TP.HCM: Đề xuất mua máy siêu âm dò “hố tử thần”

Thời sựThứ Năm, 04/11/2010 06:14:00 +07:00

(VTC News) – TP.HCM đề xuất HĐND và UBND TP cho phép mua máy siêu âm dò “hố tử thần”. Chiếc máy này sẽ có thể dò và phát hiện kịp thời các đoạn đường sụt lún.

(VTC News) – TP.HCM đang đề xuất HĐND và UBND TP cho phép mua máy siêu âm dò “hố tử thần”. Từ chiếc máy này sẽ có thể dò và phát hiện kịp thời các đoạn đường sụt lún để sửa chữa…

GĐ Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Phượng đã nêu đề xuất như trên trong buổi giám sát của Ban Kinh tế Ngân sách – HĐND TP.HCM tại Sở này hôm 3/11.

Nội dung chính tại buổi giám sát này, các đại biểu HĐND TP.HCM đã tiến hành chất vấn, đặt vấn đề về chất lượng của nhà thầu thi công, giám sát các công trình thế nào, khi mà chỉ vài tháng trở lại đây, TP.HCM đã xuất hiện 34 “hố tử thần” gây nguy hiểm cho người đi đường.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa đặt vấn đề: “Đã đến lúc chúng ta cần thiết phải làm một việc là xem lại quy trình nghiệm thu các công trình có chặt chẽ hay không? Khi mà gần đây TP đã xuất hiện hàng loạt các “hố tử thần” rất nguy hiểm?“

Ngoài ra, ông Nghĩa còn băn khoăn về tình trạng các lô cốt thi công xong, rút đi để lại một mặt đường toàn “ổ voi, ổ gà”, đá lởm chởm, gây bức xúc cho người đi đường “hầu như chưa được khắc phục triệt để”.

TP.HCM đề xuất mua máy siêu âm dò "hố tử thần", sẽ tránh việc hố nguy hiểm này xuất hiện hàng loạt trên đường phố (ảnh: N.D) 
Lí giải về vấn đề này, GĐ Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Phượng nói rằng: Đúng là có tình trạng có một số nhà thầu thi công ở một số các công trình chưa tốt. Đặc biệt là một số các tuyến đường nội thành, có mật độ lưu thông cao, việc thi công an toàn và đảm bảo tốt việc lưu thông là hoàn toàn không dễ dàng.

GĐ Sở này dẫn chứng ra một số các tuyến đường ở khu vực ở quận Phú Nhuận (Phan Đình Phùng), Q.3 (Hai Bà Trưng)…là những công trình gây bức xúc cho người dân TP.

Về việc xuất hiện hàng loạt “hố tử thần”, ông Phượng thừa nhận rằng chỉ có khoảng gần 30% là do nguyên nhân chất lượng thi công chưa đảm bảo tốt. Còn lại 70% đến từ lí do là cơ sở hạ tầng cấp, thoát nước chưa đảm bảo kịp theo yêu cầu phát triển.

Tổng Công ty Cấp nước SG (Sawaco) đứng đầu danh sách các đơn vị có liên quan đến “hố tử thần” khi có 10 vụ liên quan bị bể đường ống nước, do hệ thống thoát nước đã quá cũ kĩ.

Trước tình hình này, GĐ Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Phượng đã đề xuất lãnh đạo TP cho phép mua máy siêu âm dò “hố tử thần”. Từ chiếc máy này sẽ có thể dò và phát hiện kịp thời các đoạn đường sụt lún, nơi có cơ sở hạ tầng về nước bị hư hỏng…để Sở cùng các đơn vị có liên quan sẽ tiến hành sửa chữa, khắc phục kịp thời.

Cũng tại buổi giám sát hôm nay, các đại biểu đã liên tục chất vấn việc giải phóng mặt bằng chậm trễ, gây nên việc thi công các công trình không đạt tiến độ, chất lượng như yêu cầu. Để giải quyết vấn đề này, mới đây, Thành ủy - UBND TP.HCM đã quyết định các công trình, dự án trọng điểm sẽ tiến hành thuê nhà thầu tư vấn giám sát, thiết kế và cả thi công của nước ngoài. Tất cả sẽ qua hình thức đấu thầu công bằng, hợp lí.

Việt Dũng

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn