Tour đi biển "bỏng giẫy" trước giờ G

Kinh tếThứ Năm, 29/04/2010 01:15:00 +07:00

(VTC News) - Các công ty du lịch sẵn sàng đón những đoàn khách đầu tiên đến khám phá địa danh "nóng" khi kỳ nghỉ dài ngày đang cận kề...

(VTC News) - Chỉ còn khoảng 24 giờ nữa, chuyến du lịch mà nhiều người háo hức mong đợi và đã đặt tour từ trước sẽ chính thức khởi hành, các công ty du lịch sẵn sàng đón những đoàn khách đầu tiên.

Chen chân đến Côn Đảo, Phú Quốc, Cát Bà

Cho tới thời điểm này, các công ty du lịch lữ hành đã bắt đầu chốt danh sách thống kê số lượng khách tham gia đặt tour. Lễ 30/4 năm nay, Fiditour đón 15.000 khách đăng ký mua tour, Vietravel phục vụ hơn 12.000 lượt khách (bao gồm cả tour trong nước và nước ngoài).

Tính đến ngày 28/04, toàn bộ các chương trình du lịch nước ngoài tại Fiditour đã đóng, du lịch trong nước cũng chỉ còn “mở” một số địa điểm như: liên tuyến Hà Nội – Hạ Long- Tuần Châu- Yên Tử (4 ngày) Giá: 3.595.000đ, khởi hành 30.4 và Tour Nha Trang - Vinpearl land (4ngày), khởi hành ngày 30/4 (giá từ 2.495.000 đồng). Riêng liên tuyến miền Trung năm nay đóng sớm với khoảng 170 khách đăng ký.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Giám đốc Đối ngoại, truyền thông công ty Fiditour cho biết: “Các tour Côn Đảo, Phú Quốc chiếm đầu bảng trong các tuyến du lịch Việt Nam. Đặc biệt, tour Phú Quốc chiếm 15 - 17% tổng lượng khách du lịch trong nước. Các chương trình tour này khóa sổ cách đây hơn 1 tháng. Với thời gian đi ngắn ngày, khí hậu mát mẻ, Phú Quốc, Côn trở thành sự lựa chọn hàng đầu của du khách”.

Mặc dù tour Phú Quốc được nhiều du khách lựa chọn nhất nhưng lại bị hạn chế do số lượng vé máy bay trực tiếp từ TP.HCM đến Phú Quốc trong dịp lễ không nhiều. Tuy nhiên, thay vào đó, công ty du lịch Vietravel lại có tour Rạch Giá – Phú Quốc đi bằng xe nên lượng khách đăng ký tour này cũng khá đông.

Các tuyến điểm biển có số khách đăng ký chiếm đến 60% trên tổng số khách đi du lịch trong nước (Ảnh minh họa internet).

Theo ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng truyền thông của Công ty Du lịch Viettravel: “Các tuyến  điểm biển có số khách đăng ký chiếm  đến 60% trên tổng số khách đi du lịch trong nước. Số lượng khách đặt booking Phú Quốc chiếm khoảng 20% trên tổng số khách tham gia tour trong nước. Điểm thu hút du khách đến với tour Phú Quốc chính là vẻ đẹp hoang sơ và mang nhiều nét độc đáo riêng. 

Nếu như Phú Quốc giống như một cô gái kiêu sa, thì Côn Đảo lại như một thiếu nữ hiền dịu, thầm kín. Do Côn Đảo là điểm mới, nên năm nay cũng thu hút khá nhiều du khách tham gia.

Tại một số công ty du lịch khác như Redtours, du lịch Việt hay Viettravelmate, tour Cát Bà lại chiếm số lượng đông khách nhất.

Với vẻ đẹp nguyên sơ và hùng vĩ, Cát Bà được mệnh danh là Hòn Ngọc của Vịnh Bắc Bộ - nơi có những bãi tắm mịn màng, phẳng lặng, có vườn Quốc Gia rộng 600 ha tạo nên một môi trường sinh thái lý tưởng.

Tour này đều đã đóng từ cách đây 2 tuần trước. Do Redtours có mảng kinh doanh ở Cát Bà nên nhiều du khách mua tour trọn gói. Tổng số lượng khách mua tour trọn gói từ dịch vụ ăn uống, đi lại cho tới việc tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí ngoài trời như đốt lửa trại có khoảng 2.000 người. Số khách đặt tour lẻ khoảng 1.000 khách.

Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc trung tâm Hanoi Redtours nói: “Hiện tại, công ty chỉ cung cấp vé máy bay bổ sung tăng cường”.

Tại công ty Du lịch Việt, hiện tại đã có 30 đoàn đi Cát Bà, mỗi đoàn có từ 15 – 40 khách, thậm chí có đoàn đông lên tới 80 khách.

Đối với tour nước ngoài: Tour ngắn ngày đến Hồng Kông, Singapore, Malaysia, Trung Quốc… thu hút đông đảo du khách quan tâm. Các tour này có thời gian không quá dài, chỉ từ 4 – 5 ngày nên thích hợp với khung thời gian nghỉ lễ của du khách.

Những đối tượng du khách có quỹ thời gian dài hơn thường chọn các tour của thị trường xa như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Châu Âu, Châu Úc, Nam Phi và Ai Cập… Hiện nay, việc xin visa các tour này tương đối dễ dàng, cộng với giá tour cũng chấp nhận được nên khách tham gia các đường tour xa ngày càng tăng cao.  

Các gia đình “trốn” đâu để xả hơi?

Quá cảm cảnh với cảnh chen lấn, xô đẩy tại những điểm du lịch đông đúc, trên một số diễn đàn, các gia đình đang í ới hỏi nhau 30/4 - 1/5 này có thể đi đâu để được thực sự nghỉ ngơi.

Tại diễn đàn webtretho.com, một bạn gái có nick name là Hadong cho hay chị đã từng có chuyến du ngoạn đến Đồng Văn, đã lang thang ở khu phố cổ của người Hoa, địa danh có tên Phó bảng, nghỉ chân ở Quản Bạ, chỗ cổng trời - mỗi nơi mang một vẻ đẹp nguyên sơ mà chỉ có sự trải nghiệm bạn mới nhận thấy hết giá trị của nó. Chị mơ màng nói: “Đôi khi, trong những giấc mơ mình vẫn gặp lại những hình ảnh đó, có lẽ là một trong những cảm giác ấn tượng và thú vị nhất mà mình đã từng trải qua”.

Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay, chị Hadong muốn “trốn” đi chơi ở một nơi yên tĩnh hơn, mới lạ hơn: “Mình đang mơ về một cuộc gặp gỡ với Ban Mê Thuột, về vườn trái Lái Thiêu và rừng U minh trong Đất rừng phương Nam của Đoàn Giỏi”.

Một thành viên khác có biệt danh là susimat kể: Bạn đã từng ra đảo Cù Lao Chàm, quần nát Mộc Châu, lênh đênh trên Hồ Ba Bể, tới Lũng Cú và Hoàng Su Phì của Hà Giang, tới tận đồn biên phòng Si Ma Cai, lang thang ở TP Buôn Mê Thuột, tới tận Tá Miếu của A Pa Chải, leo lên đỉnh Phan Xi Păng. Nhưng 30/4 này, susimat sợ cái cảm giác ngột ngạt, đông nghẹt người chen chúc ở các điểm du lịch “hot” hay các khu vui chơi nổi tiếng, bạn quyết định ôm con lên chuyến xe khách về quê “tĩnh dưỡng” mấy ngày.

 Quá cám cảnh với sự chen lấn, xô đẩy tại những điểm du lịch đông đúc, nhiều bạn trẻ tìm đến một Quan Lạn yên tĩnh để nghỉ ngơi (Ảnh minh họa internet).

Nhiều người cũng cho rằng: Thật dại dột khi đi du lịch vào dịp nghỉ lễ vì dịch vụ sẽ không đảm bảo mà lại tốn kém vì giá cả sẽ tăng cao.

