Trắng đêm chen chúc hứng "nước thần y" núi Sắc

Thời sựThứ Bảy, 06/03/2010 11:01:00 +07:00

(VTC News) - Vào những tháng cao điểm nắng nóng, hàng trăm người dân đã mang can đến đứng chờ trắng đêm ở nguồn nước để hứng nước.

(VTC News) - Ông Phạm Văn Đước, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Sơn (Nam Đàn, Nghệ An) cho biết, ngay sau khi có kết luận nguồn nước an toàn riêng tháng 4, tháng 5 và 6/2008  (những tháng cao điểm nắng nóng ở Nghệ An) và 3 tháng cao điểm này của năm 2009, hàng trăm người dân đã mang can đến đứng chờ trắng đêm ở nguồn nước để hứng nước.

Một tuần qua, tại địa bàn xóm 14, xã Khánh Sơn, hàng ngàn lượt người ở các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đổ xô về đây để chờ hứng cho bằng được một nguồn nước chảy ra từ núi Sắc.

Có mặt tại đây, phóng viên VTC News chứng kiến cảnh người dân mang theo can nhựa chen chúc nhau để hứng nước. Cứ hơn 1 phút là nguồn nước đổ ra từ chân núi Sắc đầy can nhựa 20lít.


2 dòng nước nhỏ mà có hàng chục chiếc can nhựa đứng chờ.

Hỏi những người tham gia lấy nước thì có nhiều nguồn tin trái ngược nhau, có người cho biết nước này có thể chữa được nhiều bệnh, có người nói nước uống vào sẽ không phát bệnh (có người còn gọi đây là "nước thần y"), một số thì lấy chỉ vì nguồn nước này ngọt hơn nước giếng hay nước mưa hứng ở nhà.

Để có nguồn thông tin chính xác về sự việc kỳ lạ này, sáng 5/3, phóng viên VTC News có cuộc trao đổi ngắn với ông Phạm Văn Đước - Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Sơn. Ông Đước cho hay: "Nguồn nước này được phát hiện từ trước năm 1945, tuy nhiên khi đó không có ai chú ý lắm. Mãi đến những năm 1990 với xuất hiện một vài trường hợp nhỏ lẻ trong xóm đi lấy nước về uống, rồi người ta tự truyền tai nhau về nguồn nước ngọt và càng ngày có nhiều người tham gia lấy".

Người đến kẻ đi, diễn ra suốt cả ngày tại đây.

Cũng vì người dân đổ xô về đây lấy nước tăng lên nhiều, trong khi sự an toàn chưa ai kiểm chứng nên năm 2008 cơ quan chức năng ở xã đã lấy mẫu nước này xuống tỉnh kiểm tra thì được kết luận độ an toàn lên đến 98%.


Từ khi có kết luận của tỉnh, người ta cứ lấy về uống trực tiếp chứ không cần lóng hay nấu lại. Ông Đước cho biết, ngay sau khi vừa có kết luận nguồn nước an toàn riêng tháng 4, tháng 5 và 6/2008  (những tháng cao điểm nắng nóng ở Nghệ An) và 3 tháng cao điểm này năm 2009, hàng trăm người dân đã mang can đến đứng chờ trắng đêm ở nguồn nước để hứng nước.

Tuy nhiên,
vị Phó chủ tịch xã khẳng định: "Về những thông tin uống nước này có thể chữa được bệnh là nhảm nhí, tự đồn thổi lung tung".

Hồng Thắng
Bình luận
vtcnews.vn