Toyota sắp trình làng xe nâng chạy pin nhiên liệu

XeThứ Tư, 23/03/2016 12:20:00 +07:00

Để phát triển các động cơ chạy hydro và xây dựng cơ sở hạ tầng, Toyota đang lên kế hoạch trình làng một thế hệ xe nâng chạy pin nhiên liệu hydrogen (fuel cell).

(VTC News) - Để phát triển các động cơ chạy hydro và xây dựng cơ sở hạ tầng, Toyota đang lên kế hoạch trình làng một thế hệ xe nâng chạy pin nhiên liệu hydrogen (fuel cell).

Mặc dù Toyota ủng hộ phát triển các động cơ chạy pin nhiên liệu hydrogen, song dường như công nghệ này vẫn còn nhiều rào cản. Nguyên nhân của sự trì trệ vẫn là những lý do quen thuộc như thiếu cơ sở hạ tầng, và thực tế thì cơ sở hạ tầng (các trạm xạc hydrogen) quá đắt để lắp đặt cũng như chẳng có đủ phương tiện để sử dụng chúng.

Toyota quyết tâm làm cuộc cách mạng với thế hệ xe nâng chạy bằng pin nhiên liệu (hydrogen) sắp ra mắt cuối năm nay tại Nhật Bản
Trước thực trạng này, hãng xe Nhật quyết định làm một cuộc cách mạng mới đối với nguồn năng lượng thay thế này, bằng cách lập các trạm sử dụng pin nhiên liệu nhỏ ở những địa bàn quan trọng, có mật độ sử dụng xe nhiều nhất.

Theo đó, cuối năm nay, một thế hệ xe nâng hàng chạy pin nhiên liệu hydro sẽ lăn bánh tại công trình đại siêu thị dưới lòng đất Tokyo Bay, nơi người ta sẽ sử dụng chúng để chuyên chở thực phẩm và đồ uống với số lượng lớn hàng ngày.


Xe nâng chạy hydro sẽ hoàn toàn không phát thải khí cacbon. Và chỉ mất khoảng 3 phút để sạc đầy pin cho các xe nâng này so với hàng giờ đồng hồ nạp nhiên liệu cho động cơ điện dùng ắc quy.

Toyota coi các sân bay, bến cảng và nhiều khu công nghiệp như những nơi lắp đặt trạm xạc pin nhiên liệu tiềm năng, đem lại nhiều lợi ích lâu dài.

Quản lý cấp cao phụ trách mảng xe nâng của Toyota, ông Shigeki Tomoyama đánh giá sẽ có khoảng 100.000 xe công nghiệp chạy pin nhiên liệu được sử dụng ở Nhật từ nay đến 2030.

Ông Tomoyama cho hay: "Nếu chỉ trông chờ vào xe du lịch, xe bus chạy pin nhiên liệu thì khó thúc đẩy thị trường, đó là lý do chúng tôi cần triển khai xe công nghiệp chạy nguồn năng lượng thay thế này để mở rộng ứng dụng của nó sang ngành công nghiệp".


Và bởi Toyota Group là nhà sản xuất xe nâng lớn nhất thế giới hiện nay, hãy cùng trông chờ cuộc cách mạng mới này của hãng xe danh tiếng đến từ Nhật Bản.


Trần Anh

Bình luận
vtcnews.vn