TopCare ra đi, các doanh nghiệp điện máy đã tỉnh cơn mê?

Kinh tếThứ Hai, 09/02/2015 03:47:00 +07:00

Theo nhận định từ giới kinh doanh, "cái chết" của chuỗi siêu thị điện máy TopCare là hồi chuông cảnh tỉnh với các doanh nghiệp điện máy Việt.

(VTC News) - Theo nhận định từ giới kinh doanh, "cái chết" của chuỗi siêu thị điện máy TopCare là hồi chuông cảnh tỉnh với các doanh nghiệp điện máy tại thị trường Việt.


"Cuộc chiến" giảm giá, khuyến mãi và đua mở siêu thị mới đã khiến cho một số doanh nghiệp điện máy phải đóng cửa vì thua lỗ.

Cứ thấy một siêu thị hạ giá, khuyến mãi khủng thì siêu thị khác sẽ hạ giá nhiều hơn, khuyến mãi khủng hơn, khiến cho lợi nhuận không còn. Lợi nhuận kinh doanh bán lẻ điện máy hiện rất thấp, khiến doanh nghiệp luôn gặp khó khăn và không có khả năng thực hiện các kế hoạch dài hạn.

Chạy đua mở rộng chuỗi siêu thị mới đã khiến cho mật độ siêu thị điện máy trở nên dày đặc. Có những trục đường tại Hà Nội cách nhau 500m, có tới 3 - 4 siêu thị cùng hoạt động. Vốn mở siêu thị lớn, lên đến hàng chục tỷ đồng, trong khi lợi nhuận quá thấp, khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về dòng tiền, dẫn đến đóng cửa, phá sản, bị siết nợ.
Ảnh Topcare Hoàng Minh Giám đóng cửa 

Theo ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội, các doanh nghiệp bán lẻ điện máy chỉ có thể tồn tại và phát triển bền vững khi tạo ra những giá trị khác biệt.

Còn vẫn cạnh tranh theo kiểu đua nhau hạ giá, đua nhau mở siêu thị mới, thì chắc chắn sẽ khó tránh khỏi kết cục buồn. Thị trường điện máy sẽ còn tiếp tục chứng kiến nhiều tên tuổi lớn ra đi.

Thách thức mới

VinPro, thành viên của tập đoàn Vingroup sẽ nhảy vào lĩnh vực kinh doanh điện máy vào tháng 3/2015. Còn theo kế hoạch cả năm 2015, VinPro dự kiến mở rộng mạng lưới kinh doanh của mình với tham vọng lớn. Đây là đối thủ có tiềm lực tài chính mạnh nên chắc chắn sẽ khiến các doanh nghiệp điện máy khác khó khăn trong việc giữ vững thị phần.

Power Buy thuộc tập đoàn bán lẻ Central Group (Thái Lan) đã hoàn tất mua lại 49% cổ phần từ chuỗi điện máy Nguyễn Kim. Central Group là tập đoàn bán lẻ hàng điện máy lâu đời của Thái Lan có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ, có nguồn cung cấp hàng phong phú, tiềm lực tài chính mạnh mẽ.

Hiện mặt bằng giá bán các sản phẩm của Nguyễn Kim thường cao hơn các doanh nghiệp điện máy khác, nhưng nhiều người lo ngại, với sự tham gia của Power Buy, chính sách giá có thể thay đổi để cạnh tranh, giành thị phần thì các đối thủ cũng khó tránh khỏi điêu đứng.

Vẫn chạy đua


Trước tình hình này, nhiều doanh nghiệp điện máy đã lên kế hoạch, chiến lược phát để vượt qua thách thức, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Một hướng đi mới là phát triển mô hình trung tâm điện máy nằm trong trung tâm thương mại.

Mô hình này có quy mô lớn với diện tích lên đến hàng chục nghìn m2, có nhiều ngành hàng như điện máy, đồ gia dụng, nội thất, cùng các dịch vụ ăn uống vui chơi giải trí, với vốn đầu tư rất lớn, lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Các doanh nghiệp cho biết, qua điều tra nhận thấy xu hướng người tiêu dùng ngày càng hướng tới trung tâm có không gian mua sắm tiện lợi. Do vậy, việc ra đời mô hình này là hướng đi mới giúp mở rộng quy mô và giành thêm thị phần.

