TQ: Ngàn ngọn nến cho nạn nhân của thảm họa tàu cao tốc

Thế giớiThứ Ba, 26/07/2011 05:00:00 +07:00

(VTC News) - Trong thời đại thông tin nhanh như hiện nay, tại sao lại không kịp gửi thông tin đoàn tàu đang mắc kẹt trên đường ray, để xảy ra sự cố như vậy?

(VTC News) - Tính đến 25/7, vụ tai nạn tàu cao tốc xảy ra tối 23/7 tại thị trấn Song Tự, thành phố Ôn Châu thuộc tỉnh Chiết Giang (miền Đông Trung Quốc) đã làm ít nhất 38 người thiệt mạng. Nguyên nhân của sự cố còn gây nhiều tranh cãi.

Kết thúc cuộc họp báo tại Bắc Kinh, hãng tin Tân Hoa Xã hôm nay (25/7) cho biết, vấn đề mà nhiều người quan tâm nhất hiện nay vẫn là sự cố tàu Trung Quốc trật bánh lao khỏi cầu hôm 23/7 vừa qua. Một số nghi vấn chưa được làm rõ, đặc biệt về nguyên nhân tàu cao tốc trật bánh.

Người nhà và người dân địa phương Ôn Châu đã bày tỏ niềm thương tiếc vô hạn với các nạn nhân trong vụ tai nạn hôm 23/7. Họ đã tập trung thắp nến cầu siêu thoát cho các nạn nhân của thảm họa này.

 

 




 

 

Hôm qua (24/7), Bộ giao thông đường sắt Trung Quốc đã quyết định sa thải các quan chức như người đứng đầu Văn phòng đường sắt Thượng Hải, Bí thư Đảng Ủy và thứ trưởng phòng công tác quản lý công cộng… để xảy ra thảm họa tàu cao tốc, đồng thời tiến hành điều tra vụ việc.

Hiện nay, người dân Trung Quốc đang bày tỏ sự phẫn nộ rất lớn đối với vụ tai nạn thảm khốc này: tại sao thảm họa này lại dữ dội và thảm khốc như vậy? Rốt cuộc là hệ thống đào tạo, cơ chế quản lý và mạng lưới thông tin có vấn đề gì? Liệu có mâu thuẫn gì trong quản lý nội bộ của đoàn tàu? Trong thời đại thông tin nhanh như hiện nay thì tại sao lại không kịp gửi thông tin đoàn tàu đang mắc kẹt trên đường ray, để xảy ra sự cố như vậy?

 

 

 

 

 
 

 

 

 

 

 


 

Đây vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng nhất Trung Quốc kể từ năm 2008. Nhà nước cũng như các phương tiện truyền thông nước này đang đặt ra câu hỏi về vấn đề an toàn đối với hệ thống đường sắt phát triển quá nhanh. Nguyên nhân sự cố có thể xuất phát từ công tác quản lý, sự thiếu sót trong công tác thông tin khiến cho hệ thống đảm bảo an ninh vô cùng khó khăn. Trong giai đoạn hiện nay, làm thế nào để tốc độ phát triển của phần mềm giao thông đường sắt bắt kịp với tốc độ phát triển phần cứng, cũng như việc nâng cấp đồng bộ cả về an toàn và tốc độ là vô cùng cấp bách.



Hiện tại, hàng chục nhân viên cứu hộ và dân thường đang tích cực làm việc để tìm kiếm những người còn sống sót sau tai nạn tàu cao tốc kinh hoàng, bên cạnh những câu chuyện cảm động về tấm lòng chân thành của taxi tình nguyện chở nạn nhân tới bệnh viện…

Tuy nhiên, điều mà người dân Trung Quốc mong chờ nhất là các cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra để sớm đưa ra một nguyên nhân cụ thể; chỉ có như vậy mới xoa dịu những phẫn nộ trong lòng người dân.


Đỗ Hường
(theo Xinhua)

Bình luận
vtcnews.vn