Trang phục dân tộc giống game, nhà thiết kế nói gì?

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 17/12/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) - NTK Lê Long Dũng cho biết, dù từng thiết kế trang phục cho game Thuận Thiên Kiếm nhưng những trang phục dự thi của anh không chịu ảnh hưởng từ game

(VTC News) - NTK Lê Long Dũng cho biết, mặc dù từng thiết kế trang phục cho game Thuận Thiên Kiếm nhưng những thiết kế cho người mẫu nam dự thi phần trang phục dân tộc của anh hoàn toàn không chịu ảnh hưởng từ game.

- Không được dư luận đánh giá cao trước khi lên đường tham dự cuộc thi Manhunt International nhưng bộ trang phục dân tộc của người mẫu Quang Huân do anh thiết kế lại giành được giải nhì phần thi trang phục, anh sẽ nói gì về điều này?

Thật sự tôi thấy rất vui vì mặc dù có những dư luận phản ứng trái chiều về bộ trang phục dân tộc của Quang Huân trước khi lên đường tham dự cuộc thi International nhưng nó lại mang về giải thưởng cao cho người mẫu này. Nó nói lên rằng trang phục Việt Nam đã có những bước phát triển mới trong đấu trường quốc tế.

Năm nay, những thiết kế của tôi mang đi dự thi quốc tế có ba bộ đoạt giải cao, đó là Ngọc Oanh với trang phục dân tộc đẹp nhất tại Siêu mẫu quốc tế, Quang Huân giải nhì tại Manhunt International và Đỗ Bá Đạt giải nhất trang phục dân tộc trong cuộc thi Mr quốc tế.

Việc đạt những giải thưởng đó nói lên những mẫu thiết kế trang phục dân tộc của Việt Nam đã được bạn bè thế giới đón nhận.

Trang phục của Quang Huân 
- Việc thiết kế trang phục dân tộc cho người mẫu nam gặp những khó khăn gì và anh thường đưa những tiêu chí nào vào trong mỗi mẫu thiết kế của mình?

Trước đây thông thường các mẫu trang phục dành cho nam đi dự thi rất đơn giản về kiểu dáng, chúng ta thường chọn khố, trang phục tây nguyên hoặc áo the dài, việc chọn lựa như vậy đã vô tình giới hạn một phần không nhỏ sức sáng tạo trang phục cho người mẫu nam.

Thật ra trang phục của người Việt có rất nhiều, ngoài trừ trang phục của dân tộc Kinh còn có trang phục của người Chăm, Ê Đê, Khơ Me… nên vốn khai thác sẽ rất lớn, nếu có sự đầu tư cũng như môi trường phù hợp thì sẽ có rất nhiều ý tưởng để đưa vào những mẫu thiết kế.

Tiêu chí đầu tiên tôi đưa vào là trang phục phải có hồn dân tộc, kiến thức dân tộc, phải có một sự nghiên cứu chọn lựa kĩ càng chứ không nghiên cứu hời hợt được. thứ hai là phải đẹp, thứ ba là phù hợp tiêu chí cuộc thi và người mẫu trình diễn.

- Nếu như phụ nữ Việt Nam có tà áo dài được định hình trong mắt bạn bè quốc tế là quốc phục, thì ở cánh mày râu lại chưa có điều này. Theo anh đây là thiệt thòi hay là cơ hội để những NTK trang phục nam thỏa sức sáng tạo?

Tôi nghĩ rằng đây là cơ hội. Khi nói về trang phục nữ của dân tộc Việt Nam chúng ta có áo dài làm quốc phục, nhưng bên cạnh áo dài còn có rất nhiều trang phục khác nhưng về mức độ phổ biến thì không được bằng áo dài, ví dụ áo tứ thân, áo của các dân tộc ít người….

Nếu chúng ta nghiên cứu kĩ hơn về trang phục dân tộc trên thế giới sẽ thấy ví dụ như Kimono của Nhật có rất nhiều loại, Kimono cung đình, Kimono mặc hàng ngày, Kimono dành cho người lớn tuổi…thì đó cũng là quốc phục của họ.

