TP.HCM thống nhất phương án chia tiền đền bù của Vedan

Thời sựThứ Ba, 24/08/2010 08:07:00 +07:00

(VTC News) – “Việc chia tiền đền bù của Vedan phải được đảm bảo công bằng, công khai, đúng đối tượng bị thiệt hại và đúng mức độ…”

(VTC News) – “Việc chia tiền đền bù của Vedan phải được đảm bảo công bằng, công khai, đúng đối tượng bị thiệt hại và đúng mức độ…”

LS Nguyễn Văn Hậu – đại diện pháp lý của 839 hộ nông dân bị thiệt hại từ việc gây ô nhiễm con sông Thị Vải do Vedan VN gây ra cho VTC News biết như trên vào chiều 24/8.

Tại cuộc họp vào ngày 24/8 giữa Hội Nông dân TP.HCM, Hội Nông dân huyện Cần Giờ, UBND xã Thạnh An cùng đại diện pháp lý của các hộ nông dân bị thiệt hại, các đại biểu tham dự cuộc họp đã đi đến thống nhất là sẽ đền bù thiệt hại cho các nông dân dựa trên tỉ lệ bị ô nhiễm (căn cứ theo bản đồ xác định tỉ lệ ô nhiễm cụ thể của Viện Tài nguyên và Môi trường).

Ngay trong đầu tuần sau, Hội Nông dân huyện Cần Giờ sẽ tiến hành niêm yết công khai danh sách 839 hộ nông dân bị thiệt hại có đơn khiếu kiện Vedan. Việc niêm yết này sẽ được tiến hành tại UBND các xã, thị trấn nơi cư ngụ của nông dân, trên các đài truyền thanh xã, thị trấn, và cũng được thông báo qua lãnh đạo các tổ dân phố, khu phố…

Việc chi trả tiền đền bù thiệt hại cho nông dân TP.HCM sẽ được tiến hành trong thời gian sớm nhất (ảnh: N.D) 

Danh sách bao gồm tên hộ dân khai báo thiệt hại, địa chỉ cư trú, ngành nghề sản xuất khai báo thiệt hại, địa điểm sản xuất theo vùng ô nhiễm, số năm sản xuất bị thiệt hại, số tiền thiệt hại đã khai báo.Danh sách này sẽ được dán trong vòng 10 ngày để người dân dò tên mình, kiểm tra thông tin và có ý kiến, yêu cầu, thắc mắc,... Bản đồ xác định mức độ vùng thiệt hại của Viện Tài nguyên và Môi trường cũng được dán thông báo công khai cho người dân đối chiếu, kiểm tra.

Mười lăm ngày sau đó, các bộ phận chức năng sẽ tiến hành thẩm tra, xác minh, giải đáp thắc mắc, giải quyết khiếu nại cho người dân. Sau đó, danh sách và thông tin thiệt hại, số tiền được bồi thường thiệt hại của từng hộ dân sẽ được gút lại lần cuối; thông báo, niêm yết công khai và chuyển cho kho bạc huyện Cần Giờ thực hiện việc chi trả.

Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Đoàn Văn Sơn nhấn mạnh: Việc chi trả sẽ được thể hiện bằng tiền mặt, thông qua Kho bạc của huyện.

LS Nguyễn Văn Hậu cho biết, theo xác bản đồ xác định khu vực bị do Công ty Vedan gây ra thì có 90% người dân bị thiệt hại là ở xã Thạnh An, 10% các hộ dân còn lại thuộc xã Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ, TP.HCM.

“Để đảm bảo toàn bộ số tiền bồi thường phải được chia đủ và công bằng cho nông dân, quá trình thực hiện chi trả sẽ có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của Mặt trận Tổ Quốc, các đoàn thể huyện, xã, thị trấn và cơ quan báo đài. UBND huyện Cần Giờ còn lập các tổ bồi thường từ 30 đến 40 hộ dân để cùng đưa ra ý kiến thảo luận”, LS Hậu nói thêm.

Chủ tịch Hội Nông dân TP.HCM Nguyễn Văn Phụng khẳng định: Ngoài việc chi trả tiền cho nông dân, Hội Nông dân các cấp cũng sẽ nhắc nhở bà con sử dụng số tiền có hiệu quả vào việc sản xuất.

Cũng liên quan đến Vedan VN, ngoài 839 hộ nông dân Cần Giờ bị thiệt hại đã có kê khai, hiện phát sinh thêm 100 hộ dân cũng vừa đưa đơn khai báo thiệt hại, trong đó có cả một số trường hợp tại Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu. Đơn của những hộ dân trước đây không tham gia ủy quyền kiện Vedan và cũng không loại trừ một số trường hợp các hộ dân thiệt hại bị thống kê sót.

Các trường hợp trên sẽ được các ban có chức năng họp dân lại để lấy ý kiến giải quyết. Dự kiến, thời điểm chi trả đợt 1 từ 50% số tiền bồi thường thiệt hại của Vedan đã gửi sẽ bắt đầu vào cuối tháng 9. Đợt chi trả tiền bồi thường lần thứ 2 cho người dân sẽ bắt đầu vào cuối tháng 1/2011, sau khi Vedan đã chuyển 50% số tiền bồi thường còn lại.


Mời Quý độc giả chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ và hiến kế để
Việt Nam có nhiều Ngô Bảo Châu hơn nữa
Bấm vào đây để viết ý kiến, hoặc gửi về email [email protected] 


Việt Dũng 

Bình luận
vtcnews.vn