TP.HCM: Xuất hiện bài thi "lạ" với 2 nét chữ khác nhau

Giáo dụcThứ Ba, 14/06/2011 10:11:00 +07:00

(VTC News) – Trong bài thi xuất hiện 2 nét chữ lạ, số giấy làm bài thi nhiều hơn trên số ghi ở ngoài túi niêm phong…

(VTC News) – Trong bài thi xuất hiện 2 nét chữ khác nhau, có tới 2 số phách, số giấy làm bài thi nhiều hơn trên số ghi ở ngoài túi niêm phong… Đó là trường hợp bất thường đã diễn ra tại HĐ coi thi THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3 – TP.HCM) được nơi chấm thi là Sở GD&ĐT Bà Rịa Vũng Tàu ghi nhận.

Ngày 13/6, báo điện tử VTC News nhận được phản ánh của một số các giám khảo đang làm nhiệm vụ chấm thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2010 – 2011 tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu về việc có bài thi “lạ” xuất hiện tại HĐ coi thi Nguyễn Thị Minh Khai – TP.HCM. Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu được Bộ GD&ĐT ủy quyền chấm các bài thi tự luận của TP.HCM.

Sáng ngày 9/6, giám khảo tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu mở túi bài thi môn Địa, mã số 30360 của HĐ coi thi nói trên thì phát hiện có đến 27 tờ giấy bài làm, nhưng bên ngoài túi lại được niêm phong, ghi là 26 tờ giấy bài làm của 24 TS dự thi. Trong túi này có đầy đủ chữ kí của 2 giám thị coi thi trong phòng thi.

TS trước giờ làm bài thi tốt nghiệp THPT (ảnh: N.D) 

Sự việc chưa dừng lại ở đây, khi bài thi này có tới hai số phách 103805 và 103806. Ngay sau đó, bài thi này đã được giữ lại theo yêu cầu của bà Trần Thị Yến – Phó GĐ Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu kiêm Chủ tịch HĐ chấm thi tỉnh.

Vào ngày 11/6, khi đang tiến hành chấm độc lập vòng thứ 2, không hiểu lí do vì sao, các cán bộ chấm thi của tỉnh này lại tiếp tục phát hiện bài thi nói trên xuất hiện ngay ở túi bài thi đã qua chấm vòng 1. Cả 2 giám khảo đều phát hiện ra điều bất thường này, báo cáo đầy đủ lên Ban lãnh đạo HĐ chấm thi, và lãnh đạo nơi đây quyết định vẫn chấm bình thường. Bài thi Địa này đã được giám khảo cho điểm 6.

Theo phản ánh của các giám khảo, 2 nét chữ này hoàn toàn khác nhau, nét chữ đầu bay bổng, uốn lượn, mà nét chữ còn lại thì tròn trịa, gọn gàng. Rất nhiều các giám khảo đặt vấn đề “lạ” khi có 2 nét chữ trong cùng 1 bài thi.

Sau khi tiến hành chấm xong, cán bộ ráp phách ngày 12/6 cũng nhận ra dấu hiệu bất thường và xác định, đây là bài thi của 1 HS trường THPT Lê Qúy Đôn, phòng thi 007 tại HĐ coi thi THPT Nguyễn Thị Minh Khai – TP.HCM, có đầy đủ chữ kí của cả 2 giám thị coi thi.

Ngay sau khi nhận được phản ánh này, sáng 14/6, PV VTC News đã trực tiếp liên hệ qua điện thoại với thầy Nguyễn Thanh Giang – GĐ Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Thầy Giang đã xác nhận thông tin này, và nói rằng “đây hoàn toàn là một sự việc rất bình thường”:

“Đây là 2 nét chữ của cùng 1 HS, cùng 1 màu mực và em ấy viết bằng 2 tay nên không có gì phải ngưng việc chấm bài thi, ảnh hưởng đến quyền lợi học tập của em đó. Chúng tôi đã cho tiến hành lập biên bản, lấy ý kiến của cả tổ chấm thi, lãnh đạo HĐ chấm thi, các vị đại diện thanh tra ủy quyền của Sở GD&ĐT, Bộ GD&ĐT. Tất cả đều đồng ý rằng đây không phải là bài thi bất bình thường, không ai có ý kiến nào khác.”

Cũng theo thầy Giang, sự việc này những năm trước cũng hay diễn ra. “Và tôi, với kinh nghiệm hàng chục năm làm công tác chấm thi thì tôi thấy không có gì lạ với trường hợp này”.

Dù vậy, các giám khảo cũng nói với VTC News rằng, họ chưa hài lòng lắm với cách giải thích, lập luận của vị đại diện Sở GD&ĐT Bà Rịa Vũng Tàu, vì “văn phong của nét chữ thứ hai rất mạch lạc, chỉn chu, hoàn toàn khác với nét chữ đầu. Tôi là GV môn Địa nên nghĩ rằng phải là người có kiến thức chuyên môn sâu rộng mới có thể viết như thế” – giám khảo này nói.


Vì sao một bài thi quan trọng mà học sinh phải viết tới 2 tay để gây ra sự lạ này? Tại sao một bài thi được giám thị đánh giá là phải có kiến thức chuyên môn sâu rộng mới có thể viết được thế lại chỉ được chấm có 6 điểm? Vẫn còn nhiều điểm lạ lùng trong câu chuyện này.

Việt Dũng

 

Bình luận
vtcnews.vn