TP.HCM: Tiếp tục đột kích các quán bar lúc rạng sáng

Thời sựChủ Nhật, 29/08/2010 05:19:00 +07:00

(VTC News) – Hàng loạt các sai phạm nghiêm trọng của quán bar như hoạt động karaoke không được cấp phép, kinh doanh nhưng không có bất cứ giấy phép nào tại chỗ.

(VTC News) – Hàng loạt các sai phạm nghiêm trọng của quán bar như hoạt động karaoke không được cấp phép, kinh doanh quán bar nhưng không có bất cứ giấy phép nào tại chỗ, không có giấy phép bán rượu ngoại…

Rạng sáng ngày 29/8, Đoàn kiểm tra liên ngành VH – XH TP.HCM (Đoàn 814)tiếp tục "chiến dịch" kiểm tra các quán bar tại khu vực trung tâm TP.HCM.

Tại quán bar Hàn Quốc Kumdo (6B Phạm Ngọc Thạch, phường 6 – quận 3), khi các thành viên đoàn kiểm tra có mặt, cho dù là đồng hồ đã chỉ qua ngày mới được gần 1 tiếng, nhưng tại đây vẫn còn khá đông khách tại các phòng cùng với tiếp viên.

Qua tiến hành kiểm tra, quán bar này hoàn toàn không có giấy phép tổ chức hát karaoke, nhưng cơ quan chức năng đã bắt quả tang 3 phòng gồm vip 1, vip 3 và vip 4 khách đang hát karaoke cùng với tiếp viên. Trên bàn được bày la liệt các loại mồi cùng với bia và rượu.

Mở rộng điều tra, tại quán bar nói trên cũng hoàn toàn không kí HĐLĐ cho các tiếp viên thử việc, không đóng BHXH cho cả tiếp viên thử việc và chính thức, không có giấy chứng nhận VSATTP của ngành Y tế, không tổ chức khám sức khỏe cho nhân viên, tổ chức quảng cáo rượu trái phép và tiến hành thu tiền ngoại tệ từ khách hàng trái phép, không lập hóa đơn tài chính khi thu tiền.

Chủ quán bar Kumdo đang phải kí tên vào biên bản vi phạm hành chính. 

Có tổng cộng 8 hành vi sai phạm được lập tại biên bản vi phạm hành chính với địa điểm này. Song song đó, một biện pháp chế tài mạnh là đoàn đã tiến hành niêm phong toàn bộ các thiết bị dành cho việc hát karaoke (TV LCD Samsung, ampli, loa, đĩa nhạc)  của 3 phòng bị bắt quả tang để chờ ra quyết định xử lý.

Cũng tương tự như vậy, 2h sáng 29/8, khi tiến hành kiểm tra quán bar Peppy (4 Hồ Xuân Hương, Q.3) cũng đã có hàng loạt các sai phạm. Quan trọng nhất, tại thời điểm kiểm tra, đại diện quán bar nói trên hoàn toàn không xuất trình được bất cứ một loại giấy tờ chứng minh nào. Theo đại diện quán bar này cho biết, toàn bộ các giấy tờ như giấy chứng nhận đăng kí KD, giấy VSATTP….đều đã bị các đoàn kiểm tra thu giữ vì vi phạm, hoặc là chưa có.

Thanh tra Sở VHTTDL TP.HCM thông tin, quán bar này đã từng bị xử phạt vào cùng thời điểm này năm ngoái với 16 lỗi phạt và tổng số tiền là gần 70 triệu đồng, cho đến nay vẫn chưa thanh toán xong. Nhưng đến nay,  toàn bộ các sai phạm trong hoạt động kinh doanh của quán được ghi nhận lên đến 10 lỗi, và tất cả đều được ghi nhận là tái phạm ở mức độ nghiêm trọng. Trưởng đoàn kiểm tra 814 TP.HCM cho VTC News biết: khả năng phạt tiền của quán bar này sẽ bằng hoặc cao hơn so với năm ngoái.

Từ 1/9: Mức phạt sẽ nặng hơn rất nhiều

Thống kê của Sở VHTTDL TP.HCM cho biết, hiện toàn TP.HCM chỉ có khoảng 450 địa điểm hát karaoke được cấp giấy phép. Thế nhưng, con số tụ điểm hát karaoke trên thực tế có thể lên đến trên dưới 1.000. Rất nhiều các DN, tụ điểm kinh doanh ăn uống, nhà hàng, quán bar đã lách luật để kinh doanh karaoke.

Hơn 2h sáng, bar Peppy vẫn còn khách và bày bán la liệt rượu ngoại. 

Nghị định 75 của Chính phủ sẽ có hiệu lực từ ngày 1/9/2010 có quy định rất rõ, mức phạt dành cho hoạt động kinh doanh karaoke không giấy phép hoạt động sẽ được tăng lên rất nhiều lần. Cụ thể: nếu kinh doanh không phép sẽ phạt từ 10 – 20 triệu đồng, tại mỗi phòng karaoke có từ 2 – 3 tiếp viên sẽ phạt từ 1 – 3 triệu đồng, nếu 6 tiếp viên sẽ phạt từ 5 – 15 triệu đồng. Đặc biệt, mức phạt dành cho tổ chức, cổ vũ cho khách cùng tiếp viên tự nhảy múa, thoát y hoặc các hoạt động văn hóa đồi trụy có thể phạt mức cao nhất là 40 triệu đồng.

Lãnh đạo Sở VHTTDL TP.HCM khẳng định: Hy vọng rằng, với mức chế tài mới cao hơn khá nhiều lần, nếu địa phương triển khai triệt để, tổ chức kiểm tra thường xuyên, ráo riết thì các hoạt động kinh doanh karaoke nói riêng và các điểm kinh doanh nhạy cảm nói chung sẽ khó có thể tồn tại. Điều này đòi hỏi sự phối hợp nghiêm túc, đồng bộ thực hiện từ các CQ chức năng của TP.


Mời Quý độc giả chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ và hiến kế để
Việt Nam có nhiều Ngô Bảo Châu hơn nữa
Bấm vào đây để viết ý kiến, hoặc gửi về email
[email protected] 

Việt Dũng – Phan Cường

 

Bình luận
vtcnews.vn