Trần Anh cho biết, đã bổ sung thêm ngành nghề bán lẻ hàng hóa khác như hóa mỹ phẩm, đồng hồ... và tiếp tục kế hoạch "phủ sóng" các tỉnh miền Bắc thêm 4 siêu thị điện máy nữa.

Trong khi đó, Media Mart cũng khẳng định kế hoạch năm 2015 là tiếp tục tham vọng “bao phủ” thị trường bán lẻ điện máy miền Bắc.

Sự khác biệt

Ngược lại, Công ty cổ phần Pico cho biết, sẽ không tham gia vào "cuộc đua" mở siêu thị điện máy và giảm giá. Pico chỉ mở thêm siêu thị dựa trên phân tích và đánh giá để đảm bảo chắc chắn hiệu quả của hoạt động kinh doanh.

Song song với đó, việc nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng là một trong những yếu tố quan trong mà siêu thị điện máy này tập trung.

Thời gian qua, Pico đã đầu tư lớn cho bộ phận dịch vụ khách hàng, để tư vấn cho khách hàng khi mua sản phẩm và hỗ trợ họ trong quá sử dụng. Cùng với đó là khai thác thêm các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu.

Mới đây, Pico đã đưa xe đạp điện vào bán tại các siêu thị. Xe đạp điện đang có nhu cầu tăng và đã trở thành một mặt hàng thiết thực với nhiều gia đình.

Tại khu vực bán xe đạp điện, có đường chạy thử xe, có nhân viên tư vấn cụ thể từng sản phẩm, cùng các dịch vụ hỗ trợ sau bán hàng, Pico cho biết muốn tạo ra ấn tượng cho khách hàng và sự khác biệt với các cửa hàng bên ngoài.
Ảnh bày bán xe đạp điện tại Pico 
 
Theo bà Vũ Thị Ngọc Huệ, Giám đốc Marketing Công ty Pico, người tiêu dùng ngày càng thông minh hơn, luôn đòi hỏi sự chăm sóc chu đáo, chứ không chỉ quan tâm đến giá rẻ, hay khuyến mãi lớn. Chăm sóc tốt, sẽ giúp tăng số lượng khách hàng trung thành và tạo ra sự khác biệt trong cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Bán hàng online cũng là hướng đi được quan tâm và đẩy mạnh trong 2015, bởi Pico tiết kiệm rất lớn các chi phí, giúp giảm giá bán, tạo sức cạnh tranh.

Bà Vũ Thị Ngọc Huệ cũng cho biết thêm, thời gian qua bán hàng online chưa phát triển, chủ yếu là do uy tín nhà bán lẻ. Nhiều khách hàng vẫn chưa tin tưởng vào bán hàng online vì hàng giới thiệu trên mạng khác với hàng giao tận tay. Bà Huệ cho biết với uy tín đã tạo dựng, Pico sẽ thúc đẩy bán hàng online phát triển mạnh trong năm 2015.
Tri ân khách hàng dịp cuối năm và chuẩn bị chào đón xuân mới – Tết Ất Mùi 2015, Hệ thống siêu thị điện máy Pico mang đến các ưu đãi khuyến mãi hấp dẫn cho tất cả các sản phẩm tivi, âm thanh, tủ lạnh, máy giặt, điện thoại di động, laptop đồ gia dụng, xe đạp điện… giảm giá tới 50% và quà tặng giá trị.

Đặc biệt, nhân dịp ra mắt mặt hàng mới – xe đạp điện, tất cả các khách hàng sẽ được tặng ngay 1 phiếu giảm giá xe đạp điện (áp dụng kèm các khuyến mãi khác).

Chi tiết truy cập www.pico.vn hoặc hotline bán hàng 1900.6619.

Theo Pico
Bình luận
vtcnews.vn