Tottenham vs Arsenal: Phát kiến 3-4-3 có thể thành đòn tự sát

Thể thaoChủ Nhật, 30/04/2017 13:32:00 +07:00

Trong 3 trận thắng gần đây trước Middlesbrough, Leicester và Man City (FA Cup), Arsenal bỗng ra sân với 3 trung vệ.

Sự chuyển hướng của Wenger

Nếu Chelsea vô địch Premier League, đấy sẽ là lần đầu tiên có một đội vô địch giải đấu này với sơ đồ có 3 trung vệ. Vấn đề là sau khi Chelsea chuyển sang đá “3 trung vệ”, sơ đồ ấy đã trở thành một dạng trào lưu. Tottenham, Man City rồi Hull cũng “học đòi” sơ đồ 3 trung vệ. Và mới nhất là Arsenal.

Arsenal & sơ đồ 3-4-3: Phát kiến có thể thành... tự sát

 Harry Kane thường xuyên ghi bàn vào lưới Arsenal.

Arsenal đã chơi với sơ đồ 4-2-3-1 gần như suốt thời gian mà Arsene Wenger cầm quân. Đột nhiên trong 3 trận thắng gần đây trước Middlesbrough, Leicester (cùng ở Premier League) và Man City (FA Cup), Arsenal bỗng ra sân với 3 trung vệ. Điểm chung của các trận ấy? Arsenal thắng, nhưng vô cùng chật vật. 

Và sẽ không có gì ngạc nhiên nếu Wenger tiếp tục lấy 3-4-3 để đấu với 3-4-3 của Mauricio Pochettino (cả hai thực chất là 3-4-2-1). Nhưng nhiều người lo ngại cuộc chiến này sẽ trở thành màn so tái giữa “hàng thật” và “hàng nhái”. Bởi vì cũng như bất kỳ sơ đồ nào, bạn cũng cần những con người phù hợp với nó.

Video: Crystal Palace 0-1 Tottenham

Để chơi được 3-4-3, bạn phải có một trung vệ biết luân chuyển bóng, biết phát động tấn công. Jan Vertonghen có thể làm việc này cho Spurs, nhưng Arsenal có ai? 3-4-3 cũng cần một cặp hậu vệ biên lên công về thủ nhịp nhàng. Tottenham có một cặp như thế: Kyle Walker - Danny Rose, cả hai đều có tên trong đội hình tiêu biểu mùa giải của Hiệp hội cầu thủ nhà nghề Anh (PFA). Arsenal có ai?

 Sanchez gây thất vọng ở giai đoạn cuối mùa giải.

Tottenham còn có một trung phong có khả năng điều phối bóng. Khi Harry Kane bị kèm chặt, người ta luôn thấy Dele Alli xông lên, cố khai khác những khoảng trống mà Kane tạo ra. Và quanh Kane, Heung-min Son cũng như Christian Eriksen cũng luôn mang đến sự hỗ trợ cần thiết.

Đối đầu bản chính

Gạch nối giữa hàng thủ và hàng công là Eric Dier. Pochettino đã chuẩn bị cho Dier từ tận mùa trước, khi kéo anh lên đá ngay trước cặp trung vệ Jan Vertonghen -Toby Alderweireld. Sự xuất hiện của Dier giúp Tottenham linh hoạt trong chiến thuật, bởi anh có vai trò tương tự như Sergio Busquets ở Barcelona. 

Hinh anh Link xem truc tiep Arsenal vs Man City ban ket FA Cup 2017 17

Arsenal vừa giành suất đá chung kết FA Cup gặp Chelsea.

Chỉ cần Dier lùi xuống, cặp hậu vệ biên tiến lên, Tottenham lập tức chuyển sang sơ đồ 3 trung vệ dễ dàng. Và mùa này, quá trình chuẩn bị ấy hoàn tất, khi Tottenham luôn vào sân với bộ ba Vertonghen - Alderweireld - Dier. 

Còn Arsenal, họ không có những con người phù hợp để đá 3-4-3. Họ không có một cặp trung vệ đủ ăn ý bởi hết người này đến người kia chấn thương. Họ cũng chẳng có một tiền vệ đủ khả năng cầm nhịp. Santi Cazorla chấn thương hết mùa. Aaron Ramsey cũng mẫn cảm với các vết thương, trong khi Granit Xhaka hay Francis Coquelin đều hữu dũng vô mưu. Rob Holding là điểm sáng hiếm hoi, khi anh được bố trí đá trung vệ chếch sang phải thời gian gần đây. 

Bây giờ, sơ đồ 3 trung vệ ấy sẽ phải đấu với hàng phòng ngự ba người thứ thiệt của Tottenham. Đấy là sơ đồ mà Spurs đã quá quen thuộc, đã từng đánh bại Chelsea hồi đầu năm khi đối phương đang thăng hoa nhất. Arsenal sẽ gặp khó, nếu cố áp chiến thuật vừa tập với chuyên gia của chiến thuật ấy.

Video: Arsenal 1-0 Leicester City

(Nguồn: Tạp chí Bóng đá)
Bình luận
vtcnews.vn