Trần bay khủng khiếp của tên lửa Triều Tiên vừa phóng trong đêm

Thế giớiThứ Bảy, 29/07/2017 07:45:00 +07:00

Vào đêm 28/7, Triều Tiên được cho là thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa có trần bay rất lớn và tên lửa này rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Kênh truyền hình NHK dẫn lời Bộ quốc phòng Nhật Bản cho biết tên lửa của Triều Tiên đạt đến độ cao 3.000km, nhưng sau đó Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết tên lửa mà Triều Tiên vừa phóng đạt đến độ cao 3.700km.

Một số nguồn tin cho biết tên lửa của Triều Tiên đã vượt qua quãng đường khoảng 1.000km trong khoảng 45 phút trước khi rơi xuống vùng biển Nhật Bản tại khu vực cách bờ biển Nhật Bản khoảng 360 km.

Theo tính toán, nếu được phóng theo quỹ đạo phù hợp, tên lửa này có thể với tới những vị trí cách khu vực phóng hơn 10.000 km. Theo một chuyên gia, nhiều thành phố lớn của Mỹ như Los Angeles, Denver, Chicago hoàn toàn nằm trong tầm bắn của tên lửa này, thành phố Boston và New York có thể nằm trong vùng ảnh hưởng, còn thủ đô Washington D.C có thể nằm ngoài tầm bắn.

s2.reutersmedia.net 3

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un thị sát tên lửa Hwasong-14. (Ảnh: KCNA)

Mặc dù trước đó vài ngày đã có tin tức về việc Triều Tiên chuẩn bị thử tên lửa, song vụ thử tên lửa này vẫn làm nhiều nước bất ngờ. Đầu tháng 7, Triều Tiên đã thực hiện phóng thử tên lửa Hwasong-14, trong vụ thử này tên lửa di chuyển được 930 km và đạt độ cao hơn 2.500 km.

Triều Tiên được cho là phóng tên lửa vào khoảng 21:41 theo giờ Việt Nam tại khu vực thuộc tỉnh Chagangdo. Vụ phóng tên lửa này được phía Mỹ nhận định là hoạt động nhằm kỷ niệm Ngày chiến thắng của Triều Tiên vào ngày 27/7.

1499370349

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga trong cuộc họp báo về vụ thử tên lửa hôm 28/7 của Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Về phía Nhật Bản, ông Yoshihide Suga, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản khẳng định Triều Tiên đã vi phạm nghiêm trọng nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc. Ông Suga cũng kêu gọi Nga và Trung Quốc có những hành động cụ thể nhằm tác động đến Triều Tiên về các vấn đề có liên quan đến vụ thử tên lửa vừa rồi.

Được biết, sau vụ thử tên lửa của Triều Tiên, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã triệu tập một cuộc họp khẩn với các quan chức cấp cao và tuyên bố Nhật Bản vẫn tiếp tục duy trì mức báo động cao. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng ngay lập tức triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với Hội đồng bảo an Liên hợp quốc về vấn đề này.

Video: Nữ MC có "giọng đọc như đại bác" đưa tin Triều Tiên thử tên lửa thành công

Các quan chức cao cấp của Bộ quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc đã nhóm họp và tuyên bố sẽ đáp trả bằng một cuộc tập trận có sự tham gia của tên lửa đạn đạo Hyunmoo-2. Bên cạnh đó, tổng thống Hàn Quốc còn cho biết quân đội Mỹ sẽ triển khai thêm các hệ thống THAAD tại nước này sau vụ thử tên lửa bất ngờ của Triều Tiên.

Lầu Năm Góc khẳng định vụ phóng tên lửa vừa rồi của Triều Tiên không gây ra bất cứ đe dọa nào đến an ninh của khu vực Bắc Mỹ mặc dù nhận định tên lửa Triều Tiên vừa phóng là tên lửa ICBM.

1496077717

 Tổng thống Hàn Quốc cho biết Mỹ sẽ triển khai thêm hệ thống THAAD tại nước này. (Ảnh: AP Photo)

Tuy nhiên, Bộ quốc phòng Nga cho biết các dữ liệu mà Hệ thống cảnh báo tên lửa của quân đội nước này thu thập được cho thấy tên lửa mà Triều Tiên phóng vẫn là tên lửa đạn đạo tầm trung. Bộ quốc phòng Nga cũng khẳng định vụ phóng tên lửa này không đe dọa đến an ninh nước Nga.

Tổng thư ký Liên hợp quốc, ông Antonio Guterres lên án vụ thử tên lửa của Triều Tiên vào đêm 28/7 và một lần nữa khẳng định hành động này vi phạm nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc.

Ông Antonio Guterres đề nghị nhà lãnh đạo Triều Tiên cần phối hợp với cộng đồng quốc tế để xử lý những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Nguyễn Tiến (Nguồn: RIA Novosti, NHK, Washington Post))
Bình luận
vtcnews.vn