TP.HCM: Đua xe, tụ tập trái phép ngày càng nhức nhối

Thời sựThứ Sáu, 24/09/2010 01:07:00 +07:00

(VTC News) – Nạn đua xe, tụ tập, biểu diễn thành đoàn trái phép vào ban đêm tới rạng sáng đã và đang trở thành một tệ nạn XH nhức nhối, gây bức xúc ở T.PHCM.

(VTC News) – Nạn đua xe, tụ tập, biểu diễn thành đoàn trái phép vào ban đêm tới rạng sáng đã và đang trở thành một tệ nạn xã hội nhức nhối, gây bức xúc cho người dân sinh sống tại TP.HCM.

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Ngọc Tường – Phó Ban An toàn Giao thông TP.HCM đưa ra tại buổi tọa đàm “Phòng chống nạn đua xe, tụ tập trái phép, gây rối trật tự công cộng" do Ban An toàn Giao thông TP.HCM phối hợp với Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC 67) thuộc Công an TP.HCM tổ chức tại UBND quận Bình Thạnh ngày 23/9.

Theo thông báo của Thượng tá Võ Văn Vân – Phó Trưởng phòng PC 67, từ đầu năm 2010 cho đến nay, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập thành đoàn, biểu diễn, và đua xe trái phép đang trở thành một vấn nạn đặc biệt nghiêm trọng buộc các ngành chức năng phải cùng ngồi với nhau bàn hướng giải quyết.

Thống kê cho biết, tính đến giữa tháng 9/2010, TP.HCM đã lập biên bản 2.538 trường hợp vi phạm, giải tán kịp thời 238 tốp thanh thiếu niên tụ tập, tạm giữ gần 2.500 xe. Các lỗi vi phạm chủ yếu vẫn là lạng lách, đánh võng, tụ tập thành đoàn trái phép vào ban đêm, pô nổ to, điều khiển xe máy biểu diễn bằng đủ mọi tư thế…

Một số các quận thường xuyên diễn ra tệ nạn này gồm: Quận 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Phú Nhuận…

Buổi tọa đàm "Phòng chống đua xe, tụ tập trái phép, gây rối trật tự công cộng" tại quận Bình Thạnh hôm 23/9 (ảnh: N.D) 

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu tham dự đã được nghe các tham luận của các diễn giả đến từ lãnh đạo Công an các quận là điểm “nóng” của tệ nạn thường diễn ra hàng đêm… ất cả đều khẳng định rằng các giải pháp phòng chống mà TP.HCM vừa qua thực hiện đã bộc lộ quá nhiều hạn chế, chưa phát huy được hiệu quả tích cực nhất.

Cụ thể, theo ông Vân đó là một số cơ quan, ban ngành vẫn luôn tưởng rằng đây chỉ là nhiệm vụ duy nhất của ngành CSGT; nạn buôn bán hàng ăn, quán bar hoạt động thâu đêm suốt sáng; việc quản lý các lò độ xe là chưa tốt; hệ thống văn bản pháp luật đã lộ rõ nhiều điểm bất cập; hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực của CSGT còn quá yếu…

Vừa qua, TP.HCM là địa phương duy nhất trong 64 tỉnh, TP cả nước áp dụng biện pháp đưa các đối tượng thường xuyên tham gia tụ tập, biểu diễn xe máy, đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng vào ban đêm ra kiểm điểm trước tổ dân phố nơi cư ngụ. Đã có tổng cộng 4 buổi họp kiểm điểm như thế được tổ chức, trong đó quận Bình Thạnh có 2 buổi (phường 5, 26).

Trung tá Phan Linh Trung – Phó Trưởng Công an quận Bình Thạnh khẳng định đây là một trong số những biện pháp được đưa ra đã phát huy hiệu quả nhất, đạt được sự ủng hộ trong quần chúng nhân dân. Ngoài ra, quận Bình Thạnh cũng đã đưa được 20 đối tượng thường xuyên vi phạm luật giao thông ra kiểm điểm, tiến hành cho 63 hộ dân cam kết không bán hàng quán quá giờ quy định.

Cảnh tượng diễn ra vào ban đêm như vậy đã trở nên quá quen thuộc với một số tuyến đường của TP.HCM (Ảnh: N.D) 

Đặc biệt, ông Trần Trọng Châu – Phó phòng báo chí, xuất bản thuộc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho rằng: Tệ nạn này hiện quá nhức nhối nên đã đến lúc TP.HCM cần nghĩ đến phương án tổ chức đua xe công khai vào ban đêm.

“Một việc quá đơn giản, chúng ta chỉ cần xem tại các quận là trọng điểm có những tuyến đường nào vắng xe vào ban đêm, rào một khoảng đường lại, tổ chức cho đua hợp pháp, có giải thưởng kêu gọi sự tài trợ đàng hoàng, thậm chí vận động Đài Truyền hình tổ chức ghi hình hay trực tiếp... Nếu chúng ta có điều kiện làm được cái này thì tức khắc các em sẽ đỡ quậy phá đường phố ban đêm.”

Một số giải pháp khác được đưa ra đó là: Đưa các đoạn phim chiếu về hậu quả đua xe vào tuyên truyền ở các trường ĐH-CĐ,trường THPT; tổ chức cho CSHS truy bắt bằng được các đối tượng cầm đầu; tổ chức xét xử lưu động tại địa phương những đối tượng cố tình vi phạm; đưa tiêu chí đánh giá vào hạnh kiểm của sinh viên, học sinh, kiểm điểm dưới cờ các HS vi phạm.

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn