TP.HCM: Khai mạc Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài

Thời sựThứ Năm, 27/09/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) – Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ 2 – năm 2012 đã chính thức khai mạc vào ngày 27/9 tại TP.HCM.

(VTC News) – Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ 2 – năm 2012 đã chính thức khai mạc vào ngày 27/9 tại TP.HCM.

 

Sáng ngày 27/9, Bộ Ngoại Giao và Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài đã chính thức khai mạc Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ 2 với chủ đề “Tầm nhìn đến năm 2020 – Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hội nhập và phát triển cùng đất nước”.

Hội nghị đã vinh dự được đón ông Lê Hồng Anh – Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cùng lãnh đạo các bộ, ban ngành ở trung ương, TP.HCM cùng với hơn 1.000 kiều bào đến từ khắp các nước trên thế giới.

Báo cáo của lãnh đạo Bộ Ngoại giao cho biết, hiện nay có khoảng 4,3 triệu kiều bào đang sinh sống, học tập, lao động tại khắp 103 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Cuộc sống của kiều bào chúng ta đang ngày càng ổn định, hòa nhập vào nước sở tại, có tiềm lực đáng kể về kinh tế, tri thức.

 

Các đại biểu kiều bào tham dự hội nghị chụp hình lưu niệm cùng với lãnh đạo Đảng, Nhà nước (ảnh: N.D) 

Vai trò của người Việt ở nước ngoài ngày càng được coi trọng, nhất là trong lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, khoa học công nghệ. Ngày càng xuất hiện nhiều hơn những tấm gương những người thành đạt, nhất là lớp trẻ. Bước đầu một số Việt kiều đã tham gia vào lĩnh vực chính trị tại nước sở tại như tại Hoa Kỳ, Canada, Đức.

 

Mỗi năm có khoảng 500.000 kiều bào về thăm quê hương, gồm cả rất nhiều tri thức về thăm quê hương, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, và cả nhiều chuyên gia, tri thức lớn. Hiện có trên 3.500 doanh nghiệp có vốn của kiều bào được thành lập, với tổng số vốn vào khoảng 8,4 tỷ USD. Lượng kiều hối gửi về nước cũng được gia tăng đáng kể theo từng năm.

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Lê Hồng Anh đã khẳng định: Hơn 4 triệu kiều bào đang sinh sống ở nước ngoài là 1 bộ phận không thể tách rời, là máu thịt của dân tộc Việt Nam, là nguồn lực quý báu cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, là cầu nối quan trọng trong quan hệ giữa các nước với Việt Nam.

 

Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng cũng thừa nhận rằng, tại một số quốc gia, kiều bào vẫn chưa thực sự có cuộc sống đảm bảo, địa vị pháp lý chưa ổn định, việc phát huy bản sắc dân tộc duy trì tiếng Việt đang là nhu cầu hết sức cấp thiết, tính gắn kết cộng đồng ở một số khu vực chưa cao, một bộ phận nhỏ kiều bào đang có những lời nói, hành động, việc làm đi ngược lại với lợi ích của cộng đồng, dân tộc do thiếu thông tin, hoặc đón nhận thông tin sai lệch.

 

Nhiều chính sách thiết thân liên quan quyền lợi của kiều bào vẫn còn nhiều vướng mắc do đang trong quá trình triển khai thiếu nhiều các chính sách, biện pháp cụ thể để kêu gọi kiều bào, tạo điều kiện để hỗ trợ kiều bào trí thức về làm việc tại quê nhà.

 

Do đó, ông Lê Hồng Anh đề nghị hội nghị nên đánh giá đầy đủ, sát với thực tế hơn tình hình, xu hướng phát triển của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, hiệu quả các chủ trương, chính sách đối với kiều bào, nhằm xây dựng các đề án, cộng đồng trong trước mắt và lâu dài.

 

Đồng thời, hội nghị cũng cần tập trung làm rõ những khó khăn, thuận lợi, tiềm năng, định hướng trong việc phát triển và xây dựng phát triển cộng đồng trong mối liên hệ với yêu cầu hội nhập, phát triển đất nước.

 

Hội nghị còn diễn ra đến hết ngày 30/9 bằng việc diễn ra các cuộc hội nghị chuyên đề. Hội nghị cũng sẽ còn tổ chức cho các kiều bào tham quan, giao lưu tại một số cơ sở về kinh tế, văn hóa tiêu biểu ở TP.HCM và các tỉnh, TP lân cận.

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn