Top những ứng dụng chạy trên cả Windows và Linux

Khoa học - Công nghệChủ Nhật, 19/12/2010 01:00:00 +07:00

(VTC News) – Windows và Linux là hai hệ điều hành có thị phần lớn nhất hiện nay, vậy có những phần mềm thông dụng nào có thể chạy trên cả hai hệ điều hành này

(VTC News) – Windows và Linux là hai hệ điều hành chiếm thị phần lớn nhất hiện nay, vậy có những phần mềm thông dụng nào có thể chạy trên cả hai hệ điều hành này.

Hệ điều hành Windows vẫn giữ vai trò chủ đạo, nhưng do sự siết chặt luật bản quyền và nền tảng Linux ngày càng chứng tỏ sức mạnh nên phần của hệ điều hành mã nguồn mở này đang dần giành được sự quan tâm của người dùng.

Tuy nhiên một trong những khó khăn khi chuyển từ Windows sang Linux là nhiều phần mềm người đã quen dùng trên Windows không thể sử dụng trên Linux. Danh sách dưới đây sẽ giới thiệu những ứng dụng trong một số lĩnh vực chủ chốt có thể chạy đồng thời trên cả hai hệ điều hành.

Đa phương tiện

VLC

 

Đây là một chương trình rất đa năng, có thể xử lý hầu như mọi định dạng đa phương tiện phổ biến. Đã có hàng tá giấy mực được dành để khen ngợi VLC trong những năm qua, mặc dù chương trình này hầu như không thay đổi gì và khá đơn giản. Nhưng đừng để điều này đánh lừa, sự đơn giản chính là chìa khóa cho sức mạnh của trình chơi nhạc và phim này.

Khi bạn cần xem một bộ phim hay nghe một album nhạc, chỉ cần bật VLC lên, không cần quan tâm bạn đang dùng hệ điều hành nào, VLC cũng đều hoạt động. Một giải pháp gọn nhẹ, linh động nhưng đầy sức mạnh  không thể bỏ qua.

SMPlayer

 
Là một sự thay thế cho VLC, SMPlayer cũng tỏ râ rất ưu tú trong việc mang tới một trình đa phương tiện mượt mà và đơn giản. SMPlayer có giao diện sành điệu hơn một chút và danh sách playlist cải tiến so với VLC.

Những tính năng như tự động khôi phục, tinh chỉnh hình ảnh, bộ lọc, điều khiển đồng bộ và đặc biệt là tìm kiếm phụ đề trực tiếp trong chương trình làm cho SMPlayer trở thành một ứng cử viên rất ấn tượng.

Boxee

 
Đừng nhầm lẫn với hộp mà bạn dùng để cắm vào TV, Boxee là một trung tâm đa phương tiện miễn phí dành cho Windows, Linux và cả Mac.

Một khi cài đặt xong bạn chỉ cần dùng nó như một ứng dụng cao cấp để truy cập vào kho lưu trữ trên máy, hay cắm chiếc PC của bạn vào TV để truy cập mọi thứ ngay trong phòng khách.

Web - kết nối

Chrome/ Firefox

 Hiếm khi chúng ta có thể gom hai trình duyệt này vào cùng nhóm bởi đơn giản chúng là hai đối thủ nặng ký của nhau, nhưng trong trường hợp này, cả Chrome và Firefox đều là hai trình duyệt đa nền tảng tuyệt vời.

Chrome hiện nay có thể đồng bộ mọi địa chỉ website mà bạn lưu trữ với tài khoản Google, có nghĩa bạn có thể đăng nhập từ bất kỳ hệ điều hành nào và có trong tay những địa chỉ yêu thích. Firefox 4 Beta mang tới một tính năng mới gọi là Firefox Sync cũng làm nhiệm vụ tương tự.

Cả Firefox và Chrome đều chạy tốt trên Windows và Linux (thậm chí nhiều người cho rằng Chrome còn chạy nhanh hơn trên Linux).

