Tràn ngập hàng “độc” tiễn… ông Công, ông Táo

Kinh tếThứ Bảy, 22/01/2011 01:23:00 +07:00

Ông Công, ông Táo năm nay được trang bị kỹ “tận răng” từ hạng sang như Audi mui trần, Mercedes, iPhone… đến áo, mũ, tiền, vàng, cá chép.

Ông Công, ông Táo năm nay được trang bị kỹ “tận răng”, với phong phú các mặt hàng cõi âm, từ hạng sang như Audi mui trần, Mercedes, iPhone… đến áo, mũ, tiền, vàng, cá chép.Chưa đầy một tuần nữa đến ngày 23 tháng Chạp, nhưng thị trường vàng mã đã rất sôi động. Tại phố Hàng Mã (Hà Nội) hay chợ sỉ Bình Tây (Q.6, TP.HCM) luôn tấp nập người bán kẻ mua, với giá cả các mặt hàng tăng mạnh, từ 15-30%.

Tràn ngập hàng cúng “độc”

Ngoài các mặt hàng truyền thống, năm nay, các nhà sản xuất phục vụ “cõi âm” rất nhanh nhạy với thị trường dương gian, đã tung ra nhiều hàng cúng “độc” với mẫu mã cực kỳ bắt mắt. Đàn ông có áo vét, cà vạt, đồng hồ, xế hộp, rượu ngoại, thuốc lá, hộp quẹt,… tất cả đều được gắn các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới như: Gucci, Rolex, L.V,… Phụ nữ có áo dài, hoa văn cũng đủ kiểu dựa trên lứa tuổi. Các dòng điện thoại có đủ iPhone, iPad, E71, Samsung… và kèm luôn sim do “viễn thông địa phủ” mệnh giá từ 10.000 - 30.000 đồng/bộ. Xe máy có Click, Air Blade, SH giá từ 50.000 -  100.000 đồng/chiếc. Các loại biệt thự  cũng được thiết kế đa dạng về mẫu mã, giá dao động từ 150.000 - 350.000 đồng; còn máy bay, tủ lạnh, ti vi, máy giặt... là  40.000 - 300.000 đồng.

Các loại ô tô được rao bán để "phục vụ" ông Công, ông Táo.  
Chị Hồng, chủ cửa hàng trên phố Hàng Mã, cho biết kinh doanh đầy đủ các sản phẩm từ bình dân đến xa xỉ. Nếu mọi năm còn thấy bóng dáng của chiếc xe dream giấy thì năm nay đồ cúng loại hình phương tiện chủ yếu là… ô tô. Giá bán một chiếc Audi mui trần, Mercedes, BMW hay Lexus... từ 150.000 - 200.000 đồng. Còn dòng xe 7 chỗ giá khoảng 170.000 - 250.000 đồng. "Chúng tôi nhận thiết kế sản phẩm xe hơi gắn với các thương hiệu nổi tiếng như Rolls-Royce, Limousine ... với giá khoảng 270.000 - 300.000 đồng một chiếc", chị Hồng khoe thêm.

Tuy nhiên, để “né” cơ quan quản lý thị trường, hầu hết các cửa hàng vẫn để các loại sản phẩm này trong kho, khách có nhu cầu mới mang ra bán.

Cuốn theo thị trường vàng


“Cơn sốt vàng” của người trần cũng làm cho thị trường vàng mã trở nên đa dạng hơn. Ngoài cau vàng, thỏi vàng, hũ vàng, cây vàng…, khách hàng còn có thể mua cành lộc vàng, lúa vàng, quả dứa vàng... để đem về trưng bày tại bàn thờ. Giá mỗi bó 5 cành lộc vàng là 250.000 đồng, còn một bó lúa khoảng 70.000 – 110.000 đồng/cành.

"Cơn sốt vàng" của người dương cũng lan sang âm thế.  
Chị Thảo, chủ một cửa hàng trên phố Hàng Mã với “thâm niên” 6 năm trong nghề, bộc bạch: “Năm nay, khách hàng nào cũng mua vàng cúng ông Công, ông Táo vì quan niệm rằng, lúa vàng tượng trưng cho sự no đủ, cành lộc vàng tượng trưng cho sự sung túc. Sát ngày Tết ông Công, ông Táo, tức là tuần sau, giá dự kiến tăng tới 25 - 35% so với năm ngoái. Tuy nhiên, mức tăng này cũng không ảnh hưởng đến doanh số bán hàng vì đa phần người mua đều không muốn “bớt một thêm hai” khi mua đồ cúng lễ.

Qua khảo sát của phóng viên, đến thời điểm này, một bộ đồ cúng ông Công, ông Táo đơn giản nhất gồm ba chiếc mũ, ba bộ quần áo, ba đôi giày, ba chú cá chép giấy, loại to có giá khoảng 120.000 đồng, loại vừa giá 100.000 đồng, tăng 15% so với năm ngoái. Các loại quần áo, mũ dép, tiền vàng... cũng tăng 30% và dao động quanh mức 9.000 - 12.000 đồng. Ngoài ra, vào Tết năm ngoái, khi các cơ quan chức năng thông báo về việc cấm việc in, bán các loại tiền mã giống tiền thật, nhất là loại tiền polymer, các sạp đã rút các loại tiền này vào trong, có người hỏi mới bán lén lút. Tuy nhiên, “mục sở thị” tại chợ sỉ Bình Tây chiều 21.1, mặt hàng này đang được bán rất công khai. Một cọc tiền polyme (70 tờ, các loại mệnh giá) chỉ từ 3-5 nghìn đồng.

Theo Đất Việt
Bình luận
vtcnews.vn