Toyota Việt Nam vẫn “lập lờ” thông tin?

Kinh tếThứ Hai, 04/04/2011 09:10:00 +07:00

(VTC News) – Kỹ sư Lê Văn Tạch khẳng định: Toyota Việt Nam đang lập lờ trong chuyện đưa thông tin tới công chúng.

(VTC News) – Trước việc Toyota Việt Nam thừa nhận đã tung ra thị trường VN cả ngàn chiếc xe bị lỗi, kỹ sư Lê Văn Tạch người có đơn trình báo sự việc trên tới cơ quan chức năng khẳng định: Toyota Việt Nam đang lập lờ trong chuyện đưa thông tin tới công chúng. Trên thực tế, cả ba lỗi phía liên doanh thừa nhận đều thuộc vào lỗi nguy hiểm nhất trong danh mục phân loại lỗi do nhà thiết kế đưa ra và phải được thu hồi. 

 

Trong cuộc trao đổi với VTC News, kỹ sư Lê Văn Tạch nói: “Tôi cảm thấy thất vọng khi họ (Toyota Việt Nam – PV) thông tin tới công chúng vừa thiếu, vừa sai về bản chất, số lượng xe mắc lỗi và tiến độ khắc phục. Đơn cử như về lỗi lệch áp suất dầu phanh, không hiểu ai đã cung cấp cho GĐ liên doanh về số lượng 200 xe Innova J bị lỗi do dùng đồ gá sai tiêu chuẩn. Thực tế đồ gá đó đã được dùng để lắp cho 26.318 xe. Khi kiểm tra các đồ gá khác cho Innova G, Innova V và Fortuner thì cũng sai do kỹ sư của TMV đã hiểu sai chỉ dẫn kỹ thuật của nhà thiết kế nên tất cả những đồ gá này đều sai. Và đã có ít nhất 63.998 xe bao gồm cả Innova và Fortuner được lắp với những đồ gá sai này.

 

Kỹ sư Lê Văn Tạch khẳng định: Toyota Việt Nam đang lập lờ trong chuyện đưa thông tin tới công chúng.(Ảnh internet và chỉ mang tính minh họa) 
Về lỗi lỏng các bulông chân ghế, đã có 48.780 xe cả Fortuner và Innova đã xuất xưởng cho đến khi phát hiện ra vấn đề. Nhưng sau đó một thời gian lỗi lại lặp lại do tăng sản lượng phải thay đổi công đoạn nên cái tay kẹp mới đưa vào đã không còn được áp dụng. Mỗi tháng sản suất hơn 1.000 xe Innova và Fortuner. Vậy riêng lỗi lặp lại cũng là hàng nghìn xe trong khi số liệu TMV công bố chỉ là 1.058 xe.

 

- Lãnh đạo TMV khẳng định các lỗi nêu trên không ảnh hưởng đến sự an toàn chung của xe khi vận hành, ông nhận xét ra sao về nhận định này?

 

- TMV nói họ đã tự chạy thử với tốc độ 60 đến 100 Km/h và tự đánh giá là OK trong khi xe đuợc thiêt kể có thể chạy với tốc độ 200 km/h. Ngoài ra, các điều kiện để thử nghiệm như lốp xe, mặt đường, tải trọng của xe, tình huống khẩn cấp,… có thỏa mãn hay không thì không rõ.

 

Việc làm này thể hiện sự kém hiểu biết của những người cho tiến hành thử nghiệm và đưa ra kết luận.

 

Mức độ nghiêm trọng của lỗi là do nhà thiết kế đưa ra trong tài liệu kỹ thuật. Cả ba lỗi mà  tôi gửi tới Cục Đăng Kiểm Việt Nam đều thuộc vào lỗi nguy hiểm nhất trong danh mục phân loại lỗi do nhà thiét kế đưa ra. 

 

- Lãnh đạo TMV thừa nhận mức áp suất gần 60kgf/cm3 đã vượt mức tiêu chuẩn 27,8-42,3kgf/cm3, tuy vậy mức áp suất này chỉ khiến xe mắc lỗi phanh ăn hơn. Từ đây, TMV dự kiến đề xuất Toyota Nhật Bản thay đổi tiêu chuẩn mức áp suất tại Việt Nam lên mức 40-60kgf/cm3. Kỹ sư bình luận thế nào về việc này? 

 

- Là một nhà máy lắp ráp ôtô thì trước hết phải đảm bảo được rằng các chi tiết phải được lắp theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật do nhà thiết kế  đặt ra. Đặc biệt là đối với những chi tiết quan trọng liên quan đến hệ thống truyền động, hệ thống lái, hệ thống phanh. Không thể nói là khi không đạt được tiêu chuẩn thì thay đổi tiêu chuẩn cho đạt. Điều này ai cũng có thể hiểu được. 

 

Ở đây họ dùng từ  “ăn hơn” một cách rất cảm tính trong khi ranh giới giữa sự an toàn và một vụ tai nạn thảm khốc nhiều khi rất mong manh. Ở đây tôi muốn nói rằng giả sử trong trong cùng một tình huống nguy cấp. Nếu với những xe đạt tiêu chuẩn thì có thể tránh được, nhưng với xe bị lỗi có thể sẽ dẫn đến một tai nạn thảm khốc. 

 

- Theo bảng phân định lỗi được quy định bởi Công ty Toyota, có quy định lỗi nào phải thu hồi xe không? 

 

- Bảng phân định lỗi là do nhà thiết kế đưa ra trong tài liệu kỹ  thuật rất rõ ràng. Trong bảng phân định thì không phân định rõ là lỗi nào phải thu hồi . Tuy nhiên lỗi liên quan đến an toàn là một trong nhưng lỗi bắt buộc phải thu hồi. Cả ba lỗi tôi đề cập ở đây đều thuộc lỗi an toàn.

 

- Kỹ sư bình luận gì về quy trình quản lý chất lượng sản phẩm của TMV khi mà ngay lãnh đạo liên doanh cũng thừa nhận tới khả năng có gần 9.000 xe mắc lỗi đã xuất xưởng? 

 

- Về mặt lý thuyết thì quy trình kiểm tra chất lượng của TMV là khá  tốt. Tuy nhiên chất lượng của một chiếc xe ôtô nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như linh kiện, thiết bị để lắp ráp, trình độ tay nghề của công nhân, các thiết bị kiểm tra,...Nhiều hạng mục kỹ thật sau khi lắp xong thì không thể kiểm tra nên phải đảm bảo chất lượng trong công đoạn

 

Nhưng theo tôi hiểu thì thiết bị ở TMV rất thô sơ nên chất lượng của xe phụ thuộc rất nhiều vào trình độ cũng như tâm lý của công nhân. Do vậy chất lượng không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng của hai dòng xe Innova và Fortuner mà có thể là cả các dòng xe khác nữa.

 

 

Thông tin về tiến độ khắc phục các lỗi mà TMV bị “tố” qua lời kỹ sư Tạch

 

1. Về lỗi lệch áp suất dầu phanh:

Đến hết tháng 12 năm 2010 lỗi trên các xe Innova và Fortuner vẫn chưa giải quyết xong. Cụ thể đến nay đã giải quyết xong hay chưa thì kỹ sư Tạch không được tham gia điều tra nữa nên không có số liệu chính xác.

 

2. Về lỗi lỏng các bulông chân ghế.

Lỗi này bị phát hiện lặp lại trên nhiều xe nhưng cụ thể số lượng thì kỹ sư Tạch đã không được biết vì phòng quản lý chất lượng cố tình che dấu. Cũng như ngày mà lỗi này được khắc phục hoàn toàn thì kỹ sư Tạch đã không được biết.

 

3.Về lỗi các tay đòn không được lắp ở chiều cao tiêu chuẩn:

Ngày 22 tháng 02 năm 2011 trong lần kiểm tra những điểm đặc biệt quan trọng kỹ sư Tạch đã phát hiện ra lỗi này lặp lại trên xe Innova và  cả Fortuner. Kỹ sư Tạch đã báo cáo cho các quản lý kỹ thuật và quản lý chất lượng nhưng đến 12:30 ngày 01/04/2011 vẫn chưa giải quyết được.

 

 

Phúc Hưng

Bình luận
vtcnews.vn