Nói thế để thấy ngay cả trang phục nam của chúng ta cũng rất đa dạng, NTK có thể thỏa sức sáng tạo trên những chất liệu có sẵn đó để ra được một bộ trang phục nam cho người mẫu dự phần thi trang phục dân tộc đẹp.

- Được biết anh từng thiết kế trang phục cho nhân vật game Thuận Thiên Kiếm do mai Phương Thúy làm đại diện hình ảnh, và những thiết kế trang phục cho người mẫu nam dự thi của anh cũng bị nhiều người cho là chịu nhiều ảnh hưởng từ game, sự nhận xét này cũng không phải không có lý?

Đầu tiên phải nói rằng từ nhỏ đến lớn tôi không hề biết chơi game, nhất là game online tôi lại càng chưa hề biết.

 

ý tưởng để thiết kế trang phục cho nhân vật game hoàn toàn không liên quan đến việc thiết kế trang phục dân tộc. Và tính chất game hay những ảnh hưởng từ game không có trong những thiết kế của Dũng.

 
Trước đây, tôi đã thiết kế trang phục cho nhân vật game Thuận Thiên Kiếm, nhưng tôi có một sự phân biệt quan niệm rất rạch ròi, đó là ý tưởng để thiết kế trang phục cho nhân vật game hoàn toàn không liên quan đến việc thiết kế trang phục dân tộc. Và tính chất game hay những ảnh hưởng từ game không có trong những thiết kế của mình.


Còn nhớ khi thiết kế trang phục cho Mai Phương Thúy, trang phục game thuần Việt đầu tiên ở Việt Nam, tôi đã mất rất nhiều thời gian để làm sao đưa được tính dân tộc vào đó.

Tôi đã mất 2 tháng để tranh cãi với nhà sản xuất trước khi đưa ra concept cuối cùng, vì trước đó ở Việt Nam game của Trung Quốc rất phát triển và ăn sâu vào tiềm thức nhiều người là game phải như vậy, như vậy…nên việc thiết kế trang phục game Thuận Thiên Kiếm yếu tố dân tộc phải được đặt lên hàng đầu sau đó mới đến yếu tố phục vụ cho game.

Nhân vật tiên, nàng tiên mà Mai Phương Thúy hóa thân đó rất khác tiên của Trung Quốc vì trang phục của Mai Phương Thúy dựa trên truyền thuyết dân tộc, con rồng cháu tiên từ thời Văn Lang Âu Lạc nên chắc chắn không thể tranh cãi được.
NTK Lê Long Dũng bên một mẫu trang phục nam 
- Không ít người cho rằng những mấu thiết kế trang phục dân tộc cho người mẫu nam còn rườm rà, rối mắt về chi tiết và chưa mang nét đặc trưng riêng của dân tộc?

Tôi xin chia sẻ một câu chuyện thế này, khi Đỗ Bá Đạt đi dự cuộc thi Mr quốc tế 2012 trang phục dân tộc của Việt Nam và Philippines được chọn để tranh giải nhất, nhì, và cuối cùng trang phục dân tộc của người mẫu Việt được chọn.

Lý do vì sao?, vì mặc dù những trang phục của các quốc gia khác rất đẹp, khi lên sân khấu rất ăn đèn nhưng nhìn kĩ sẽ thấy nó thiếu đi chi tiết, trang phục của người mẫu Việt có thể nhiều người nghĩ là rườm rà nhưng thật ra nó đẹp từ những chi tiết nhỏ và chắc chắn hơn rất nhiều, yếu tố đó đã giúp chúng ta giành thắng lợi.

Khi một trang phục được thiết kế ra mang đi dự thi, chúng ta cần nhớ những tiểu tiết cũng rất quan trọng.

Nhiều người cho rằng những thiết kế cho người mẫu nam con rối rắm, nhưng những trang phục chúng ta chọn mang đi dự thi là những trang phục để trình diễn, nó không thể nào đơn giản như những trang phục thường ngày được.

