TQ thất bại trong thử nghiệm chiến cơ siêu thanh lần 2

Thế giớiThứ Bảy, 23/08/2014 11:50:00 +07:00

(VTC News) - Một máy bay siêu thanh được thiết kế để khai hỏa vũ khí hạt nhân của Trung Quốc đã thất bại trong lần thử nghiệm thứ 2, hãng thông tấn RIA đưa tin.

(VTC News) - Một máy bay siêu thanh được thiết kế để khai hỏa vũ khí hạt nhân của Trung Quốc đã thất bại trong lần thử nghiệm thứ 2, hãng thông tấn RIA đưa tin.

RIA trích dẫn phát biểu của Xudong Wang, cố vấn vệ tinh của Chính phủ Trung Quốc nói: "Thử nghiệm này là cần thiết với Bắc Kinh để tăng cường khả năng tên lửa vì vũ khí của Quân đội Trung Quốc vẫn còn rất yếu so với hệ thống lá chắn của Mỹ, được triển khai ở khắp mọi nơi trên thế giới".

Wang nói thêm: "Hiện nay, bất cứ tên lửa nào của Quân đội Trung Quốc bắn đi đều bị hệ thống đánh chặn của Mỹ hạ gục trước khi kịp bay trở lại khí quyển".

Một mô hình máy bay siêu thanh 

Máy bay thử nghiệm lần này của Trung Quốc được Lầu Năm Góc gọi là WU-14, cất cánh vào ngày 7/8 vừa qua tại Sơn Đông nhưng đã phát nổ ngay sau đó, RIA cho biết.

Đầu năm nay, cuộc thử nghiệm lần 1 được tổ chức vào ngày 9/1, do Quân đội Trung Quốc thực hiện và được Bộ Quốc phòng nước này nói là thành công.

Mô hình mới được phóng lên bằng tên lửa đạn đạo sau đó tự bay và di chuyển đến mục tiêu với tốc độ Mach 10, khoảng 12.000km/h. Hiện nay, chỉ có Mỹ là quốc gia duy nhất phát triển công nghệ tương tự và theo truyền thông nước này, dự án đã được đầu tư thêm kể từ tháng 6 vừa qua.

Giáo sư Arthur Shu-fan Ding, Tổng thư ký hội nghiên cứu chính sách cấp cao Trung Quốc, có trụ sở tại Đài Bắc, Đài Loan nói: "WU-14 sẽ trở thành vũ khí tấn công toàn cầu của Trung Quốc có thể gây ra mối đe dọa và thách thức lớn đối với Mỹ".

Vị giáo sư này cho rằng nếu mô hình này thành công có thể vượt mặt được hệ thống phòng thủ tên lửa hiện nay của Mỹ.

Ngoài ra, RIA cho biết Trung Quốc đang có khoảng 100 đội của các chuyên gia nghiên cứu, phát triển công nghệ siêu thanh.

Tùng Đinh (Theo RIA Novosti)
Bình luận
vtcnews.vn