Trạng cờ Quý Tỵ: Dốc sức cho vòng chung kết

Thể thaoThứ Tư, 17/07/2013 12:14:00 +07:00

Bắt đầu đã được hơn 4 tháng, hiện nay “Trạng cờ quý Tỵ” đã đi đến nước cờ cuối cùng là Vòng chung kết giữa 32 kỳ thủ.


Bắt đầu đã được hơn 4 tháng, hiện nay “Trạng cờ quý Tỵ” đã đi đến nước cờ cuối cùng là Vòng chung kết giữa 32 kỳ thủ.


Sẽ có 16 trận đấu diễn ra tại trường quay S4 _Đài truyền hình kỹ thuật số VTC, được tường thuật trực tiếp trên sóng VTC1 và VTC7 vào lúc 15h các ngày thứ bảy và chủ nhật hàng tuần - bắt đầu từ ngày 20.7.2013.


Để chuẩn bị tốt nhất cho Vòng chung kết đó, dù đã cố gắng nỗ lực nhưng Ekip chương trình cũng gặp phải những thiếu sót không tránh khỏi. Lặng nhìn những giọt mồ hôi thấm ướt vai áo người thực hiện, những thành viên lăn xả cho đứa con tinh thần – “Trạng Cờ Qúy Tỵ 2013” đó,  Nhà văn Tuấn Vinh cũng không khỏi bồi hồi.

Ekip làm chương trình họp bàn lúc đêm khuya

Ông chia sẻ :
“Nhận lời mời của nhà văn Nguyễn Khắc Phục - một người bạn văn chương lâu năm – ông đã đồng ý tham gia bình luận cho chương trình. Hơn 50 năm chơi cờ tướng, ông hiểu, trên bàn cờ, không chỉ có những cuộc đấu trí. Đó còn là văn hoá của người chơi. Và thật đáng khâm phục khi những người làm chương trình của VTC có thể “mô hình hoá” nét văn hoá ấy bằng hồ sen, nguyệt lầu, non nước và mây trời . Bao nhiêu năm cầm bút cho đến bây giờ tôi mới hiểu được những vất vả của các anh để lên được một thước phim đẹp. Tôi thấy cảm phục và thương anh em truyền hình lắm! ”.

Mọi sự nỗ lực cố gắng của cả Ekip cũng gần như hoàn thành. Những khó khăn đang dần được khắc phục. Bằng cách chuyển thể từ ngôn ngữ của môn cờ tướng sang ngôn ngữ truyền hình để phục vụ khán giả, họ đã gặp không ít trở ngại về quá trình dàn dựng hình ảnh, bố cục sàn đấu, màn hình tương tác với khán giả cũng như ánh sáng khi lên hình…

Thế nhưng từ sâu trong tiềm thức,họ đều hiểu đây chính là một  nước đi quan trọng để quyết định cho cả một ván cờ. Vì thế, Ban tổ chức cùng toàn bộ Ekip trường quay không ngại lấy trường quay là nhà để có nhiều thời gian bố trí bối cảnh,  điều chỉnh những thiết bị máy móc kỹ thuật với mong muốn đưa đến khán giả một hình ảnh chân thực nhất, hoàn hảo nhất.


Và do đặc thù chương trình là game show truyền hình đầu tiên về Cờ Tướng, “Trạng cờ Quý Tỵ”  được những người yêu cờ và khán giả cả nước đón nhận rất nhiệt thành bởi yếu tố khách quan thu hút mọi lứa tuổi cũng như không phân biệt nam nữ.
 
Không những thế còn có những danh thủ mang trên mình những khiếm khuyết do chất độc màu da cam.. nhưng với lòng yêu bàn cờ, yêu dân tộc, muốn thử thách với những trận Mã, Tượng, Pháo, Xe.. thì không có gì cản được ý chí của họ. Đây cũng chính là câu chuyện văn hoá Việt Nam được kể bởi chính những người dân bình thường nhất trong xã hội. Và trong bối cảnh đất nước đang hội nhập mạnh mẽ như hiện nay, càng có nhiều “tài – trí – khát vọng Việt” được thể hiện và tôn vinh thì đất nước càng phát triển phồn thịnh và bền vững.



Khánh Linh



Bình luận
vtcnews.vn