TP.HCM thử nghiệm thiết bị truy tìm "hố tử thần"

Thời sựThứ Tư, 15/12/2010 01:05:00 +07:00

Chiếc máy địa bức xạ gồm một hộp nhỏ đựng trong túi và một đầu dò lia trên mặt đường, khi nào đầu máy quay liên tục thì nơi đó có nguy cơ xảy ra sụp lún.

Chiếc máy địa bức xạ gồm một hộp nhỏ đựng trong túi và một đầu dò lia trên mặt đường, khi nào đầu máy quay liên tục thì nơi đó có nguy cơ xảy ra sụp lún. Quy trình xác định "hố tử thần" dự kiến chỉ trong 5 phút.

Ngày 14/12, các Sở Khoa học và Công nghệ, Xây dựng và Giao thông vận tải TP HCM đã tổ chức Hội thảo “Giới thiệu phương pháp địa bức xạ xác định hố ngầm trên đường phố TP HCM” do Tiến sỹ Vũ Văn Bằng thực hiện.

Theo Tiến sỹ Bằng, địa bức xạ ứng dụng trong thực tế và phương pháp bức xạ từ được sử dụng cho nhiều lĩnh vực khoa học chuyên ngành khác nhau để phát hiện và tìm kiếm những vật không nhìn thấy bằng mắt thường, vật bị che khuất. Vì vậy ông Bằng khẳng định có thể áp dụng phương pháp địa bức xạ để xác định vị trí các “hố tử thần” trên đường phố ở TP HCM.

"Hố tử thần" xuất hiện nhiều tại TP HCM khiến cơ quan quản lý "đau đầu".
 Ảnh: Hội An.
 

Chiếc máy địa bức xạ gồm một chiếc hộp nhỏ được đựng trong một chiếc túi có thể dùng để đeo và một đầu dò. Khi dò trên mặt đường, nếu đầu máy quay liên tục thì nơi đó có nguy cơ xảy ra sụp lún, tiến hành xác định hình dạng, kích thước; phân tích kết quả. Theo tính toán để dò tìm một địa điểm có nguy cơ xảy ra sụp lún chỉ mất khoảng 5 phút.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến lo ngại rằng với mật độ dày đặc hệ thống cống, đường ống ngầm dưới hệ thống giao thông thì phương pháp địa bức xạ có xác định được chính xác đâu là “hố tử thần” và đâu là các hệ thống ngầm khác. Tuy nhiên, ông Bằng giải thích, khi áp dụng trên thực địa máy quét sẽ tiến hành loại trừ, qua các phương pháp phân tích, cụ thể sẽ xác định và phân loại tìm ra “hố tử thần”.

Ông Lê Toàn, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP HCM cho biết, nếu quá trình thử nghiệm các phương pháp bức xạ từ có thể xác định được “hố tử thần” có kết quả chính xác thì sở sẽ áp dụng rộng rãi để dò tìm.

Dự kiến trong những ngày tới, các cơ quan chức năng sẽ thử nghiệm tại những vị trí máy đã dò ra "hố tử thần".

Theo VnExpress

Bình luận
vtcnews.vn