Tour kích cầu 'bẫy' khách bằng xà xẻo dịch vụ

Khoác danh siêu tiết kiệm, giảm giá trọn gói tới 50-60%..., nhiều tour kích cầu nội địa tương tự đang "bẫy" với giá rẻ!

» Muôn vẻ ngành du lịch đối chọi với 'thắt chặt chi tiêu'
» 10 vạn du khách đến với du lịch Cửa Lò dịp 30/4
» Nhìn lại những pha 'chém' khách du lịch dịp 30/4

Giờ bay xấu khiến thời gian du lịch bị giảm đáng kể, hoặc khách bị tha lôi từ rạng sáng tới quá nửa đêm; cắt giảm hoặc sử dụng dịch vụ chất lượng thấp hơn...


Nhiều khách từng sử dụng tour kích cầu 2009-2010 (cũng nhờ Vietnam Airlines, khách sạn trợ giá sâu) nhận xét nhiều sản phẩm năm nay đã không "đầy đặn" bằng, lại còn mập mờ giờ bay.

Giờ bay "xẻo" ngày tour

Theo nguyên tắc, lữ hành luôn cố gắng xây dựng lịch khởi hành đi sớm về muộn ở mức vừa đủ để khách không bị mệt mà vẫn tận dụng tối đa thời gian du lịch. Nhưng trên website của nhiều doanh nghiệp bán tour kích cầu không công bố đầy đủ giờ bay đi/về tại các tour có giờ khởi hành bất lợi. Khi khách gọi điện thoại hỏi một hãng lữ hành "đại gia" trong TP.HCM, nhân viên bán hàng né tránh trả lời hoặc gạ khách cứ đăng ký rồi gần đến ngày khởi hành sẽ báo lại. Thậm chí, có người kênh kiệu "Em không phải soi, công ty anh là thương hiệu lớn nhất Việt Nam rồi"!
Một lữ hành tại Hà Nội khuyến mãi chương trình TP.HCM - Mũi Né - Hòn Rơm bay đi lúc 18g, "cắt" mất hơn nửa ngày tour. 

Từ đầu TP.HCM, Công ty dịch vụ du lịch Festival công bố giảm giá 20-25% chùm tour kích cầu. Trong đó, ba tour máy bay đi miền Trung 4-5 ngày khởi hành tháng 8-9 đều có giờ hạ cánh xuống Đà Nẵng lúc 23h10. Vậy là khách mất tiền khách sạn đêm đầu tiên, chỉ để sáng hôm sau lên đường sớm sủa hơn một vài giờ. Ngoài ra, khách mua tour Đà Lạt 4N3Đ ngày 22/8 bay đi lúc 18h5, 9h40 ngày thứ tư đã đáp xuống Tân Sơn Nhất. Thực chất, ngày tour chỉ còn non 3N3Đ.

Hanoi Redtours (Hà Nội) thuộc danh sách vài doanh nghiệp hiếm hoi công khai trên trang web từng mốc thời gian quan trọng trong toàn bộ 10 chương trình kích cầu. Tại sản phẩm mới toanh Tam Kỳ - Hội An - Đà Nẵng bốn ngày ba đêm (4N3Đ) bay Vietnam Airlines, 9h ngày cuối đã đón khách lên xe ra phi trường. Khách mua tour Quy Nhơn 4N3Đ về đến Nội Bài lúc 11h ngày thứ tư, mất già nửa ngày tour...

Tất nhiên, nguyên nhân khách quan là do chỉ có Vietnam Airlines khai thác hai đường bay này, với một chuyến/tuyến/ngày. Song tại một số đường có nhiều chuyến mỗi ngày, giờ bay dành cho tour kích cầu cũng không khá khẩm hơn.

Trên website của mình, Công ty du lịch Festival tuyên bố giảm giá 40-60% cho chùm tour nội địa hè. Ngày 22/6, khởi hành chương trình đảo xanh TP.HCM - Phú Quốc 3N2Đ, giảm giá gần 1 - 1,2 triệu đồng/khách nhưng 10h45 bay đi, đầu giờ sáng ngày cuối lên xe ra sân bay về. Như vậy, ngoài ngày tour bị rút ngắn rõ rệt, khách mất tiền đêm khách sạn cuối cùng chỉ để sáng hôm sau dậy sớm tắm biển thêm một lần và gấp gáp tự túc đi chợ. Với tour tương tự, Công ty thương mại du lịch Liên bang cho khách bay đi rất sớm, nhưng chuyến bay về lúc 8h45, kèm điều kiện ngặt nghèo "không được hủy tour sau khi đăng ký"!

