Toyota có tiếp tục lắp ráp ô tô tại Việt Nam sau năm 2018?

XeThứ Bảy, 04/04/2015 01:00:00 +07:00

Dù luôn giữ vị thế nhà sản xuất hàng đầu phân khúc xe du lịch nhưng lãnh đạo Toyota vẫn lưỡng lự khi được hỏi có tiếp tục lắp ráp tại Việt Nam hay không

(VTC News) - Sau 20 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, dù luôn giữ vị thế nhà sản xuất hàng đầu phân khúc xe du lịch nhưng lãnh đạo Toyota vẫn lưỡng lự khi được hỏi có tiếp tục lắp ráp tại Việt Nam hay không.

Chia sẻ với báo giới hôm 2/4 tại buổi công bố kế hoạch sản xuất kinh doanh 2015, ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam (TMV) bày tỏ sự đắn đo, lưỡng lự khi nói về chiến lược dài hơi mảng xe lắp ráp trong nước của Toyota tại Việt Nam

Nói về chuỗi cung cấp linh kiện phụ trợ, ông Maruta cho biết: "Ngành sản xuất xe hơi rất quan trọng với Việt Nam nhưng khó nhất là lịch sử ngành xe hơi của Việt Nam quá ngắn và hầu như chưa có sự phát triển gì đáng kể, trong đó đặc biệt là sản xuất linh kiện phụ tùng. Chỉ khi các nhà sản xuất tập hợp được các nhà sản xuất linh kiện nội địa đủ lớn thì mới giảm được giá xe".

Toyota Việt Nam cũng cố gắng trong việc gia tăng tỷ lệ nội địa hóa các mẫu xe của mình. Cho tới nay tổng cộng đã có 270 phụ tùng được nội địa hóa trên các mẫu xe. Tuy nhiên quy mô thị trường còn nhỏ nên Toyota Việt Nam mới chỉ có 18 nhà cung cấp phụ trợ.
Toyota có tiếp tục lắp ráp ô tô tại Việt Nam sau năm 2018?
Toyota hiện lắp ráp 5 và phân phối 12 mẫu xe tại thị trường Việt Nam
Hiện Toyota sản xuất và phân phối 17 mẫu xe và luôn giữ vị trí số 1 về doanh số bán xe du lịch. Toyota Việt Nam (TMV) cho biết, để sản xuất một mẫu xe thì cần thời gian chuẩn bị là 3 năm, do đó 2015 là thời điểm họ sẽ phải quyết định tiếp tục sản xuất hay chuyển sang nhập khẩu xe nguyên chiếc tại Việt Nam.

Trong khi Việt Nam chưa có nhiều nhà sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô thì chi phí nhập khẩu, vận chuyển từ Thái Lan hay Indonesia về Việt Nam rất tốn kém. Nói một cách hơi quá thì nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Thái Lan vào Việt Nam còn rẻ hơn lắp ráp.

Ông Yoshihisa Maruta phân tích thêm: “Tất cả chúng ta đều hình dung nhập xe nguyên chiếc về bán sẽ rẻ hơn là nhập linh kiện, rồi gỡ ra rồi lại lắp lại. Vì thế việc thuế nhập khẩu trong ASEAN giảm xuống 0% vào năm 2018 là một vấn đề lớn. Trong VAMA, TMV cũng như các nhà sản xuất khác cũng đối mặt với vấn đề tương tự, sắp phải quyết định tiếp tục sản xuất hay chuyển sang nhập khẩu”.

Vì thế, Toyota Việt Nam cũng như các nhà sản xuất khác đang hy vọng và trông chờ vào những chính sách cụ thể để chiến lược tổng thể về phát triển công nghiệp ô tô đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đã được được Chính phủ thông qua năm ngoái.

“Chiến lược phát triển công nghiệp ô tô không đưa ra kế hoạch cụ thể là sẽ làm gì nên chúng tôi không hiểu sẽ cần phải làm gì. Vì thế, để trả lời câu hỏi “Toyota có tiếp tục sản xuất hay không?” thì chúng tôi cần đợi chính sách cụ thể được ban hành dựa trên chiến lược tổng thể đó. Nếu các cơ quan chức năng không có động thái cụ thể thì tất cả các nhà sản xuất trong nước sẽ gặp khó khăn ”- ông Yoshihisa Maruta lựa lời cảnh báo.

Lãnh đạo Toyota Việt Nam cho biết, sau năm 2018, nhiều khả năng giá của những chiếc xe nhập về từ Thái Lan còn rẻ hơn những chiếc xe được sản xuất trong nước. Nguyên nhân chính yếu vẫn là do công nghiệp phụ trợ tại Thái Lan rất phát triển, còn tại Việt Nam, các linh phụ kiện vẫn còn phải nhập khẩu.

Tuy vậy, Toyota Việt Nam vẫn tiếp tục đầu tư vào thị trường Việt Nam để tăng cường năng lực sản lượng và nâng cao sự cạnh tranh của sản phẩm. Tổng số tiền đầu tư của TMV từ ngày đầu thành lập đến nay là 154 triệu USD, riêng năm 2014, số tiền đầu tư lên tới gần 19 triệu USD, tập trung chủ yếu vào 2 lĩnh vực chính là: các dự án xe mới và dây chuyền sản xuất.

Về sản xuất, trong năm 2014 Toyota Việt Nam cũng có sản lượng kỷ lục 34.778 xe. Bắt đầu đi vào sản xuất từ năm 1996, sản lượng của Toyota Việt Nam hồi đó chỉ đạt 2 xe trong 1 ngày, con số đó tới nay là 127 xe/ngày.

Hiện tại, TMV là nhà sản xuất, lắp ráp ô tô lớn thứ hai về doanh số tại Việt Nam (sau Trường Hải) và đứng đầu về xe du lịch, với doanh số bán năm 2014 đạt hơn 41.000 xe.


Anh Thái
Bình luận
vtcnews.vn