Bạn Meou khuyên: “Không nên đi khi mà cả Việt Nam chen chúc nhau xô lấn. Bạn nào tiện ngày nghỉ thì mùa lũ Sông Đà bốc xe hơi lên Hòa Bình một chuyến. Chiều mát đi lên đến Hòa Bình ăn bữa cơm canh giản dị lề đường rồi thuê 1 khách sạn nào đó nghỉ ngơi. Tối cả nhà bồng bế dắt díu nhau ra bờ sông hóng gió, mùa lũ lớn nhà máy xả hết công xuất cho dù bạn có ngồi tận giữa thị xã thì quần áo, đầu tóc vẫn ẩm ướt vì nước xả to quá, đôi bờ sông trắng xóa như mưa phùn mùa xuân. Sáng hôm sau ngủ dậy có thể lên đường khám phá Mai Châu hoặc xuôi đường về Kim Bôi tắm suối khoáng. Bỏ qua những tiện nghi vật chất thì những nơi này cũng đáng để khám phá”.

Thay vì đến các bãi biển đông, khách tìm tới các bãi biển thưa khách hơn như Quan Lạn - Vân Đồn, Trà Cổ (Quảng Ninh), Hải Hoà (Thanh Hoá), Phú Yên, Quy Nhơn…

Trên trang website toitim.net, một người có tên là Mẹ Su chia sẻ dự định của mình: “Nhà mình định đi Quan Lạn, Vân Đồn, Quảng Ninh. Ở đó biển đẹp, hoang sơ, sạch sẽ, bãi biển thoai thoải, sóng nhẹ nhàng, rất hợp cho trẻ con. Còn về chi phí thì cũng không đắt. Ăn uống ở đây vừa ngon, vừa rẻ, còn về nhà ở, nếu đi đông thì có thể đặt thuê một nhà sàn khoảng 250 - 300.000 đồng/ ngày (phòng cho 10 - 20 người). Tuy nhiên mình chỉ ngại mỗi một điều là sợ thời gian đó thời tiết chưa nóng lắm nên chưa tắm biển được, đặt biệt là trẻ em.

Đối với những du khách thích du ngoạn, thì tranh thủ những ngày nghỉ, các điểm đến ấn tượng và đạt tiêu chí: không khí trong lành, thanh bình, không bị chặt chém, như hành xác... đều là mục tiêu để họ khám phá.

Để tránh những điều đáng tiếc xảy ra khi đi du lịch 30/4:

Tuy đơn giản nhưng lại vô cùng hữu ích, lời khuyên của ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng truyền thông của Công ty Du lịch Viettravel, dưới đây có thể giúp cho nhiều người chuẩn bị hành trang đi du lịch đợt nghỉ lễ này:

- Nhìn chung, trong dịp này tất cả các điểm tham quan đều đông khách vì vậy lời khuyên chung là cẩn thận tư trang, tuyệt đối không mang nữ trang rất nguy hiềm khi đi vào đám đông.

- Tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn của trưởng đoàn (HDV), không tự ý tách đoàn vì rất dễ bị lạc, khi đi ra khỏi khách sạn nhớ mang theo card (địa chỉ khách sạn – đặc biệt là đối với tour nước ngoài), ghi lại số điện thoại HDV.

- Tại các khu vực bãi biển, khi tắm, lưu ý theo sự chỉ dẫn của nhân viên bảo vệ. Không vào khu vực có cắm cờ đen (báo nguy hiểm).- Khi đi chợ, lưu ý trả giá. Tại Trung Quốc mức giá trả giá từ ¾ đến ½ . Tại Đài Loan chỉ nói thách khoảng 10% - 20% (không được giá chủ cửa hàng vẫn vui vẻ) , các nước còn lại tuy buôn bán trong các cửa hàng lớn nhưng du khách vẫn được quyền trả giá.

- Chọn nơi ăn ngoài (không nằm trong chương trình tour): Nên tham khảo ý kiến của HDV để được cung cấp địa chỉ ngon, bổ, rẻ, chọn được nhiều món ngon (lưu ý: tại Trung Quốc không có thực đơn tiếng Anh vì vậy nên mang theo nước mắm (chai nhỏ) và chà bông.

 - Lưu ý khác:

+Nghiên cứu các trang nhắn tin miễn phí trên các tạp chí tin học để nhắn tin về cho gia đình (tiết kiệm tối đa chi phí)


+ Tại khách sạn các nước đều có wifi nhưng thu phí, mức cao thấp tuỳ quốc gia. Tại Đài Loan các khách sạn thường có phòng internet miễn phí cho du khách.







Tiểu Phương

Bình luận
vtcnews.vn