Toyota đối mặt "thảm họa" mới sau thu hồi xe

Kinh tếThứ Tư, 10/03/2010 06:45:00 +07:00

(VTC News) - Hậu thu hồi xe, hãng Toyota phải đối mặt với những vụ kiện từ phía NTD đặc biệt là vấn đề tăng tốc đột ngột bị tố gây tai nạn chết người.

(VTC News) - Sau hàng loạt thông cáo về việc thu hồi xe trên toàn thế giới, hãng Toyota hiện đang đau đầu với nhiều vấn đề nảy sinh trong đó, nổi cộm là những vụ kiện về vấn đề tăng tốc đột ngột từ phía khách hàng.  

 
Hãng xe danh tiếng Toyota đang phải đối mặt với thảm họa mới sau các vụ thu hồi xe liên tiếp khi hàng loạt khách hàng đâm đơn khiếu kiện về các lỗi xe Toyota gây nên các vụ tai nạn thương tâm cho thân nhân của họ.

Giữa tháng 2, Jacquelyn Donogue, 67 tuổi làm nghề y tá  ở Nebraska (Hoa Kỳ) nộp đơn  lên toà án tại bang Califonia kiện hãng Toyota về việc tăng tốc bất ngờ hồi tháng 12/2009 khiến chiếc xe của bà  đâm vào một xe khác, gây nên cái chết của ông John là chồng bà và làm bị thương nghiêm trọng Jacquelyn.

Ngay sau đó, Wiliam Myeres và Lauramiss là bố mẹ của Stefan Myeres (20 tuổi) bị chết trong một tai nạn hồi 10/1, chỉ vài ngày trước khi Stefan Myeres bắt đầu buổi học đầu tiên tại trường đại học khiến cậu đâm đơn kiện hãng Toyota vì lỗi tăng tốc đột ngột của chiếc xe Toyota Camry 2005. 
 

 (Ảnh minh hoạ)

Một người đàn ông tên Gerald Murphy sống  ở Melford cũng đã kiện Toyota lên toà án ở Boston hồi cuối tháng 2 năm nay với cáo buộc việc tăng tốc ngoài ý muốn đã gây ra cái chết thương tâm của người vợ và làm Gerald Murphy bị thương.

Vụ tai nạn xảy ra khi Murphy lái chiếc xe Camry 2010. Chiếc xe tự nhiên bị tăng tốc đột ngột, mặc dù Murphy đã cố gắng kiểm soát tốc độ nhưng chiếc xe vẫn lao đi rồi đâm sầm vào lan can. Hậu quả là Marine - vợ anh đã qua đời tại bệnh viện ngay sau đó. Còn Murphy bị thương dù đã đeo dây an toàn.

Còn mới đây, đầu tháng 3, vụ tai nạn liên quan đến trục trặc xe Toyota tại Sandiego miền nam bang Califonia đã được toà xem xét. Vụ tai nạn đã gây ra cái chết của một cảnh sát giao thông và 3 người trong gia đình. Sau đó, các thân nhân của nhân viên cảnh sát này đã khởi kiện Toyota.

Một trường hợp khác là ông Mark Saylor khi đang điều khiển chiếc xe Lexus ES-250 hồi tháng 9/2009 thì đột nhiên chiếc xe này bị tăng  tốc đột ngột lên tới 190km/h. Đoạn băng ghi âm lại lời cấp báo kéo dài 50 giây, trong đó, nạn nhân Chris Lastrella bắt đầu với những lời đứt quãng: “Chúng tôi trong chiếc Lexus... đang chạy về hướng bắc xa lộ 125, và chân ga bị kẹt”.

Ngay sau đó, chiếc xe đâm vào một chiếc Ford Expore nhưng vẫn tiếp tục phóng trên đường, đâm vào hàng rào bê tông và lộn vài vòng trước khi rơi xuống.

Hậu  quả là Saylor, vợ, con gái và em vợ của ông đã bị chết tại chỗ. Còn tài xế chiếc xe Ford may mắn hơn khi chỉ bị thương nhẹ.

(Ảnh minh hoạ) 

Thêm một câu chuyện buồn nữa liên quan đến việc xe Toyota tăng tốc đột ngột do lỗi chân ga đã xảy ra với một người phụ nữ tên là Alberto người gốc Honduras nhưng đã cùng gia đình định cư ở Mỹ từ những năm 1950. Chồng bà và bà đều là những người làm việc lâu năm cho GM đã nghỉ hưu.

Tuy nhiên, chiếc xe định mệnh mà bà lái hôm xảy ra tai nạn là quà tặng của con gái lại là một chiếc xe Camry 2005 của hãng Toyota.

Đó là một chiều thứ Bảy, trở về từ cửa hàng của gia đình, khi chỉ còn cách nhà vài trăm mét, chiếc xe Camry 2005 đột nhiên tăng tốc đột ngột. Kết quả, nó đâm sầm vào cái cây bên đường và bà Alberto chết ngay tại chỗ.

Tai nạn với chiếc xe Camry 2005 đã đặt ra vấn đề về lỗi kỹ thuật, đời xe Camry 2005 chưa có tấm đệm làm kẹt bàn đạp ga như các loại xe bị thu hồi mới đây. Chính quyền đã  kết thúc điều tra vài tháng sau đó, nhưng gia đình của Alberto vẫn kiện hãng Toyota vì cái chết bất ngờ của người thân.

Mặt khác, hồi tháng 2 vừa qua, Bộ giao thông Mỹ cũng tiến hành điều tra với xe Corrolla 2009-2010 do những trục trặc có thể xảy ra với thiết bị lái bằng điện.

Toyota vào thời đểm đó đã phải  nghiên cứu kỹ gần 100 đơn khiếu nại về những trục trặc ở thiết bị lái bằng điện của xe Corolla.

Ở Mỹ, Cơ quan An toàn Giao thông đường bộ  quốc gia đã nhận được khoảng 150 đơn khiếu nại về vấn đề này. Các lái xe cho biết, họ không điều khiển được thiết bị lái của xe, đặc biệt là khi chạy với tốc độ cao.

Trong một diễn biến mới đây, Toyota đối mặt với một vụ kiện tập thể ở Canada. Nguyên nhân cũng bắt nguồn từ việc tăng tốc đột ngột của xe do hãng sản xuất.

MacDonald là một trong số 156 người khác tiến hành khởi kiện sau khi chiếc xe Toche 2004 của người phụ nữ 76 tuổi này bị tăng tốc. Bà đã đạp chân phanh nhưng chiếc xe vẫn lao đi. Bà cố giữ chặt tay lái và hy vọng có thể dừng xe bằng cách đâm vào một hàng rào dây xích, nhưng sau đó bị mất lái và đâm sầm vào một thân cây.

Đây là một trong hơn 30 đơn kiện tập thể mà hãng xe này đang phải đương đầu trên khắp thế giới.

Những người có tên trong đơn kiện cho rằng, lỗi dính chân ga đã gây nên nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng và đòi Toyota phải hoàn trả tiền mua xe hoặc thanh toán khoản lỗ do việc bán lại xe.

Trong khi khách hàng Toyota tại nhiều nước trên thế giới đang gấp rút đâm đơn kiện Hãng này vì các vụ tai nạn thương tâm được cho là liên quan đến các dòng xe vừa bị thu hồi thì tại Việt Nam, xe Toyota vẫn được NTD đặc biệt ưa chuộng.

Theo thống kê mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô trong nước (VAMA), tháng 2/2010, có tới 1.808 xe Toyota lắp ráp trong nước được tiêu thụ, chiếm tới hơn 40% doanh số toàn thị trường.

Cho đến nay, vẫn chưa có NTD nào tại Việt Nam lên tiếng khiếu nại về chất lượng xe Toyota liên quan đến các lỗi tương tự các dòng xe của Hãng này bị thu hồi trên thế giới.


Thành Công
(AP, abcNews, CBC và Boston.com)

Bạn có nhận xét gì về thông tin trong bài viết này hay băn khoăn, lo ngại về chất lượng xe Toyota hiện nay? Hãy gửi phản hồi cho chúng tôi vào ô thảo luận cuối bài viết. Trân trọng cảm ơn!
Bình luận
vtcnews.vn