Trạng cờ Đất Việt: Game show cờ tướng độc đáo nhất Việt Nam

Thể thaoThứ Hai, 29/06/2015 02:00:00 +07:00

(VTC News)- Sau thành công của Trạng cờ Quý Tỵ 2013, sân chơi lớn nhất trên truyền hình dành cho người yêu cờ tướng Việt Nam sẽ trở lại vào tháng 7 này.

(VTC News)- Sau thành công của Trạng cờ Quý Tỵ 2013, sân chơi lớn nhất trên truyền hình dành cho người yêu cờ tướng Việt Nam sẽ trở lại vào tháng 7 này.

Trạng cờ Quý Tỵ 2013 vốn là một gameshow truyền hình chuyên biệt do Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC và Liên đoàn cờ Việt Nam phối hợp tổ chức nhằm phát hiện và tôn vinh “Trạng cờ” Việt Nam, tạo ra sân chơi hấp dẫn về môn cờ tướng trên sóng truyền hình.

Viết trong "Cờ tướng Việt Nam- Quá trình phát triển, danh kỳ và các nhà vô địch", PSG.TS Lưu Đức Hải đã nhận định Trạng cờ Quý Tỵ là game show mà những giá trị nhân văn cao cả của nó không chỉ dừng lại ở việc tạo ra một sân chơi hấp dẫn, mới lạ cho những người yêu cờ trên khắp cả nước mà còn hướng tới việc kêu gọi sự đoàn kết, sức mạnh về trí tuệ người Việt trong việc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước ngày càng vững mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh.
Ba kỳ thủ đứng đầu Trạng cờ Quý Tỵ 2013
Trên nền tảng thành công từ lần tổ chức đầu tiên ấy, cộng thêm sự trân quý hàng triệu tấm lòng yêu cờ trên khắp đất nước Việt Nam, Liên đoàn cờ Việt Nam phối hợp với Kênh Today – VTC7 của Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC tiếp tục tổ chức game show truyền hình này với tên gọi mới "Trạng cờ Đất Việt".

Bên cạnh tôn chỉ mục đích hàng đầu là tôn vinh các tài năng đất Việt, tạo ra dấu ấn Việt Nam trong từng chuyển động của chương trình, game show Trạng cờ Đất Việt năm nay hứa hẹn sẽ hấp dẫn, quyết liệt hơn rất nhiều bởi hàng loạt thay đổi trong format chương trình lẫn sự có mặt của gần như toàn bộ các kỳ thủ hàng đầu Việt Nam.

Thêm một điểm nhấn đáng chú ý của chương trình là những bình luận chuyên sâu từ các chuyên gia hàng đầu trong làng cờ Việt Nam được phát ngay trước và sau mỗi trận đấu trên kênh Youtube Chess Việt. Đây là cách để khán giả có thể hiểu rõ hơn về các thế cờ, cùng phân tích nước cờ, sức cờ của từng kỳ thủ ở các ván đấu tại Trạng cờ Đất Việt.

Đặc biệt, 8 trận đấu cuối cùng của vòng chung kết sẽ được tường thuật trực tiếp và do hai BLV xuất sắc Phạm Thành Trung, Lưu Đức Hải trực tiếp bình luận. Đây là hai BLV được yêu thích bậc nhất trong làng cờ Việt Nam hiện nay bởi kiến thức sâu rộng, cách dẫn dắt lôi cuốn và truyền được cảm hứng mạnh mẽ vào từng khán giả thông qua lối phân tích độc đáo, khác biệt.
Trạng cờ Đất Việt kế thừa thành công từ Trạng cờ Quý Tỵ 2013
Để lan tỏa rộng rãi hơn ý nghĩa của game show Trạng cờ Đất Việt, Kênh Today TV, Liên đoàn cờ Việt Nam, Thăng Long kỳ đạo, kênh Youtube Sông Mã ca và nhà tài trợ Khóa Việt - Tiệp sẽ truyền tải toàn bộ 106 trận đấu của giải đấu tới người hâm mộ cả nước.

Ông Nguyễn Văn Bình, phó Giám đốc Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC, thành viên Ban tổ chức giải tin tưởng rằng giải đấu năm nay sẽ quy tụ được những ngôi sao sáng giá nhất làng cờ Việt Nam, từ đó tìm ra người xứng đáng để vinh danh Trạng cờ. Ông Bình cũng khẳng định những nét độc đáo về Bàn cờ, Thủy Đình hay cách tổ chức một trận đấu mang đậm tính dân tộc sẽ có thêm nhiều cách tân để khẳng định sự riêng biệt vốn chỉ có ở Trạng cờ Đất Việt.

Theo kế hoạch, vòng Chung kết khu vực miền Bắc sẽ được khai mạc và thi đấu từ ngày 11/7/2015. Vòng Chung kết khu vực miền Trung và miền Nam sẽ bắt đầu vào tháng 8. Sau vòng chung kết các khu vực Bắc – Trung  -  Nam, Ban tổ chức sẽ chọn ra 8 kỳ thủ vào chơi vòng Chung kết toàn quốc bắt đầu vào tháng 10. Trận chung kết của Trạng cờ Đất Việt sẽ được tổ chức vào ngày 30/10.

Phạm Thành

Bình luận
vtcnews.vn