Trận đấu nghẹt thở của 2 "ông Cầu" mạnh nhất Phù Ninh

Thời sựThứ Năm, 01/04/2010 01:19:00 +07:00

(VTC News) - Sau các vòng loại trực tiếp, bán kết và chung kết, "ông Cầu" số 07 của ông Hà Văn Kiều (ở Phong Châu) đã xuất sắc giành giải quán quân.

(VTC News) - Ngày 31/3 (tức ngày 16 tháng 2 Canh Dần), hàng vạn du khách thập phương đã nườm nượp kéo về xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ để có dịp chiêm ngưỡng màn đọ sức "nảy lửa" của những “ông Cầu” trong lễ hội truyền thống của địa phương.

2010 là năm thứ hai lễ hội được tổ chức ở huyện Phù Ninh, Phú Thọ, sau hơn 60 năm mai một. Tất cả các xã, thị trấn trong huyện đều có trâu đăng kí thi đấu vòng loại.

Tại Lễ hội chọi Trâu năm nay, 32 “ông Cầu” sẽ thi đấu vòng tròn loại trực tiếp, và các trận bán kết, chung kết diễn ra trong buổi chiều 31/3. Kết quả: “Ông Cầu” số 07 của ông Hà Văn Kiều (thị trấn Phong Châu) đã xuất sắc giành giải quán quân.

Nhấn vào đây xem clip màn đối đầu nảy lửa giữa 2 trâu mạnh nhất hội thi


Một nét đặc trưng tại Lễ hội chọi Trâu Phù Ninh là các trận đấu vòng loại sẽ được diễn ra vào ngày Mùng 8 tháng Giêng và hơn một tháng sau mới diễn ra các trận đấu quan trọng nhất. Cũng như ở lễ hội chọi Trâu Lập Thạch, dù thắng hay thua cuối cùng các “ông Cầu” đều bị đem ra làm thịt.

Theo quan niệm của người dân, ăn thịt Trâu chọi sẽ mang lại nhiều may mắn, sức khỏe… Được biết, giá của thịt trâu số 07 giành giải nhất năm nay được bán với giá 1,2 triệu đồng/kg. Thịt các trâu vào chung kết đều có giá rất cao từ 400 nghìn đến 1 triệu/kg.


Hai "ông Cầu" đang giở võ húc sừng.

Ông Nguyễn Văn Sáu, thành viên ban tổ chức cho biết, việc khôi phục lễ hội chọi trâu rất có ý nghĩa, góp phần tuyên truyền, quảng bá về văn hóa truyền thống vùng Đất Tổ. Lễ hội chọi trâu ở xã Phù Ninh mang đậm nét văn hóa của cư dân nông nghiệp với tín ngưỡng hiến tế thần linh cầu cho mưa thuận, gió hoà, mùa màng bội thu.


Ông Cao Tuấn Đăng, trưởng ban trọng tài của hội chọi Trâu Phù Ninh 2010 nhận xét: “Nhìn chung chất lượng trâu chọi đã tăng rất nhiều so với năm trước. Ngoài các giải chính, giải thưởng cho trận đấu hay nhất thuộc về trận đấu thứ 3 ở vòng loại giữa 2 trâu số 05 và 06, có thời gian thi đấu lên tới 22 phút 59 giây”.


Bình luận
vtcnews.vn