Đáng chú ý, trên website của rất nhiều công ty lữ hành niêm yết cụm từ trấn an khách "vẫn đảm bảo đủ điểm tham quan", "đảm bảo đầy đủ nội dung của từng chương trình". Nhưng ai cũng hiểu, thời gian tour bị rút ngắn mà còn đưa khách thăm đủ điểm tham quan thì lịch trình ngày đầu - ngày cuối sẽ rất gấp gáp, như "cưỡi ngựa xem hoa" mà thôi.

Đi mờ sáng, về nửa đêm

Bán tour khuyến mãi không dễ

Còn nhớ hồi tháng 6/2010, Vietnam Airlines đột ngột ngừng bán vé kích cầu du lịch nội địa hạng P (chương trình Ấn tượng Việt Nam do Tổng cục Du lịch phát động) cho các đoàn đặt mới từ đầu tháng 7 đến giữa tháng 8.

 

Theo Văn phòng miền Nam của Vietnam Airlines khi đó, trong ba tháng 3-4-5, lữ hành chỉ tiêu thụ được 40-51% số vé kích cầu đã đăng ký. Riêng tháng 6 (bắt đầu mùa cao điểm du lịch hè) có 4.647 chỗ đã đặt mua - đạt 60,48% chỗ đăng ký.

Trên phương diện ngược lại, khách phải dậy từ nửa đêm gà gáy mới được hưởng vé máy bay kích cầu. Với hành trình 4N3Đ, lúc 3h40, xe của Hanoi Redtours đưa khách ra sân bay Nội Bài đi Cần Thơ. Tiếp đó, ôtô đưa xuống Rạch Giá rồi lên tàu cao tốc ra ngay Phú Quốc 4N3Đ (năm 2010, tour kích cầu này có thời lượng 5N4Đ với hành trình thong thả hơn hẳn). Sản phẩm Cần Thơ - Côn Đảo của Saigontourist Hà Nội giảm giá 34% và một số chương trình thăm ĐBSCL của Vietran Tours sử dụng vé máy bay giảm giá 40%, cũng có giờ khởi hành bay 5h50 như vậy.


Nhiều doanh nghiệp còn "mạnh dạn" xây dựng tour đi mờ sáng, về nửa đêm. Công ty du lịch Thanh niên (TP.HCM) bán hai tour miền Bắc, miền Trung đều giảm giá 28%, dặn khách tập trung tại Tân Sơn Nhất lúc 3h30 làm thủ tục lên máy bay. Để kịp giờ, nhiều khách chắc chắn phải dậy trước 3h sáng. Ăn xong bữa tối cuối cùng, đoàn khách đi miền Trung chờ đến 22h30 mới rời Đà Nẵng bay về - đảm bảo dân ở trung tâm Sài Gòn cũng phải nửa đêm mới về tới nhà. Chuyến về của tour miền Bắc cũng khá muộn, rời Hà Nội sau 20h30...

Du khách - đặc biệt là trẻ em và người cao tuổi - bị tha lôi từ rạng sáng tới đêm khuya có bị mệt mỏi, chắc không quá khó để đoán biết. Riêng dân các tỉnh phụ cận TP.HCM còn dễ mất oan thêm hai đêm khách sạn ngủ lại TP, hoặc chấp nhận nhọc nhằn thuê xe chạy xuyên đêm đi - về!

Giảm chất lượng, thêm chi phí "ngoài lề"

Ba tháng hè năm nay, có thêm tới hai hãng hàng không giá rẻ bay Hà Nội - Nha Trang, trong đó nhiều lữ hành hợp tác với Vietjet Air (không phục vụ ăn uống miễn phí, hành lý xách tay không quá 7 kg, phải trả cước phí cho hành lý ký gửi). Khách mua tour tiết kiệm đặc biệt Nha Trang 4N3Đ của Saigontourist Hà Nội nhớ lưu ý: Giờ bay về bất tiện lúc 11h45, tự túc bữa trưa trên máy bay, tự lo ăn bữa tối thứ ba!

Bố mẹ hoan hỉ đi tour siêu tiết kiệm đi đêm về khuya, chỉ khổ em bé buồn ngủ rũ (ảnh minh họa). 
Tour TP.HCM - Phú Quốc 3N2Đ của Fiditour chỉ giảm giá 800.000 đồng/khách song giờ bay đi - về đều đẹp. Nhưng chớ vội mừng vì "soi" kỹ lịch trình sẽ thấy công ty này để khách tự do trọn buổi chiều đầu tiên và sáng ngày cuối...