Thunderbird

 Đặc biệt hữu dụng cho những ai dùng cả Windows và Linux và cần một ứng dụng email mạnh mẽ. Vì những phiên bản Linux hiện đại có thể truy cập dễ dàng vào các phân vùng NTFS trên Windows nên Thunderbird có thể lưu trữ mọi dữ liệu trên phân vùng Windows rồi sau đó truy cập trong môi trường Linux.

Điều này có nghĩa là bạn không bao giờ bỏ lỡ những email mới ngay cả khi khởi động máy từ một hệ điều hành khác.

Deluge

 
Là một trong những trình tải torent đa nền tảng tốt nhất hiện nay, Deluge có phiên bản cho cả ba hệ điều hành chủ yếu: Windows, Linux và Mac. Nó có giao diện gần giống uTorrent, và bao gồm các tính năng nâng cao như mã hóa, giao diện web điều khiển từ xa, cùng các plugin hỗ trợ.

Bạn còn có thể điều khiển nhiều bản Deluge cùng lúc qua mạng, làm ứng dụng này trở thành một giải pháp tải torrent đặc biệt hiệu quả.

Pidgin

 
Nếu bạn cần một chương trình chat tất cả trong một thì Pidgin là một lựa chọn sáng giá. Từng được biết với tên GAIM, Pidgin cung cấp rất nhiều dịch vụ gửi tin nhắn khác nhau.

Có thể kể tới AIM, Google Talk, ICQ, MSN và Yahoo cũng như một số dịch vụ khác. Và một điểm quan trọng là Pidgin chạy tốt trong môi trường Linux.

Adobe Air / Java

 
Thực tế thì đây không phải là ứng dụng. Adobe Air và Java đều hoạt động trên cả Windows và Linux nhằm mang tới một nền tảng cho phép nhiều chương trình khác hoạt động. Vì chúng là những nền tảng chung nên việc phân chia rạch ròi Windows hay Linux là không cần thiết, bởi mặc định chúng đều hoạt động tốt với cả hai.

Ứng dụng văn phòng và đồ họa

OpenOffice

 
Mặc dù không có giao diện tân tiến như trong Microsoft Office phiên bản mới nhất nhưng OpenOffice đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đối với những ai có nhu cầu về một bộ ứng dụng văn phòng có thể xử lý được nhiều định dạng (bao gồm cả của Microsoft Office) thì đây là điều họ cần.

Trong bộ ứng dụng này có 5 chương trình:

  • Writer – một trình soạn thảo đơn giản nhưng mạnh mẽ
  • Calc – bảng tính tương tự Microsoft Excel
  • Impress – trình tạo bài thuyết trình
  • Draw – tạo các biểu đồ và hình ảnh
  • Base – công cụ quản lý cơ sở dữ liệu

GIMP

 GIMP là viết tắt của GNU Image Manipulation Program – chương trình xử lý hình ảnh theo giấy phép GNU, và trong Linux thì phần mềm này tương đương với Photoshop. Giao diện có chút khó hiểu khi mới dùng, đặc biệt nếu đã quen dùng Photoshop, nhưng bù lại có nhiều tài liệu và hướng dẫn sẽ giúp cho bạn trong quá trình làm quen.

Đối với những ai thích giao diện kiểu Photoshop hơn thì có thể thử qua GIMPShop http://www.gimpshop.com/, một bản “độ” nhằm thay giao diện của GIMP cho gần với Photoshop hơn.

InkScape

 
Đối với những người làm đồ họa vector thì InkScape sẽ ghi điểm. Đây được coi là phiên bản miễn phí tương đương với Corel Draw, Adobe Illustrator hay Xara X. InkScape có một cộng đồng phát triển và có phiên bản cho cả Windows, Linux lẫn Mac.

InkScape sùng chuẩn định dạng .SVG (Scaleable Vector Graphics) để lưu file và có rất nhiều tính năng nâng cao.

Hoàng Ngọc (Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn