Toyota Việt Nam nói gì về đợt triệu hồi xe lớn nhất trong lịch sử?

Kinh tếThứ Tư, 30/08/2017 07:05:00 +07:00

Toyota Việt Nam cho biết, việc triệu hồi 20.000 xe Vios và Yaris lần này không liên quan gì tới những nghi vấn gần đây về việc túi khí không nổ, đây là thông tin không chính xác và không được dựa trên bất cứ một kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền nào.

Theo thông cáo mà Toyota Việt Nam (TMV) phát đi ngày 26/8, 20.015 xe Toyota Vios và Yaris sẽ được triệu hồi để kiểm tra, thay thế cụm bơm túi khí hành khách phía trước do Takata cung cấp.

Trong đó, có 18.138 xe Vios được sản xuất tại Việt Nam trong khoảng thời gian từ ngày 5/1/2009 - 29/12/2012 và 1.877 xe Yaris nhập khẩu chính hãng được sản xuất từ ngày 1/09/2009 - 31/8/2012.

toyota-vios-nau-vang

Toyota Việt Nam cho biết, việc triệu hồi 20.000 xe Vios và Yaris lần này không liên quan gì tới những nghi vấn gần đây về việc túi khí không nổ.

Trao đổi với PV báo điện tử VTC News, đại diện TMV nhấn mạnh: "Chỉ có túi khí bên phía hành khách phía trước, do nhà cung cấp phụ tùng Takata cung cấp, sẽ được thay thế. Đối với túi khí bên phía người lái không bị ảnh hưởng vì được cung cấp bởi nhà cung cấp phụ tùng khác, không phải do Takata cung cấp".

Theo đó, trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng, trong trường hợp xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong quá lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ. Trong trường hợp cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, dẫn đến nguy cơ gây chấn thương nghiêm trọng cho hành khách trong một vụ tai nạn.

TMV giải thích, bơm khí là một phần cấu tạo nên cụm túi khí. Nó chứa tấm nhiên liệu dạng rắn bị đốt cháy trong trường hợp túi khí bị kích hoạt. Quá trình này giải phóng khí trơ làm bơm phồng túi khí.

Trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng, do cụm bơm khí có thể được sản xuất với nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian. Trong trường hợp xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong quá lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ.

Cho đến thời điểm hiện tại, TMV chưa nhận được bất kỳ một báo cáo nào liên quan đến việc khách hàng bị các mảnh vỡ của bơm khí văng vào người. Túi khí người lái của các xe trong Chương trình không bị ảnh hưởng do sử dụng túi khí từ nhà cung cấp khác.

TMV tiến hành chương trình triệu hồi các xe Vios và Yaris có trang bị túi khí Takata lần này là dựa trên nghiên cứu và quyết định của Công ty Ô tô Totota Nhật Bản.

Cuối năm 2015, TMV cũng đã triển khai chương trình triệu hồi tương tự cho các xe Vios (2007-2008), COROLLA nhập khẩu (2004-2005) có trang bị túi khí Takata. Các chương trình này hoàn toàn không liên quan đến một số ý kiến về việc túi khí trên xe Toyota không nổ trong một số vụ tai nạn giao thông gần đây.

Video: Toyota triệu hồi nhiều mẫu xe do lỗi túi khí

TMV phủ nhận các thông tin liên quan đến vấn đề túi khí không nổ trong một số vụ tai nạn cũng như việc nghi ngờ xe Toyota không trang bị túi khí.

Nhà sản xuất Nhật Bản nhấn mạnh, những thông tin trên gây bất lợi cho hãng và không có cơ sở pháp lý và không được dựa trên bất cứ một kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền nào.

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn