Trải nghiệm ngày đầu tiên trên cao tốc hiện đại nhất Việt Nam

Sáng 5/12, tuyến cao tốc 45.487 tỷ đồng nối TP Hà Nội với TP Hải Phòng đã chính thức thông xe toàn tuyến.
Kể từ ngày 5/12, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sau khi thông xe toàn tuyến sẽ giúp cho người đi đường rút ngắn được khoảng thời gian từ 2,5 giờ trước đây xuống còn 1 giờ. Trong ảnh là điểm đầu của tuyến, nơi giao cắt với đường dẫn cầu Thanh Trì (Hà Nội).
Kể từ ngày 5/12, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sau khi thông xe toàn tuyến sẽ giúp cho người đi đường rút ngắn được khoảng thời gian từ 2,5 giờ trước đây xuống còn 1 giờ. Trong ảnh là điểm đầu của tuyến, nơi giao cắt với đường dẫn cầu Thanh Trì (Hà Nội). 
Giống như quốc lộ 5 cũ, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng chạy qua 4 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng. Đặc thù địa hình thấp, bằng phẳng, không nhiều quanh co như đường miền núi nên tài xế đi khá đều chân ga.
Giống như quốc lộ 5 cũ, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng chạy qua 4 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng. Đặc thù địa hình thấp, bằng phẳng, không nhiều quanh co như đường miền núi nên tài xế đi khá đều chân ga. 
Toàn tuyến được lắp đặt hệ thống hàng rào mắt cáo nhằm ngăn trâu bò và người dân đi xe đạp có thể gây nguy hiểm.
Toàn tuyến được lắp đặt hệ thống hàng rào mắt cáo nhằm ngăn trâu bò và người dân đi xe đạp có thể gây nguy hiểm.  
Cao tốc được thiết kế 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc cho phép 120 km/h. Trước đó, 75 km đường đã đưa vào khai thác, 30 km Hà Nội - Hưng Yên hoàn thiện trước ngày 5/12.
Cao tốc được thiết kế 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc cho phép 120 km/h. Trước đó, 75 km đường đã đưa vào khai thác, 30 km Hà Nội - Hưng Yên hoàn thiện trước ngày 5/12. 
Khi xe chạy với vận tốc tối đa 120km/h, người ngồi phía trên ôtô không có cảm giác bị gập ghềnh hay chóng mặt như ở các con đường khác.
Khi xe chạy với vận tốc tối đa 120km/h, người ngồi phía trên ôtô không có cảm giác bị gập ghềnh hay chóng mặt như ở các con đường khác. 
Sở dĩ có thể chạy tốc độ cao vì kết cấu mặt đường cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn AASHTO 1993 và được kiểm toán theo tiêu chuẩn Việt Nam 22TCN211-06, trong đó mặt đường được rải lớp bê tông nhựa tạo nhám và bê tông nhựa polimer.
Sở dĩ có thể chạy tốc độ cao vì kết cấu mặt đường cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn AASHTO 1993 và được kiểm toán theo tiêu chuẩn Việt Nam 22TCN211-06, trong đó mặt đường được rải lớp bê tông nhựa tạo nhám và bê tông nhựa polimer. 
Các biển báo song ngữ Việt - Anh giúp người nước ngoài dễ dàng hiểu được chỉ dẫn.
Các biển báo song ngữ Việt - Anh giúp người nước ngoài dễ dàng hiểu được chỉ dẫn. 
Các miếng phản quang cảnh báo được dán hai bên bề mặt dải phân cách chiều cao 1 m, cao hơn so với vị trí đèn của các phương tiện tránh làm chói mắt tài xế ở làn xe ngược chiều.
Các miếng phản quang cảnh báo được dán hai bên bề mặt dải phân cách chiều cao 1 m, cao hơn so với vị trí đèn của các phương tiện tránh làm chói mắt tài xế ở làn xe ngược chiều. 
Đèn cao áp chỉ được lắp tại một số nút giao với quốc lộ, trên cầu và các điểm quan trọng.
Đèn cao áp chỉ được lắp tại một số nút giao với quốc lộ, trên cầu và các điểm quan trọng. 
Vì vậy, một số đoạn chưa có đèn cao áp dễ gây hạn chế tầm nhìn vào ban đêm.
Vì vậy, một số đoạn chưa có đèn cao áp dễ gây hạn chế tầm nhìn vào ban đêm. 
Số điện thoại tổ chức trực cứu hộ, cứu nạn, cứu thương 24/24h đầy đủ dọc tuyến đường.
Số điện thoại tổ chức trực cứu hộ, cứu nạn, cứu thương 24/24h đầy đủ dọc tuyến đường. 
Điểm cuối của tuyến tại khu vực Cảng Đình Vũ (Hải Phòng).
Điểm cuối của tuyến tại khu vực Cảng Đình Vũ (Hải Phòng). 
Tại các điểm thu phí, nhân viên quầy soát vé chào hỏi từng tài xế đi qua một cách thân thiện, vui vẻ.
Tại các điểm thu phí, nhân viên quầy soát vé chào hỏi từng tài xế đi qua một cách thân thiện, vui vẻ. 
Thẻ quẹt được phát cho người cầm vô lăng để đo quãng đường và tính phí. Mức phí được chia cho 5 mức phương tiện tham gia đường bộ và 6 chặng đường trên toàn tuyến. Trong đó, thấp nhất là 35.000 đồng và cao nhất là 600.000 đồng.
Thẻ quẹt được phát cho người cầm vô lăng để đo quãng đường và tính phí. Mức phí được chia cho 5 mức phương tiện tham gia đường bộ và 6 chặng đường trên toàn tuyến. Trong đó, thấp nhất là 35.000 đồng và cao nhất là 600.000 đồng. 

Nguồn: Zing.vn
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC

Báo Điện tử VTC News