Trái chiều thị trường xe nhập Việt Nam

Báo cáo thống kê vừa công bố của Tổng cục Hải Quan ngày 17/1/2014 cho thấy sự trái chiều trên thị trường xe nhập khẩu tại Việt Nam.
Trong khi nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong năm 2013 vẫn tăng trưởng mạnh mẽ với tổng cộng 35.213 xe ôtô nguyên chiếc các loại, đạt kim ngạch  gần 726,7 triệu USD, tăng 28,5% về lượng và tăng 18% về giá trị so với cả năm 2012.

Thị trường ôtô nhập tăng trưởng khá mạnh trong khi xe máy chìm sâu trong ế ẩm. Ảnh Khánh Hòa

Cụ thể, lượng ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 15.476 chiếc, tương đương tổng kim ngạch 180 triệu USD; ô tô tải chiếm 16.725 chiếc đạt tổng kim ngạch 381 triệu USD…
Chỉ riêng trong tháng 12/2013 vừa qua, các doanh nghiệp đã nhập về 3.730 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch 83 triệu USD, tăng tới 42% về lượng và 28% về giá trị so với tháng trước đó.
Trong khi đó, lượng xe máy nhập khẩu lại liên tục giảm thê thảm tới gần 50% về lượng và hơn 40% về trị giá. Cụ thể trong cả năm 2013, chỉ có 18.886 xe được đưa về nước với tổng trị giá 42,28 triệu USD. Trong tháng 12, chỉ có 1.552 xe máy được nhập khẩu về nước với trị giá gần 4 triệu USD.
Không chỉ giảm lượng xe máy nhập nguyên chiếc, số linh kiện phụ tùng xe máy cũng giảm 24,% so với năm ngoái. Những con số này phản ánh khá chân thực diễn biến trên thị trường với sự tăng trưởng khá mạnh trong mảng xe hơi và tình trạng suy giảm liên tục trong mảng xe máy.
Trong lúc thị trường ôtô liên tục có sự góp mặt của hàng trăm mẫu xe mới cùng một số thương hiệu xe mới và vượt mốc 100.000 xe/năm, thị trường xe máy vật vã tìm cách thoát khỏi tình trạng ế ẩm suốt năm và giảm doanh số từ 3,11 triệu xe năm 2012
xuống còn khoảng 2,8 triệu xe năm 2013.
Bình luận

TIN TỨC TRONG NGÀY NÊN ĐỌC

Tin tuc trong ngay hom nay

Tin tức trong ngày mới