Trái đất còn 'cõng” thêm được bao nhiêu người?

Thế giớiThứ Bảy, 25/02/2017 08:05:00 +07:00

Hiện tại, dân số thế giới là hơn 7 tỷ nhưng con số này sẽ tăng nhanh trong những năm tới trong khi môi trường sống trên Trái Đất đang dần bị huỷ hoại nghiêm trọng.

Dân số thế giới gia tăng nhanh chóng trong khi con người vẫn ngày ngày huỷ hoại môi trường sống trên Trái Đất.

Việc dân số tăng nhanh sẽ dẫn đến những hệ luỵ khác như nguồn tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt, ô nhiễm môi trường, gia tăng các tệ nạn xã hội, tỷ lệ thất nghiệp... Trước tình hình đó, liệu Trái Đất còn 'cõng' thêm được bao nhiều người?

1

Trái đất còn 'cõng' thêm được bao nhiêu người?

Hiện tại, dân số thế giới là hơn 7 tỷ nhưng con số này sẽ tăng nhanh trong những năm tới nhờ vào tiến bộ của y học cũng như chất lượng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Theo dự kiến, dân số thế giới sẽ là 9 tỷ người tính đến năm 2050.

Ngày Earth Overshoot Day, thời điểm con người sử dụng hết tài nguyên thiên nhiên của Trái đất được bắt đầu tính cách đây 10 năm, vào tháng 12/2006, từ đó đến nay Earth Overshoot Day càng gần.

Điều này có nghĩa là chúng ta đang sử dụng ngày càng nhanh lượng tài nguyên thiên nhiên nuôi sống con người của cả năm nay chỉ được vài tháng. Với đà này, ước tính cần đến 2 Trái đất mới có đủ nguồn tài nguyên đáp ứng con người vào năm 2030. 

Video: Trái đất còn 'cõng' được bao nhiêu người

Số người Trái Đất có thể 'cõng' thêm còn tuỳ thuộc vào mức sống của con người và lượng tài nguyên thiên nhiên mà chúng ta tiêu thụ. Dân số thế giới hiện nay là khoảng 7,4 tỷ người. Nếu tính theo mức sống trung bình của người Mỹ, Trái Đất có thể 'cõng' thêm 2,5 tỷ người nữa. 

Theo BBC Earth Unplugged, có 3 cách để khắc phục điều này. Thứ nhất, hạn chế gia tăng dân số. Thứ hai, làm giàu tài nguyên, tạo ra nhiều nguồn năng lượng thay thế. Thứ ba, mỗi người phải tiêu thụ ít đi.

Nguyễn Ly (Nguồn: Silicon Republic)
Bình luận
vtcnews.vn