Trạng Cờ Quý Tỵ: Tiêu dao chưởng môn đại thắng

Thể thaoChủ Nhật, 29/09/2013 07:04:00 +07:00

Cặp đấu Trần Thanh Tân – Trần Cẩm Long, được chờ đợi là cuộc thi tài hấp dẫn, giữa sức trẻ và kinh nghiệm.


Cặp đấu Trần Thanh Tân – Trần Cẩm Long, được chờ đợi là cuộc thi tài hấp dẫn, giữa sức trẻ và kinh nghiệm.

Trần Thanh Tân sinh năm 1989, từng đoạt HCV U18 quốc gia năm 2005, VĐV cờ tướng Tp. Hồ Chí Minh, kiện tướng quốc gia, hạng 3 A1 của thành phố năm 2012. Thanh Tân có lối chơi thông minh. Còn bác sĩ Trần Cẩm Long, sinh năm 1964, là Giám đốc Phòng khám đa khoa Tâm An  - Tp. Nha Trang, có biệt danh “Tiêu dao chưởng môn”. Bác sĩ Long có thành tích rất ấn tượng: 5 lần vô địch Khánh Hòa, đạt đẳng cấp A1 quốc gia năm 2012.

Bước lên “võ đài” Trạng cờ Quý Tỵ 2013 ở vòng 1/8, kỳ thủ trẻ Trần Thanh Tân được cầm quân đi trước. Tân đã tiếp cận trận đấu với nghiên cứu sâu sắc về khai cuộc, sớm tạo lợi thế hơn 1 quân mã, hơn về thế trận, hoàn toàn có khả năng giành chiến thắng.

Nhưng bác sĩ Trần Cẩm Long là một đối thủ rất giàu kinh nghiệm, khi ở thế vừa thua quân, thua thế, nhưng anh không hề nao núng, dùng kinh nghiệm, sáng tạo của mình, gây cho Tân rất nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian trong quá trình xử lý. Vì thế, khoảng cách về thời gian là chênh lệch quá nhiều.

Trận đấu chỉ thực sự gay cấn, khi bác sĩ Long còn tới 11 phút, mà Tân chỉ còn chưa đầy 3 phút. Tân tuy còn cả bộ ba xe – pháo – mã, tấn công điên cuồng. Ngược lại, bác sĩ Long chỉ còn 1 xe, 1 mã nhưng rất vững vàng trước các đòn đánh của đối phương.

Khi thời gian của Tân còn chưa đầy 1 phút, trong khi bác sĩ Long còn khoảng 8 phút, Tân đã xin hòa. Theo luật, Tân phải đi đủ 30 nước cờ trong vòng thời gian còn chưa đầy 1 phút. Bác sĩ Long đã thể hiện tinh thần thượng võ, fair-play, chấp nhận để cho Tân hòa. Cả hai phải giải quyết thắng thua bằng ván cờ chớp.

Ở ván cờ chớp, bác sĩ Trần Cẩm Long được quyền đi trước đã chọn lối chơi cống hiến, tấn công mạnh mẽ, quyết liệt, đúng sở trường của mình, với những đòn đánh tập trung vào trung lộ. Nhờ vậy, bác sĩ Long dần gia tăng ưu thế của mình. Ngược lại, kỳ thủ trẻ Trần Thanh Tân có phần bị tâm lý, đến khi phải chịu đựng lối tấn công dồn dập của bác sĩ Long, có phần nào bối rối để mất 1 quân pháo quá sớm, sau đó là 1 quân mã. Với một thế trận như thế, khó lòng Tân có thể giành ưu thế với người lão luyện như bác sĩ Long.

Khi thời gian của bác sĩ Trần Cẩm Long còn 4 phút, Trần Thanh Tân còn 50 giây, trong thế bị vây hãm nghẹt thở, Tân đã xin thua. Chiến thắng đã thuộc về “Tiêu dao chưởng môn” bác sĩ Trần Cẩm Long một cách không thể thuyết phục hơn. Và bác sĩ là người giành quyền đi tiếp, nhờ kinh nghiệm, bản lĩnh, chơi cống hiến và trên hết là đẳng cấp của nhà vô địch tỉnh Khánh Hòa.

P.V

Bình luận
vtcnews.vn