Top 9 phần mềm diệt virus miễn phí mà hiệu quả

Khoa học - Công nghệThứ Bảy, 18/12/2010 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Virus là một hiểm họa thực sự đối với mọi người dùng Internet, bởi vậy việc tìm cho mình một phần mềm phòng và diệt virus hiệu quả là rất cần thiết

(VTC News) – Virus đã trở thành một hiểm họa thực sự đối với mọi người dùng Internet, bởi vậy việc tìm cho mình một phần mềm phòng và diệt virus hiệu quả là rất cần thiết.

 

Dưới đây là danh sách những phần mềm diệt virus miễn phí được đánh giá cao bởi cả giới chuyên môn và người dùng. Chúng tôi không có ý định xếp hạng những phần mềm này, tất cả có mặt trong danh sách theo thứ tự ngẫu nhiên, bởi mỗi chương trình có những ưu và nhược điểm riêng, vậy nên sẽ rất khó để so sánh một cách hoàn chỉnh.

Microsoft Security Essentials

 
Do “đại gia” Microsoft tung ra vào cuối năm 2009, Microsoft Security Essentials (MSE) không chỉ gây ấn tượng bởi chính cái tên Microsoft, mà nó đã chứng tỏ là một trình diệt virus thực sự hiệu quả. Kích thước gọn nhẹ, có thể chạy trên các máy cũ mà không ảnh hưởng nhiều tới tốc độ, nhưng vẫn đủ sức mạnh để đối đầu với hầu hết các loại virus và malware hiện có trên mạng.

Có lẽ phần hay nhất của MSE là ở sự đơn giản. Như có thể thấy trong hình, giao diện của nó rất rõ ràng với các nút bấm lớn cho các chức năng cơ bản. Vì vậy cả những người không hiểu biết nhiều về máy tính cũng có thể sử dụng được. Và đặc biệt là phần mềm này hoàn toàn miễn phí, không có bản chuyên nghiệp yêu cầu bạn cần nâng cấp hay những thứ tương tự.

Tải phần mềm tại đây

AVG Free

 
Đây là phần mềm đã có tên tuổi và sự nổi tiếng đáng kể trên thị trường. Điều này phần nào nói lên hiệu quả của nó trong sử dụng.

AVG trở nên đồng nghĩa với trình diệt virus miễn phí bởi nó cung cấp một hệ thống bảo vệ khỏi malware hoàn toàn miễn phí. Tuy phần mềm có bản nâng cấp yêu cầu trả phí nhưng nếu không muốn bạn vẫn hoàn toàn có thể sử dụng chức năng cơ bản nhất của nó: phòng và chống các loại virus.

Tải AVG tại đây 

Avira Free

 
Xét về sự đơn giản thì Avira có thể sánh cùng với MSE đã nói ở phần trên. Nó cũng khá nhẹ khi chạy ngầm trên máy. Mặc dù Avira cũng có phiên bản chuyên nghiệp cần trả tiền để kích hoạt như AVG nhưng nó tỏ ra thông thoáng hơn một chút trong vấn đề này. Có thể nói Avira là một ứng cử viên nặng ký trong hạng mục trình diệt virus miễn phí.

Tải Avira Free tại đây

Avast! Free

 
Sở hữu một cái tên rất ấn tượng thuộc lĩnh vực hàng hải, bản thân Avast! cũng chứng tỏ mình là một trong những cái tên hàng đầu trên thị trường phần mềm diệt virus miễn phí, và với một lý do: nó có tính năng vô cùng hoàn thiện. Mọi chức năng bảo vệ mà người dùng hy vọng bao gồm cả chống trojan hay spyware thì phần mềm này đều có. Bạn cũng có thể nâng cấp lên phiên bản chuyên nghiệp nếu muốn có sự bảo vệ tốt hơn nữa. Tất nhiên ở mức độ miễn phí khả năng phòng chống cũng đã là rất tốt.

Tải Avast! Free tại đây 

Malwarebytes

 
Dù cho trình diệt virus của bạn là gì thì bạn cũng cần thêm Malwarebytes. Chương trình này không chạy ngầm trong hệ thống và bảo vệ bạn mọi lúc mọi nơi, mà chỉ khi bạn gặp một vấn đề thì Malwarebytes mới có thể làm những điều mà các chương trình khác không thể.

Ví dụ như cứu một hệ thống không thể boot như bình thường bằng cách chạy Malwarebytes trong Safe Mode. Chương trình “để ý” tới mọi dạng malware có thể xâm nhập vào máy bạn.

Tải về Malwarebytes tại đây

Combofix

 
Hãy coi đây là vũ khí bí mật. Nếu bạn biết chắc máy đã nhiễm virus nhưng các chương trình diệt virus thông thường không thể xử lý được, cả Malwarebytes cũng “thất thủ”, thì hãy thử ComboFix. Nhưng chương trình này không dễ sử dụng, nó yêu cầu chạy trên cửa sổ dòng lệnh. Đây không phải chương trình bạn nên dùng nếu bạn không biết mình đang làm gì, bởi tác dụng khủng khiếp của nó có thể thành tai họa.

Tải về Combofix tại đây

Panda Cloud Antivirus

 
Panda Cloud Antivirus là một ứng dụng diệt virus online, bởi vậy cơ sở dữ liệu virus của nó luôn luôn cập nhật. Tuy nhiên đây cũng là một nhược điểm, quá trình diệt virus sẽ chiếm một lượng băng thông Internet của bạn.

Đây là một giải pháp hay đối với các máy tính yếu nhưng có kết nối Internet ổn định. Ví dụ như các máy netbook.

Tải về phần mềm tại đây

Comodo Firewall + Antivirus

 
Comodo vốn nổi tiếng là một ứng dụng tường lừa (Firewall) miễn phí, nhưng nó cũng cung cấp một gói chương trình diệt virus tích hợp. Đây là một chương trình rất thích hợp nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp có cả tường lửa lẫn chương trình phòng và diệt virus.

Tải về Comodo Free tại đây

Clamwin

 
Clamwin là phiên bản cho Windows của ClamAV, trình diệt virus chủ yếu trên nền tảng Linux. ClamWin có khá nhiều bất tiện như: chỉ quét chứ không có tính năng bảo vệ thời gian thực, không diệt được các loại malware không phải virus như spyware hay trojans, không thực sự dễ dùng. Tuy nhiên, dù sao thì ClamWin cũng không tốn bất cứ chi phí nào và đây cũng có thể là một lựa chọn tình thế.

Tải về ClamWin tại đây

Hoàng Ngọc (Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn