Toyota sẽ chấm dứt bán xe chỉ chạy xăng vào năm 2050

XeThứ Hai, 19/10/2015 02:06:00 +07:00

Toyota Motor đã công bố kế hoạch tới năm 2050 sẽ ngừng việc bán xe chạy bằng xăng, chuyển sang sản xuất các loại xe hybrid và xe chạy pin nhiên liệu.

(VTC News) - Toyota Motor đã công bố kế hoạch tới năm 2050 sẽ ngừng việc bán các mẫu xe chỉ chạy bằng xăng, chuyển sang sản xuất các loại xe hybrid và xe chạy pin nhiên liệu.

Trong buổi trình bày chương trình phát triển của hãng tới năm 2050 tại Tokyo, Toyota cho biết các xe xăng điện hybrid, plug-in hybrid, xe điện và đặc biệt xe hydro sẽ là những sản phẩm chính của hãng trong tương lai.

Đặc biệt, Toyota hứa hẹn đến năm 2050 sẽ giảm lượng khí thải trung bình của các xe Toyota xuống 90% so với các chỉ số năm 2010.

Toyota Prius, mẫu xe lai xăng điện đang bán chạy nhất thế giới
Hãng dự báo sản lượng hàng năm các xe ô tô chạy bằng pin nhiên liệu tới năm 2020 sẽ đạt khoảng 30.000 xe và khoảng 15 triệu xe hybrid, gần gấp đôi số lượng xe hybrid mà hãng đã bán ra tại thời điểm này.

Cam kết của Toyota đến vào đúng thời điểm nhạy cảm khi ngành công nghiệp xe hơi bị chấn động bởi vụ bê bối khí thải của hãng xe Đức Volkswagen.

Giám đốc Chiến lược Kiyotaka Ise nói với các phóng viên: "Đối với một hãng xe, để hình dung một ngày sẽ ngưng sản xuất tất cả các xe có động cơ đốt trong là điều khó khăn, nhưng phải làm"

Ông Ise thừa nhận một số xe ô tô động cơ xăng của Toyota sẽ vẫn còn lắp ráp ở các thị trường kém phát triển sau mốc 2050, nhưng chỉ với số lượng nhỏ.

Ông và các quan chức khác Toyota nhấn mạnh vào sự tất yếu của tầm nhìn tổng thể của họ, nhấn mạnh rằng các vấn đề nóng lên toàn cầu và phá hủy môi trường, tạo sức ép hướng tới giải pháp nhiên liệu hydro là một tất yếu.

Toyota Mirai  - Chiếc xe chạy bằng hydro của Toyota chính thức bán ra thị trường từ đầu năm nay
Trong năm 2015, hãng xe Nhật bắt đầu bán ra chiếc xe pin nhiên liệu đầu tiên của hãng và đến nay, hàng trăm xe đã đến tay khách hàng. Toyota Mirai có phạm vi hoạt động tới hơn 480km và sạc đầy nhiên liệu trong khoảng 5 phút, chỉ tương đương với thời gian nạp nhiên liệu của xe xăng hoặc diesel.

Xe pin nhiên liệu sử dụng một thiết bị để kết hợp hydro và oxy từ không khí. Quá trình sẽ tạo ra một dòng điện và chất thải ra chỉ là nước. Bởi vậy, không riêng Toyota mà nhiều ông lớn khác trong ngành công nghiệp ô tô đều ưu ái nhiên liệu hydro.

Bên cạnh dồn trọng tâm vào xe hydro, Toyota cũng tung ra phiên bản hoàn toàn mới của Prius, kỳ vọng sẽ thúc đẩy hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu thêm 10%. Ở thời điểm hiện tại, Toyota Prius cũng đang là xe hybrid bán chạy nhất trên thế giới.

» Những siêu xe đắt đỏ nhất của sao Âu Mỹ
» Mẫu xe bán chạy thứ 2 tại Nga đạt mốc lịch sử 1 triệu chiếc
» Người đẹp chuyển giới trộm tiền khi đi nhờ ô tô

Trần Thái
Bình luận
vtcnews.vn