TPHCM cho thí điểm 3 tuyến xe buýt điện, không trợ giá

Thời sựThứ Ba, 01/11/2016 20:05:00 +07:00

TP.HCM sẽ cho thí điểm 3 tuyến xe buýt chạy bằng điện trong phạm vi hẹp, thời gian 3 năm, nếu thành công sẽ đưa vào sử dụng toàn thành phố.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong vừa đồng ý cho thực hiện Đề án thí điểm vận hành 3 tuyến xe buýt không trợ giá, sử dụng ôtô chạy bằng điện hoạt động trong phạm vi hạn chế, theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải (GTVT).

Nếu thành công, đây sẽ là giải pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí và  giúp người dân đi lại thuận tiện hơn trên các tuyến đường khu vực trung tâm thành phố, khu Phú Mỹ Hưng và dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

electric-bus-nova

Hệ thống NoVa Bus chạy 100% bằng điện được sử dụng tại các quốc gia tiên tiến 

Chủ trương xe buýt chạy bằng điện do Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh, Công ty TNHH quản lý và kinh doanh bất động sản Phố Cảnh và Công ty TNHH Thuyền Sài Gòn đề xuất triển khai.

Các tuyến xe buýt này sử dụng xe điện 4 bánh, 12 chỗ ngồi cho hành khách và chạy hạn chế trong phạm vi hẹp của thành phố. Khác với xe buýt chạy bằng nhiên liệu, các tuyến xe buýt này sẽ không được trợ giá và thời gian thí điểm là 3 năm. Thời gian hoạt động bắt đầu từ 5h và kết thúc vào 22h hàng ngày.

Theo yêu cầu của chính quyền thành phố, các doanh nghiệp triển khai thí điểm các tuyến buýt điện nói trên sẽ thực hiện thủ tục đăng ký xe, kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện, mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự, tuyển dụng và bố trí lái xe có giấy phép lái xe từ hạng B2 trở lên, tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho lái xe theo quy định.

Đồng thời, doanh nghiệp cũng cam kết chỉ tổ chức cho phương tiện hoạt động theo quy định, đảm bảo an toàn giao thông.

xe-buyt-sac-dien-mot-lan-chay-402km-2

 Một tuyến xe buýt chạy bằng điện tại Mỹ

Dự kiến 3 tuyến xe buýt này sẽ hoạt động độc lập và chia ra 3 khu với các lộ trình khác nhau.

Khu trung tâm thành phố do Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh đảm nhận hoạt động theo lộ trình sau:

Lượt đi: Công viên 23/9 - Phạm Ngũ Lão - Tôn Thất Tùng - Lê Lai - Hàm Nghi - Hồ Tùng Mậu - Tôn Đức Thắng - Công trường Mê Linh - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Huệ - Nguyễn Thiệp - Đồng Khởi - Đông Du - Hai Bà Trưng - Nguyễn Siêu - Thái Văn Lung - Lý Tự Trọng - Chu Mạnh Trinh - Nguyễn Du - Mạc Đĩnh Chi - Lê Duẩn - Thảo Cầm viên Sài Gòn.

Lượt về: Thảo cầm viên Sài Gòn - Lê Duẩn - Công trường Công xã Paris - Đồng Khởi - Lê Thánh Tôn - Nguyễn Huệ - Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi - Công viên 23/9.

Tuyến xe buýt điện thứ hai hoạt động trong khu Phú Mỹ Hưng do Công ty TNHH quản lý và kinh doanh bất động sản Phố Cảnh đảm nhận hoạt động theo các lộ trình:

Lượt đi: Phạm Văn Nghị (Bắc) - Đường số 6 - Bùi Bằng Đoàn - Nguyễn Đức Cảnh - Phạm Thái Bường - Nguyễn Cao (Nam) - Tôn Dật Tiên - Đường N (Nam) - Trần Văn Trà - Nguyễn Khắc Viện - Hoàng Văn Thái.

Lượt về: Hoàng Văn Thái - Nguyễn Khắc Viện - Trần Văn Trà - Đường N (Nam) - Tôn Dật Tiên - Nguyễn Đức Cảnh - Nguyễn Văn Linh - Phạm Văn Nghị (Bắc) ...

Tuyến xe buýt điện thứ ba hoạt động trên đường Hoàng Sa dọc Kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè do Công ty TNHH Thuyền Sài Gòn đảm nhận theo lộ trình: Trên đường Hoàng Sa, dọc Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Điểm đầu là Bến thuyền nội đô tại phường Đa Kao, quận 1 và điểm cuối là bến thuyền nội đô tại phường 7, quận 3.

Lãnh đạo chính quyền thành phố cũng giao Sở GTVT phải tổ chức phân luồng giao thông hợp lý tại khu vực trước trụ sở UBND thành phố (giao lộ Nguyễn Huệ - Lê Thánh Tôn) và các tuyến đường lân cận, không để xảy ra tình trạng kẹt xe, tắc đường giờ cao điểm.

Video: Toàn cảnh tài xế xe buýt đâm người giữa phố

Video: 

Hồng Nhân
Bình luận
vtcnews.vn