Toyota bất ngờ “bắt tay” với hãng xe điện Tesla

XeThứ Bảy, 22/05/2010 07:29:00 +07:00

(VTC News) – Lãnh đạo hai hãng xe Toyota và Tesla đã gây ngạc nhiên cho làng ôtô thế giới khi thông báo hợp tác với nhau để phát triển và sản xuất xe điện.

(VTC News) – Lãnh đạo hai hãng xe Toyota và Tesla đã gây ngạc nhiên cho làng ôtô thế giới khi thông báo hợp tác với nhau để phát triển và sản xuất xe điện.

Trước đó chưa hề có bất cứ thông tin nào về kế hoạch hợp tác của hãng xe xứ sở anh đào Toyota với hãng chuyên sản xuất xe điện Tesla của Mỹ.

 

Ông Akio Toyoda, giám đốc điều hành Toyota cho biết hãng sẽ đầu tư 50 triệu USD vào Tesla khi hãng xe điện này bắt đầu bán cổ phiếu ra công chúng. Cho rằng công nghệ của Tesla có tiềm năng lớn, ông nhấn mạnh: “Thông qua việc hợp tác này, làm việc cùng một công ty mạo hiểm như Tesla, Toyota mong muốn được học lòng can đảm, khả năng giải quyết nhanh và tính linh động mà Tesla đã có. Tôi hy vọng tất cả các nhân viên Toyota sẽ có tinh thần đó và sẽ vượt qua mọi khó khăn của tương lai”.

Tấn công thị trường năm 2012, sedan chạy điện Tesla Model S có giá khởi điểm 49.900 USD
 Phía Tesla, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Elon Musk hồ hởi: “Chúng tôi sẽ cùng nhau tạo ra những chiếc xe điện. Quả là một vinh dự lớn khi làm cùng một công ty như Toyota, một trong những nhà sản xuất ôtô hàng đầu thế giới mà bản thân tôi đã ngưỡng mộ từ lâu”.

 

Ông Elon Musk tiết lộ sẽ mua lại nhà máy NUMMI ở California để “ra lò” mẫu sedan chạy điện Model S và một số mẫu Tesla khác. Model S bắt đầu lên dây chuyền sản xuất vào năm 2012, Model S dự kiến có công suất sản xuất 20.000 xe/1 năm.

Nhà máy NUMMI đặt tại bang California, Mỹ 

NUMMI (New United Motor Manufacturing Inc.) là nhà máy liên doanh của 2 “gã khổng lồ” GM và Toyota được thành lập năm 1984, có 4.700 công nhân, chuyên sản xuất ra dòng xe Pontiac Vibe cho GM và hai dòng Corolla và Tacoma cho Toyota. Đối với Toyota, đây là nhà máy sản xuất ôtô lớn nhất và lâu đời nhất của hãng tại Mỹ. Sau khi GM “dứt áo ra đi” vào giữa năm 2009, do khó khăn về tài chính nên tháng 4 vừa qua, Toyota quyết định đóng cửa nhà máy.


Các chuyên gia đánh giá thỏa thuận hợp tác trên sẽ mang lợi cho cả 2 hãng xe, đặc biệt là Toyota. Là nhà sản xuất hàng đầu trong lĩnh vực xe hybrid, xe điện vẫn là lĩnh vực non kém của hãng xe Nhật Bản. “Bắt tay” với Tesla không chỉ giúp cho Toyota phát triển xe điện mới với số vốn đầu tư thấp mà còn giúp hãng tránh được nguy cơ đóng cửa vĩnh viễn nhà máy ở California.  

 

Trung Kiên(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn