việc bày biện hoa tươi, cây xanh với nhiều màu sắc tươi tắn khác nhau trong nhà ngày tết mang ý nghĩa tượng trưng cho sự may mắn, nảy lộc đầu năm mới, đồng thời mang đến sức sống và sự ấm áp cho toàn bộ ngôi nhà của gia đình bạn.

Những loại hoa thường được các gia đình lựa chọn cho ngày tết như hoa đào, hoa mai, hoa đồng tiền, hoa lan, hoa trạng nguyên…


Hoa đào, hoa mai và cây quất cảnh là những loại cây hoa không thể thiếu trong ngày tết truyền thống. Khi bố trí những loại cây này trong nhà, bạn nên chú ý đến hướng đặt hoa và hướng bình hoa theo từng năm.

Nếu là năm Dần, Tuất, Ngọ nên đặt bình hoa theo hướng Đông; năm Thìn, Thân, Tý nên đặt theo hướng Tây; năm Dậu, Sửu, Tỵ nên đặt theo hướng Nam và những năm Mão, Mùi, Hợi nên đặt bình theo hướng Bắc.


3. Trang trí khoảng trống
 
Phần Trung Cung, thường là khoảng trống giữa các phòng, những khu vực đi lại, trục cầu thang hoặc giếng trời. Chính những vùng không sinh hoạt thường xuyên này lại là điểm thu hút sinh khí và dẫn dắt tầm nhìn cho nội thất tươi mới.


Do đó, bạn nên dọn sạch gầm thang, tăng cường chiếu sáng và có thể đặt thêm chậu hoa nhỏ, vật dụng trang trí như tượng đá cho các khu vực này.

Đối với căn hộ chung cư, Trung Cung thường là phần giao điểm qua lại các phòng, bạn có thể tạo điểm nhấn như dùng thảm hoặc tranh ảnh, bình gốm (thuộc thổ, có tính trung hòa) chậu cây cảnh bề thế… để tạo nên một Trung Cung sinh động và sáng sủa vào năm mới.

4. Không gian giao tiếp

Không gian giao tiếp trong ngôi nhà ngày tết là không thể thiếu để liên kết các thành viên cũng như tạo dựng các mối quan hệ xã hội, Trong những dịp lễ tết có đông khách khứa cũng là khi tác động của ngoại khí nhiều hơn.

Do vậy cần bố trí không gian đệm như tiền sảnh hoặc một khoảng sân nhỏ, có cây xanh, kết hợp làm nơi đón và tiễn khách, điều này sẽ giúp giảm hung khí trực tiếp từ ngoài vào.


Đối với chức năng đối nội thì không gian giao tiếp có thể được sử dụng khá linh động chẳng hạn như việc sử dụng phòng ăn, phòng nghe nhìn làm nơi tiếp khách thân mật hoặc thư giãn.

Vì trong không gian giao tiếp cũng khá phong phú và linh động, không theo một khuôn mẫu nhất định, tùy sinh hoạt của từng nhà mà bài trí nhà ở mức độ phù hợp cho gia chủ. Nếu nhà phố có nhiều thế hệ chung sống thì mỗi tầng có thể làm một góc sinh hoạt, tiếp khách mà không cần phải tập trung vào một tầng trệt để đảm bảo tính độc lập.

Ngọc Vy(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn