TQ đưa đăng ký hiến tạng vào thủ tục làm GP lái xe

Thế giớiThứ Hai, 25/04/2011 05:59:00 +07:00

Thứ trưởng bộ Y tế Trung Quốc, ông Hoàng Khiết Phu cho biết, cuối năm 2011 nước này sẽ thực hiện quy định đăng ký hiến nội tạng khi làm giấy phép lái xe.

Tờ Trùng Khánh buổi chiều ngày 25/4 dẫn lời Thứ trưởng bộ Y tế Trung Quốc, ông Hoàng Khiết Phu cho biết, cuối năm 2011 nước này sẽ thực hiện quy định đăng ký hiến nội tạng khi làm giấy phép lái xe đề đề phòng trường hợp không may người đăng ký bị tai nạn giao thông chết não vẫn có thể mang lại sự sống cho cộng đồng.

Theo ông Phu, chương trình hiến tặng và cấy ghép nội tạng quốc gia của Trung Quốc được chia thành 5 bộ phận: Hệ thống quản lý cấy ghép tạng quốc gia, hệ thống đăng ký công nghệ cấy ghép tạng, hệ thống mạng lưới phân phối hiến tặng tạng, hệ thống dịch vụ lâm sàng cấy ghép tạng, hệ thống đăng ký khoa học cấy ghép tạng.

Trung Quốc quảng cáo bán thận nhan nhản như "khoan cắt bê tông"
 
Trong khi trả lời phỏng vấn, Thứ trưởng bộ Y tế nước này cho hay hệ thống đăng ký hiến tạng sẽ bao gồm mục đăng ký hiến tạng trong thủ tục xin cấp giấy phép lái xe. Quy định này sẽ được triển khai thực hiện từ cuối năm nay.

Khi làm thủ tục xin cấp giấy phép lái xe, công dân Trung Quốc phải đăng ký mục có tình nguyện hiến tặng nội tạng hay không. Trong trường hợp không may bị tai nạn giao thông mà người sử dụng giấy phép lái xe qua đời, nếu họ tình nguyện hiến nội tạng bằng việc điền vào ô lựa chọn trên giấy phép này thì lực lượng chức năng sẽ giúp họ hoàn thành ý nguyện để mang lại sự sống cho người khác sau khi mình qua đời.

 Một người đàn ông ở Hà Nam, Trung Quốc phải bán thận để lấy tiền đánh bạc

Ông Hoàng Khiết Phu cho biết thêm, hiện tại có khoảng 80% người dân Australia, 45% công dân Anh điền vào mục tình nguyện hiến tạng khi qua đời trên giấy phép lái xe. Với công dân Trung Quốc, khi triển khai quy định này tùy theo ý nguyện của mình họ có thể điền “có” hoặc “không” và ghi rõ mình sẽ hiến tặng tạng nào trong cơ thể.

Ngoài ra, hệ thống hiến tặng tạng quốc gia khi triển khai sẽ cụ thể hóa quyền lợi của người hiến tặng, đồng thời đảm bảo chất lượng việc cấy ghép tạng, phân phối và sử dụng các mô tạng một cách công bằng. Mặt khác, đối với những người đăng ký và gia đình họ, khi người này không may qua đời sẽ có chế độ chính sách quan tâm đến đời sống của người thân họ.

 Phiên tòa xử vụ môi giới mua bán nội tạng người tại Bắc Kinh tháng 2/2011
 
Theo thống kê, hiện tại nhu cầu phẫu thuật cấy ghép tạng ở Trung Quốc mỗi năm khoảng 1,5 triệu người, trong đó chỉ có khoảng 10 nghìn người được thực hiện phẫu thuật cấy ghép.

Trong khi đó mỗi năm Trung Quốc chỉ thực hiện thành công 28 ca cấy ghép nội tạng từ nguồn công dân tình nguyện hiến tặng, trong đó riêng Quảng Đông đã có 14 ca.

TheoHồng Vũ(Trùng Khánh buổi chiều/Giáo dục Việt Nam)
 

Bình luận
vtcnews.vn