‘Trải thảm đỏ’ mời gọi, thủ khoa xuất sắc vẫn không về

Giáo dụcThứ Tư, 14/08/2013 10:38:00 +07:00

(VTC News)- Dù đã có nhiều chính sách để mời gọi nhân tài nhưng sau 10 năm, Hà Nội cũng chỉ đón được hơn 100 thủ khoa xuất sắc.

(VTC News)- Dù đã có nhiều chính sách để mời gọi nhân tài nhưng sau 10 năm, Hà Nội cũng chỉ đón được hơn 100 thủ khoa xuất sắc.

Chiều qua 13/8, Thành Đoàn Hà Nội đã công bố lịch trình lễ tuyên dương thủ khoa các trường đại học năm 2013. Nhiều ý kiến đã được đưa ra xung quanh việc trọng dụng nhân tài.

Sở Nội vụ Hà Nội cho biết, sau 10 năm thành phố tổ chức tuyên dương thủ khoa và tiếp tục với chính sách thu hút, ưu đãi với người tài về thủ đô làm việc chỉ có 103 thủ khoa ở lại trên tổng số hơn 1.000 em. Như vậy, đa số các thủ khoa vẫn “quay lưng” với những ưu đãi đặc biệt của thành phố Hà Nội.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung (Phòng đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng - Sở Nội vụ Hà Nội) cho biết các đối tượng được ưu tiên nằm trong diện thu hút nhân tài gồm những người có thành tích đặc biệt xuất sắc trong học tập và lao động như: Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các cơ sở giáo dục Đại học những ngành, chuyên ngành mà thành phố đang có nhu cầu.

Tiến sĩ có công trình đề án khoa học đáp ứng với các chương trình phát triển kinh tế xã hội của thủ đô. Bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa cấp 2, dược sĩ chuyên khoa cấp 2 trở lên, giáo viên, giảng viên có thành tích huấn luyện những học sinh, sinh viên đoạt giải nhất, nhì các kỳ thi học sinh giỏi, sinh viên xuất sắc của quốc tế, cấp quốc gia, khu vực và những vận động viên, văn nghệ sĩ đoạt huy chương vàng, giải nhất các kỳ thi chuyên nghiệp quốc gia...

Thủ khoa xuất sắc năm 2013 chụp ảnh cùng GS Ngô Bảo Châu
Thủ khoa xuất sắc năm 2013 chụp ảnh cùng GS Ngô Bảo Châu 

Bà Dung cũng cho biết thêm, đối với những đối tượng nêu trên nếu đáp ứng được những yêu cầu mà thành phố đang cần, sẽ được xem xét không qua thi tuyển.

Đặc biệt, năm nay những đối tượng được tiếp nhận sẽ được đãi ngộ thu hút một lần với giá trị bằng 20 lần lương tối thiểu tại thời điểm thu hút.

Với những trường hợp được đi học tại nước ngoài có học bổng, không dùng ngân sách của thành phố thì thành phố sẽ hỗ trợ mỗi một tháng bằng 5 lần lương tối thiểu trong thời gian học thực tế.

Lý giải việc các thủ khoa còn chưa mặn mà với việc ở lại Thủ đô, ông Trần Anh Tuấn, Phó bí thư Thành đoàn Hà Nội cho rằng hiện nay các ưu đãi của thành phố vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của các thủ khoa.

Nhiều thủ khoa có thể cống hiến, làm việc tại Hà Nội nhưng cũng có những thủ khoa làm việc ở các địa phương khác. Thậm chí, nhiều thủ khoa sau đó đã kiếm được học bổng du học nước ngoài và công tác ở nước ngoài.

 Vì vậy, dường như lựa chọn cuối cùng của các thủ khoa mới là làm việc trong các cơ quan nhà nước.


Phạm Thịnh


Bình luận
vtcnews.vn