Nhìn trang phục của Đỗ Bá Đạt, hẳn nhiều người sẽ liên tưởng đến game 
- Anh có thấy trang phục cho người mẫu nam cũng sa đà vào việc khoe thân táo bạo với những biến tấu cầu kì quá mức cần thiết?

Tôi lại thấy những thiết kế cho người mẫu nam dự thi phần trang phục dân tộc khá là kín đáo so với trước đây.

Chúng ta cũng biết chiếc khố của Việt Nam là niềm tự hào của những người dân lao động cần cù. Chúng ta từng tự hào đứng trước bạn bè thế giới để đánh cồng chiêng, khoác lên người chiếc khố thôi thì cũng không thể gọi là phản cảm, cũng như người nữ ngày xưa chỉ mặc yếm có gọi là sexy không? Phải tùy vào hoàn cảnh và ý nghĩa của bộ trang phục, bởi trong mỗi bộ trang phục ấy là lịch sử văn hóa của cả một dân tộc.

- Nghe anh nói có vẻ anh đã tìm hiểu rất kĩ về lịch sử dân tộc để đưa tư tưởng ấy vào trang phục. Nhưng anh có thấy việc lý giải ý nghĩa của bộ trang phục dân tộc đôi khi còn xa lạ với chính người Việt?


Thứ nhất là tôi đã nghiên cứu lịch sử văn minh thế giới từ khi 17, 18 tuổi. Đến nay đã gần 10 năm, còn lịch sử văn hóa dân tộc ngay từ những năm đầu đại học, khi có điều kiện tôi đã có sự chú ý sâu rồi. Tôi hay sưu tầm những cuốn sách về đề tài này, có những cuốn sách rất quý được xuất bản số lượng giới hạn.

Tất cả những thiết kế của tôi chỉ với một mục đích duy nhất là làm bật lên lòng tự hào dân tộc. Xuất phát từ lòng tự hào dân tộc chứ không phải mục đích đánh bóng tên tuổi hay gì khác, vì chúng ta thấy ông cha đã mất hàng nghìn năm, đánh đổi bằng máu xương để gìn giữ những giá trị văn hóa.

Thế nên tôi dựa trên vốn hiểu biết ấy đưa vào các thiết kế, rồi đưa hình ảnh Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, cho người ta cảm nhận được Việt Nam có những trang phục rất đẹp, có bề dày văn hóa và mỹ thuật cao không kém bất cứ một quốc gia nào trên thế giới cả.

- Trang phục dân tộc là để NTK cũng như người mẫu thổi hồn dân tộc vào đó, mang những nét tinh hoa văn hóa đến với bạn bè quốc tế, nhưng dường như chúng ta vẫn chưa làm được điều này, có lẽ khó có ai nhìn vào những trang phục ấy mà thốt lên rằng đó là Việt Nam?


Điều gì mới cũng mang lại sự lạ lẫm cho mọi người, nhưng nếu chúng ta không dũng cảm đi đầu sẽ không có lần thứ hai.

Bản bản thân NTK cũng hiểu tâm trạng của khán giả. Còn nhớ khi chiếc áo dài cách tân xuất hiện, nó đã làm thay đổi toàn bô diện mạo của áo dài ngũ thân trước đó.

Bởi mọi người thấy áo dài cách tân phù hợp với xu hướng thời đại nên dần dần chấp nhận và trở thành quốc phục đến ngày nay.

Thì chúng tôi là những NTK trẻ, được thừa kế những giá trị văn hóa từ thế hệ trước, cũng có ước mong góp một phần nào đó trong dòng chảy của lịch sử thời trang, trang phục dân tộc nói riêng. Chúng tôi nhận thức rõ được trách nhiệm của mình nên hy vọng trong một tương lai không xa, khi nhìn vào những mẫu thiết kế ấy bạn bè quốc tế sẽ thốt lên rằng đó là Việt Nam.

Xin cảm ơn anh!

Thuần Vũ(thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn