Trấn Thành: 'Ai nói hài hiện nay rẻ tiền là đang vơ đũa cả nắm'

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 08/03/2017 11:07:00 +07:00

Nam MC – danh hài Trấn Thành lần đầu lên tiếng về chuyện “cười dễ dãi” giúp hot boy trà sữa giành chiến thắng tại Thách thức danh hài

Gặp gỡ Trấn Thành trong một sự kiện, anh cũng chia sẻ rằng tình trạng sức khoẻ của mình thời gian gần đây không được tốt như trước, nam MC – danh hài đang trong giai đoạn điều trị bệnh viêm thanh quản cấp.

Trấn Thành cho biết thời gian tới anh cũng sẽ ít xuất hiện trong các chương trình, gameshow: “Tôi sẽ hạn chế nhận chương trình, để tôi xuất hiện thì một là chương trình đó phải mang dấu ấn của Trấn Thành, hai là có tính chất đặc biệt để khi khán giả xem không còn nhận xét là gameshow vô bổ!”

- Chào Trấn Thành, thời gian vừa qua dư luận cũng đã dấy lên bức xúc khi anh quá dễ dàng cười trong chương trình Thách thức danh hài để anh chàng bán trà sữa giành giải thưởng lớn, anh có muốn chia sẻ điều gì không?

Tôi cũng muốn nói vài điều thôi, đầu tiên, tôi khẳng định mình không hề nhớ chuyện Tấn Lợi (Hotboy trà sữa) từng thi Thách thức danh hài mùa trước. Nếu không tin, các bạn có thể hỏi Việt Hương, chị ấy cùng ngồi giám khảo với tôi năm đó. Khi xem lại tôi cũng không có ấn tượng gì vì đó là một tiết mục rất dở, do anh chàng này chỉ biết bắt chước như một con vẹt.

Trở lại với mùa giải năm nay, Tấn Lợi có nhiều thay đổi, bạn ấy mang con người thật của mình đến để gây tiếng cười, nếu nói Tấn Lợi cố tình ngây thơ thì cậu ấy cũng không làm gì sai vì đây là một gameshow về hài không phải cuộc thi tài năng mà đòi hỏi người tham gia phải trung thực về bản thân trên sân khấu. Theo quy định của chương trình: chỉ cần chọc giám khảo cười là được.

5 copy

 

- Phải chăng vì dư luận gay gắt với “nụ cười 150 triệu đồng” mà anh thừa nhận sai trên fanpage của mình?

Đầu tiên là Tấn Lợi không làm gì sai vì đây là gameshow mà thí sinh phải bộc lộ duyên hài hước, mang đến niềm vui tức thời cho mọi người chứ không phải cuộc thi tài năng. Cả tôi và Trường Giang đều nhận xét rằng Lợi thông minh nhưng cũng rất chân thật, không thể nào diễn mà qua mặt chúng tôi.

Với tôi, từ vòng đầu đến Gala cách nhau không quá lâu nên tâm trạng của tôi còn khá thoải mái, cởi mở khi thấy chương trình có một hiện tượng như Tấn Lợi. Tôi khẳng định vào ngày ghi hình cả hội trường đều cười, Trường Giang không cười có thể vì Giang khó tính, ngồi xem với tâm thế soi xem Tấn Lợi có giả tạo hay không

4 copy

 

Thú thật, khi dựng lại hiệu quả truyền hình không giống như lúc tại trường quay, bản thân tôi khi xem lại cũng phải tự hỏi: “Sao mình dễ cười quá vậy?”. Bởi thế, không thể trách khán giả, tôi nghĩ chắc do mình sai thật, có lẽ do yêu thương quá nên tôi dễ dãi chứ không có chuyện tôi cổ suý gì cả.

 
"Ai nói hài hiện nay rẻ tiền là đang vơ đũa cả nắm!"

Trấn Thành

- Tuy vậy, việc này gần như là một “giọt nước tràn ly” khi khán giả đã quá mệt mỏi với những chương trình hài tràn lan, đủ thể loại, anh có chia sẻ gì không?

Tôi phản bác ý kiến cho rằng hài hiện nay là thứ rẻ tiền, đây là ý kiến quy chụp, vơ đũa cả nắm. "Gameshow hài dạo này có xuống cấp” - tôi đồng ý điều đó, chứ bản chất của mỗi gameshow không rẻ tiền, cũng không nhảm nhí. Mọi người không hiểu được một gameshow mang lại lợi ích như thế nào cho xã hội.

Đâu phải gameshow nào cũng nhảm nhí, nếu chúng ta xem 1 gameshow nhảm nhí rồi quy lại tất cả các gameshow cũng đều nhảm nhí thì tôi nghĩ là không nên. Gameshow hài cũng có những chương trình khá hiệu quả, nhưng vô tình có quá nhiều người làm những show nhảm nhí xung quanh thì nó mới gây ra hiệu ứng ngược thôi.

1 copy

 

Bây giờ, chúng ta nên chọn lọc các chương trình mà xem, nếu bạn cảm thấy chương trình nào nhảm nhí thì chúng ta tắt đi, đừng xem nữa. Còn chuyện kiểm soát phát sóng thì tôi nghĩ nó thuộc về phạm trù kiểm duyệt của nhà đài. Nghệ sĩ chúng tôi chỉ làm thôi, tôi nghĩ một gameshow hài mang đến cho người ta tinh thần, sự thoải mái sau mỗi giờ đi làm vất vả.

Nếu cả một mùa vui tươi thì không sao nhưng khi gặp phải một vấn đề nhỏ thì lại quy chụp gameshow đó lố lăng, nhảm nhí. Lượng người mà nói những điều đó thì không phải đại chúng, một bộ phận nào đó thôi, vì nếu thật sự là đại chúng thì chắc chương trình đó đã bị tẩy chay từ lâu rồi vì cái gì dở thì sẽ bị đào thải, đó là quy luật của xã hội.

6 copy

 

Bây giờ một gameshow hot nó mang lại nguồn thu cho đài truyền hình, công ty sản xuất, nghệ sĩ và cả hàng trăm ngàn nhân công đang thực hiện những chương trình đó. Cho cả bao nhiêu con người dân Việt Nam đang mệt mỏi sau một ngày làm việc để người ta lấy lại tinh thần. Mà chúng ta đánh giá gameshow đó nhảm nhí thì tôi nghĩ người ta nên xem lại cách phát ngôn của mình.

Video: "Nụ cười 150 triệu" gây sóng gió cho Trấn Thành tại Thách thức danh hài

- Anh có lời nhắn nhủ gì đến những người cho rằng “gameshow hài ngày một nhảm nhí” hay không?

Tôi xin khán giả và mọi người có cái nhìn khách quan hơn về hài vì hài kịch khó hơn ca nhạc rất nhiều, nó phải luôn luôn đổi mới. Một bài hát có thể hát 10 năm nhưng một kịch bản hài chỉ có thể diễn được một lần. Và chỉ một lần duy nhất, người nào đã xem rồi là không còn cười được nữa.

Nên đừng nói hài của chúng tôi nhảm nhí này nọ. Mọi người thử vào nghề một ngày thì sẽ hiểu làm hài khó và trí tuệ như thế nào. Và các nhà khoa học đã chứng minh rất rõ ràng là độ hài hước của con người tỉ lệ với IQ, trí thông minh của họ, một đất nước văn minh và phát triển là con người sẽ cởi mở và cảm thấy dễ hài hước hơn, chứ không có dễ gay gắt.

Thành thử ra chúng ta nên thả lòng mình nhẹ nhàng hơn khi chúng ta phán quyết một vấn đề nào đó, đừng nên tập trung nhìn vào cái xấu của nó. Dĩ nhiên gameshow có những cái xấu của nó, có những gameshow rất mất chất lượng, tôi cũng xác nhận điều đó, chúng ta nên tìm cách bài trừ nó bằng cách đừng xem nó nữa, còn những chương trình hấp dẫn, thú vị các bạn cứ xem. Chương trình không có người xem tự mất lượng xem, tự bị đào thải.

- Thời gian qua, hài của Trấn Thành bị cho là giảm chất lượng, nhất là khi anh thường xuyên mượn đời tư của người khác để gây tiếng cười cho khán giả...

Nếu nói mượn đời tư thì những người tôi "mượn" đa số là bạn của tôi. Họ không có ý kiến thì lý do gì những người khác ý kiến? Họ là người "bị hại" trực tiếp kia mà nhưng họ đều hiểu tôi ham vui và thích giỡn. Họ không lên tiếng thì không lý do gì mọi người lên tiếng thay họ. Còn nếu bạn nói hài Trấn Thành giảm chất lượng thì cho tôi hỏi trên đời này, cái gì luôn giữ được chất lượng? Nếu bạn cho tôi câu trả lời, tôi sẽ trả lời bạn.

2 copy

 

Vấn đề là mỗi người mỗi ý. Chúng tôi cũng chỉ là một sản phẩm của cuộc sống, sẽ bị "cũ" dần theo thời gian. Quý vị sẽ quen dần với Trấn Thành, với cách biểu diễn của Trấn Thành. Vì thế, cái mà tôi đang làm không phải là tạo ra một "đợt sóng khủng khiếp" nào đó mà đang duy trì những giá trị tốt trong con người và giá trị nghệ thuật mà Trấn Thành đã tạo ra được trước nay.

Dĩ nhiên, trong quá trình duy trì, có lúc lên, phải có lúc xuống để tạo đà lên lại. Còn lúc nào cũng phải chiến thắng chính mình, đó là một bài toán khó. Làm sao có thể tốt hơn cái tốt nhất mà mình từng tạo ra? Chiến thắng chính mình, đó là đối thủ lớn nhất của đời người.

Cám ơn anh về những chia sẻ trên!

Chu Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn