Trái phiếu quốc tế giải quyết nợ 'khủng' của Vinashin được phát hành

Kinh tếThứ Sáu, 11/10/2013 07:14:00 +07:00

(VTC News) - Hôm nay (11/10), trái phiếu quốc tế để tái cơ cấu khoản nợ 600 triệu USD của Vinashin sẽ chính thức được niêm yết trên thị trường Singgapo.

(VTC News) - Từ ngày 11/10/2013, trái phiếu quốc tế để tái cơ cấu khoản nợ 600 triệu USD của Vinashin sẽ chính thức được niêm yết trên thị trường Singgapo.

vinashin
 Vinashin họp báo công bố phát hành trái phiếu quốc tế
Tại cuộc họp báo chiều tối 10/10, ông Nguyễn Ngọc Sự - Chủ tịch HĐTV Vinashin đã cho biết thông tin này.

Tập đoàn Vinashin, Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp (DATC) và Ngân hàng City Bank (Anh Quốc) vừa điện đàm lần cuối thành công với Trung tâm lưu ký chứng khoán NewYork xác nhận việc phát hành Trái phiếu dưới dạng chứng chỉ lưu ký toàn cầu do DATC phát hành có bảo lãnh của Chính Phủ. 

Theo ông Sự, việc tái cấu trúc thành công khoản vay 600 triệu USD trong tố tụng theo luật pháp nước Anh là việc hết sức khó khăn và chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam.

Trong 3 năm qua, Vinashin phải đối phó với các vụ kiện do một số chủ nợ của khoản vay trên tiến hành tại Tòa án tối cao Luân Đôn. 

Bên cạnh đó, tập đoàn này cũng phải tranh thủ sự ủng hộ của các chủ nợ thiện chí để đi đến một thỏa thuận tái cấu trúc trong tố tụng với tất cả các chủ nợ của khoản vay.

Tại hội nghị chủ nợ tổ chức tại Singapore ngày 5/8 vừa qua, Vinashin đạt được 64,71% sự chấp thuận của chủ nợ đại diện cho 79,35% số nợ biểu quyết thông qua “Thỏa thuận tái cấu trúc trong tố tụng” do Vinashin đề xuất.

Dựa trên cơ sở đó, ngày 4/9, Tòa thượng thẩm Luân Đôn đã ra phán quyết phê chuẩn “Thỏa thuận tái cấu trúc trong trong tố tụng” do Vinashin đệ trình lên.

Với phán quyết trên, hợp đồng vay cũ sẽ không còn hiệu lực và tất cả các chủ nợ phải chấp thuận “Thỏa thuận tái cấu trúc trong trong tố tụng” của Vinashin. Các nghĩa vụ của tập đoàn này theo hợp đồng vay cũ sẽ được hoán đổi lấy trái phiếu do DATC phát hành với thời hạn 12 năm (lãi suất 1%/năm), thanh toán cả gốc và lãi 1 lần trong thời gian đáo hạn.

Trước đó, năm 2007, Vinashin đã phát hành 600 triệu USD trái phiếu quốc tế với thời hạn 8 năm để đầu tư cho các dự án của tập đoàn. Tuy nhiên, đến năm 2010 khi phải trả khoản tiền đầu tiên 60 triệu USD, Vnashin đã tuyên bố không đủ khả năng tài chính để trả nợ khiến Chính phủ phải vào cuộc để tái cơ cấu.

Minh Loan

Bình luận
vtcnews.vn