TP.HCM: Đìu hiu thị trường hoa kiểng ngày Tết

Kinh tếChủ Nhật, 22/01/2012 05:06:00 +07:00

(VTC News) – Chưa có năm nào, thị trường hoa kiểng tại TP.HCM, một trong những nơi được coi là mạnh nhất nước lại đìu hiu như tết Nhâm Thìn năm nay.

(VTC News) – Chưa có năm nào, thị trường hoa kiểng tại TP.HCM, một trong những nơi được coi là mạnh nhất nước lại đìu hiu như tết Nhâm Thìn năm nay.

Hoa kiểng giá rẻ lên ngôi

Ghi nhận của phóng viên VTC News trong những ngày giáp tết, và thậm chí vào cả ngày cuối cùng trong năm, thị trường hoa kiểng tại TP.HCM đìu hiu như chưa từng bao giờ có.

Cặp rồng - linh vật của năm Nhâm Thìn này được bày bán với giá 7 triệu đồng tại chợ hoa Thành Thái - nhưng hầu như không ai để ý. 

Tại chợ hoa Thành Thái (Q.10), đa số các loại cây hoa kiểng bán được đều có giá bình dân từ vài chục ngàn cho đến trên dưới 200.000 đồng. Các loại hoa bình dân chiếm 1 vị trí đáng kể, lấn át hẳn những loại hoa đắt tiền.

Chị Nguyễn Thị Thu Cúc – một người trồng cây đến từ tỉnh Bến Tre, tiểu thương bán ở chợ hoa Thành Thái đã 3 năm nay cho biết: Chưa năm nào buôn bán hoa khó như năm nay. Việc buôn bán ngày càng khó khăn. Đa số người dân vô hỏi giá là chủ yếu. Nếu nói mắc quá, họ sẽ đi ngay.

“Tôi bán được chủ yếu nhờ vào các loại cây hoa cúc, quất và mào gà với giá từ vài chục ngàn cho đến 200.000 đồng. Còn đối với các loại cây mai thì chỉ bán được các loại chậu mai nhỏ. Nếu mai lớn hơn một chút xíu là khó bán vì giá từ vài triệu đến vào chục triệu đồng Thậm chí đăng bảng cho thuê cũng chẳng có người đến hỏi…” – chị Cúc than vãn.

Một chủ gian hàng bán mai ở chợ hoa Thành Thái đang buồn rầu khi còn quá nhiều mai giá cao (Ảnh chụp sáng 29 tết) 

Gặp chúng tôi ngay tại chợ hoa Thành Thái vào trưa 29 tết, khi mà thời khắc giao thừa chuyển giao từ năm cũ sang năm mới chỉ còn tính bằng giờ, anh Nguyễn Minh Tuấn – một công nhân xây dựng đã nói rằng do năm nay kinh tế khó khăn.

“Tiền thưởng tết giảm so với năm ngoái nên gia đình chúng tôi buộc phải tính toán kĩ hơn trong chi tiêu. Nếu khéo léo tìm hoa trưng tết thì vẫn có thể tìm được loại hoa đẹp mà giá cả phải chăng…” – anh Tuấn bộc bạch.

Khách giảm, “xả hàng” sớm để thu hồi vốn

Quan sát tại một số chợ hoa, cây cảnh ở TP.HCM như Thành Thái, Lê Thị Riêng (quận 10), Lý Thường Kiệt (quận Tân Bình)…trong dịp trước và giáp tết năm nay, lượng khách hàng đến mua giảm khá nhiều so với những tết trước.

Vào các ngày từ 23 đến 26 tháng Chạp, lượng khách đến mua ở những nơi này chỉ lác đác, hay thậm chí lượng người đến xem cũng ít. Chỉ từ ngày 27 tháng Chạp trở đi, lượng người đến xem và mua có đông hơn trước, nhưng so với năm ngoái, theo một số tiểu thương nhận định rằng cũng chỉ bằng 60 – 70% so với cùng kỳ của năm ngoái.

Một cửa hàng bán hoa lan trên đường Hoàng Văn Thụ đã trưng biển đại hạ giá từ cách đây 1 ngày. 

Sáng ngày cuối cùng của năm cũ, rất nhiều gian hàng bán hoa, cây cảnh đều đã tưng bảng hiệu “đại hạ giá”. Một tiểu thương tên Trung tại chợ hoa Lê Văn Tám (quận 1) rầu rĩ nói: “Chán quá. Năm nay bán nhỏ giọt nên buộc phải giảm giá để thu hồi được phần nào vốn. Hiện chúng tôi đã giảm giá 40 – 50% giá gốc của những ngày trước để thu hút thêm khách. Dù thế, lượng khách kéo đến mua cũng không khá như tôi mong muốn”.

Một gian hàng quất kiểng bình dân ở chợ hoa Thành Thái, đại hạ giá chỉ từ vài chục ngàn đồng thu hút rất đông người dân quan tâm. 

Chủ cửa hàng đào Ngọc Mai ở công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) thì lại lí giải cho việc bán hạ giá của cửa hàng mình: “Nhìn chung, năm nay, do đào cũng không được đẹp so với mọi năm. Thêm nữa, thấy nhiều gian hàng giảm giá từ vài ngày trước, nên để cạnh tranh chúng tôi cũng phải bán giảm giá để có khách vào mua. So với những tết năm trước, hiện giờ giá chỉ bằng 40% mà thôi”.

Tết năm nay, đi đến đâu, chúng tôi cũng nghe dân kinh doanh các loại hoa và cây cảnh than khó khăn việc bán hàng. Như thế, có thể thấy, mong muốn kiếm được chút lời vào cuối năm của giới buôn bán loại hình này đã không thể thành hiện thực.

Bài, ảnh:Việt Dũng

 

 

Bình luận
vtcnews.vn