Giám đốc điều hành Công ty du lịch Lotussia Nguyễn Mạnh Khương cho rằng khó có thể khẳng định lữ hành dùng tiểu xảo để giảm giá ảo. Bởi có người ưa tự đi chơi chứ không muốn bó buộc vào lịch trình tour khép kín, hoặc thích tự tìm đến địa điểm ăn thích hợp... Tuy nhiên, sòng phẳng mà nói thì để khách tự do - tự lo như vậy cũng giúp giảm được một phần giá thành.

Theo phân tích của ông Khương, khá đông khách Việt chỉ chăm chăm "soi" giá của các công ty lữ hành để quyết định chọn nhà tổ chức nào cho đi nhiều - xem lắm nhưng phải rẻ nhất! Kết thúc chương trình, thấy thất vọng điều gì liền kêu ca, phàn nàn rầm rĩ... Do đó, trước khi quyết định mua chương trình kích cầu nào, khách nhớ đọc thật kỹ chương trình, yêu cầu lữ hành tư vấn chi tiết, nhằm lựa chọn tour phù hợp nhất với nhu cầu.

Bên cạnh đó, để tránh rắc rối sau khi kết thúc tour, lữ hành cần công bố hoặc giải thích rõ cho khách giờ bay, ngủ khách sạn nào - loại phòng gì, ăn bữa chính bao nhiêu tiền...., tránh mập mờ thông tin như hiện nay.

Sau nhiều lần đi tour giảm giá, ông Nguyễn Đức Chí (223 đường Tôn Đản, quận 4, TP.HCM) cho biết hàng không thường chỉ dành cho lữ hành lượng lớn vé giá rẻ bay giờ thấp điểm. vì vậy khách quyết mua chương trình giảm giá sâu, nếu đi về có mệt mỏi, không vừa ý thì đừng kêu ca!

"Còn nếu vừa ham siêu tiết kiệm, vừa muốn chất lượng cao thì tốt nhất nên nằm nhà bật tivi xem "du lịch qua màn ảnh nhỏ", ông Chí thẳng thắn!

Ông Trần Thế Dũng, PGĐ công ty du lịch Thế Hệ Trẻ (TP.HCM), Phó trưởng nhóm du lịch kích cầu (Hiệp hội du lịch TP.HCM):

Kích cầu không phải là giảm giá kéo theo chất lượng giảm, mà quan trọng là giá giảm nhưng dịch vụ vẫn giữ nguyên. Những trường hợp khách phải đi đêm, về sớm tất nhiên lữ hành sẽ cắt bớt chương trình, cắt bớt dịch vụ đi kèm. Chẳng hạn, khách đi đêm đã bị cắt mất 2 bữa ăn, chưa tính chuyện vận chuyển, điểm tham quan ngày hôm đó khách được hưởng. Đối với các DN khuyến mãi chính đáng, họ sẽ tính toán lại, cắt giảm những khoản chi quá tay, chi rộng rãi trước đó mà không ảnh hưởng đến dịch vụ. Yếu tố nữa là phải năng động để làm việc với các đơn vị cung ứng dịch vụ để có mức giá trọn gói giảm.

Tất nhiên, có 2 khoản sau các đối tác rất khó giảm giá, đó là vận chuyển, ăn uống. Nhưng trong chừng mực nào đó lữ hành vẫn liên kết, kêu gọi và kiểm soát được, chẳng hạn xem xét thực đơn, kiểm tra bữa ăn.... Đối với vận chuyển, nguồn khách giảm thì các hãng cũng phải tính toán giảm giá.

Tin mới nhất, hãng VietJetAir vừa chính thức đồng ý hợp tác với Hiệp hội Du lịch TP.HCM để tham gia chương trình kích cầu. Vé máy bay TP.HCM - Hà Nội của VJA rẻ hơn các hãng khác 200.000 đồng, nhưng nhược điểm là không có bữa ăn. Song, bù lại,  mỗi chuyến bay họ sẽ cho 40 vé với điều kiện không ràng buộc ngặt nghèo. Điều đó chứng tỏ chương trình hợp tác kích cầu đã có tiếng vang, được nhiều hãng hàng không tham gia, chương trình tour đa dạng và giá tour có cơ sở giảm nữa. Các hãng lữ hành muốn thu hút khách buộc phải điều chỉnh giá, chương trình tour cho hợp lý nhất.

Ngọc Hà


Theo DĐKTVN

Cực nóng, cực độc, cực ấn tượng về Euro 2012

Xem thêm tại đây

 

Chủ đề:
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC